Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách "Tại sao Bharat lại quan trọng" của Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar

Giới thiệu sách "Tại sao Bharat lại quan trọng" của Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar

Việc đánh giá “những con đường không được chọn” trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ trong những năm đầu sau độc lập trong cuốn “Tại sao Bharat quan trọng” sẽ gây ra nhiều tranh cãi chính trị. Nhưng nó giúp chúng ta thoát khỏi quan điểm cho rằng mọi việc chúng ta làm trong quá khứ đều là lựa chọn đúng đắn cho thời điểm đó.

08:00 17-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mặc dù không thể bỏ qua nhiều thay đổi đáng kể trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, nhưng các cuộc tranh luận công khai về quan hệ quốc tế trong và ngoài nước của Ấn Độ vẫn bắt nguồn từ các khuôn khổ kế thừa từ quá khứ. Cuốn sách mới của Ngoại trưởng S Jaishankar "Tại sao Bharat lại quan trọng" (Why Bharat Matters) sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa thực tiễn chính sách đối ngoại của Ấn Độ và diễn ngôn về nó.

Việc một Ngoại trưởng đương nhiệm viết một cuốn sách về bản chất và phương hướng chính sách đối ngoại của một quốc gia không phải là điều thường xuyên. Jaishankar lập luận rằng, giới phân tích và tầng lớp chính trị chưa nắm bắt đầy đủ sự chuyển đổi chính sách đối ngoại của Ấn Độ trong những năm ông Modi nắm quyền, và do đó, Ngoại trưởng đương nhiệm cần phải vạch ra đường nét của những thay đổi lớn lao đã diễn ra.

Trọng tâm của cuốn sách là sự phản ánh hiếm hoi về nguồn gốc của những khó khăn ngoại giao trong quá khứ của Ấn Độ trong việc lôi kéo Pakistan, Trung Quốc và Mỹ - ba vấn đề quan trọng nhất trong ngoại giao Ấn Độ. Nhiều vấn đề trong số này đã được tranh luận trong nhiều thập kỷ trong giới chính sách đối ngoại của Ấn Độ – dù chỉ ở mức độ im lặng. Jaishankar giờ đây đưa ra đánh giá rõ ràng về những hậu quả có chủ ý và không chủ ý của những lựa chọn mà Ấn Độ đưa ra trong những năm 1950.

Đánh giá của ông Jaishankar về sự “ngây thơ” của Jawaharlal Nehru đối với Pakistan và Trung Quốc cũng như “những thiên vị về hệ tư tưởng” của ông đối với phương Tây không được thực hiện từ những lợi ích dễ dàng của nhận thức muộn màng rõ ràng. Ông dựa trên quan điểm của Vallabhbhai Patel, Syama Prasad Mookerjee, B R Ambedkar và Minoo Masani, những người đang đặt câu hỏi về những lựa chọn của Nehru khi được đưa ra vào những năm 1950. Đánh giá của ông về “những con đường chưa được chọn” trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ trong những năm đầu sau khi độc lập sẽ gây ra nhiều tranh cãi chính trị, nhưng nó tạo tiền đề cho quá trình lịch sử hóa chính sách đối ngoại của Ấn Độ vốn đã quá hạn từ lâu. Nó giúp chúng ta thoát khỏi quan điểm thông thường rằng mọi việc chúng ta làm trong quá khứ đều là lựa chọn đúng đắn cho thời điểm đó. Lời kể của Jaishankar về cách Ấn Độ ngày nay đi qua chính những con đường mà Nehru từ chối cung cấp những hiểu biết quan trọng về cách tiếp cận hiện tại của Delhi với Islamabad, Bắc Kinh và Washington - chấm dứt sự mơ hồ về tình trạng của Kashmir ở Ấn Độ, chuyển sang chủ nghĩa hiện thực cứng rắn đối với Trung Quốc và theo đuổi sự can dự thực tế với Mỹ và phương Tây.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục