Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách: Trái đất chuyển đổi: Một lịch sử chưa từng được ghi chép

Giới thiệu sách: Trái đất chuyển đổi: Một lịch sử chưa từng được ghi chép

Lập bản đồ các câu chuyện lịch sử, nhân chủng học và kinh tế dựa trên hàng núi dữ liệu khí hậu, Frankopan liên hệ các giai đoạn bất ổn với sự thay đổi của các kiểu thời tiết, dòng hải lưu và các sự kiện địa chấn. Và nếu loài người thường xuyên sống sót trước hiểm họa hiện sinh—Cái chết đen, Kỷ băng hà nhỏ, các vụ phun trào núi lửa lớn—các mối đe dọa đối với tương lai chung của chúng ta là rất lớn và chưa từng có.... Một tác phẩm đầy tham vọng, hồi hộp và ấn tượng.

04:00 31-01-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách: Trái đất chuyển đổi: Một lịch sử chưa từng được ghi chép
The Earth Transformed: An Untold History

NXB ‏ : ‎ Knopf

Ngày xuất bản ‏ : ‎ April 18, 2023

Giáo sư Frankopan, giảng dạy lịch sử toàn cầu tại Đại học Oxford, từ lâu đã mong muốn mở rộng hiểu biết của người phương Tây về quá khứ. “Những con đường tơ lụa”, cuốn sách năm 2015 của ông, viết về Trung Á và quá trình toàn cầu hóa thời kỳ đầu; ba năm sau ông viết tiếp cuốn “Những con đường tơ lụa mới”, có phụ đề khiêm tốn: “Hiện tại và tương lai của thế giới”. Cuốn sách mới nhất của Peter “The Earth Transformed” thậm chí còn tham vọng hơn. Trái ngược với việc nghiên cứu lịch sử dựa trên chiến tranh, kinh tế và quyền lực chính trị, “The Earth Transformed” nhằm mục đích đưa khí hậu theo nghĩa rộng nhất vào trung tâm của câu chuyện.

"The Earth Transformed" là nỗ lực sâu rộng của Nhà sử học Frankopan nhằm khai mở một thứ lịch sử hoàn toàn mới, một thứ  lịch sử có thể thực hiện được nhờ các công nghệ mới (máy học, cảm biến và phân tích dữ liệu) đang mở ra những cách mới để nghiên cứu mối quan hệ giữa khí hậu và quá khứ của chúng ta. Những độc giả quan tâm của nhà sử học Frankopan sẽ nhớ lại rằng, ông đã từng bàn về chủ đề này trước đây. Tác phẩm hoành tráng "The Silk Roads" (Con đường tơ lụa) của ông kể về câu chuyện một hoàng đế Trung Quốc bị mất quyền lực do nạn đói do thời tiết khắc nghiệt gây ra, cũng như kể về việc trái đất nguội đi như thế nào trong thế kỷ 15 “báo trước một thời kỳ hỗn loạn… đình trệ, thời kỳ khó khăn và tàn bạo đấu tranh sinh tồn”.

Nhưng "The Earth Transformed" đưa lập luận này đi xa hơn nữa. Cuốn sách chứa đầy những ví dụ hấp dẫn về cách lịch sử đã bị ảnh hưởng bởi môi trường. Frankopan lập luận rằng, sự khởi đầu của kỷ nguyên loài người hiện đại bắt đầu từ những thay đổi khí hậu. Khoảng 12.000 năm trước, nhiệt độ toàn cầu tăng lên, báo trước cái được gọi là kỷ nguyên Holocene, trùng hợp với sự phát triển nhanh chóng của con người. Như tác giả nhận xét: “Nông nghiệp có thể ra đời trước kỷ Holocene, nhưng nó hoàn toàn phù hợp với các điều kiện sau khi bắt đầu Holocene.” Nói cách khác, nếu hành tinh không nóng lên thì cuộc cách mạng nông nghiệp đã tạo ra các thành phố, đế chế và sự bùng nổ dân số loài người có thể đã không bao giờ xảy ra. Tương tự như vậy, thời kỳ khí hậu tối ưu của La Mã – thời kỳ nhiệt độ “ấm hơn mức trung bình” từ khoảng năm 100 trước Công nguyên đến năm 200 sau Công nguyên – “chính là thời điểm mà La Mã nổi lên ở Địa Trung Hải, Châu Âu, Bắc Phi và Cận Đông”.

Với hơn 700 trang của cuốn sách, The Earth Transformed cho thấy thế giới quan này có nhiều thiếu sót: chiều dài lịch sử nhân loại trải dài cho thấy số phận của chúng ta gắn bó chặt chẽ với sức khỏe của thế giới tự nhiên. Như Frankopan đã kết luận một cách rõ ràng, môi trường là “chính sân khấu mà sự tồn tại của chúng ta diễn ra, định hình mọi thứ chúng ta làm, chúng ta là ai, chúng ta sống ở đâu và như thế nào” – và nếu “nhà hát đóng cửa hoặc sụp đổ, điều đó đánh dấu sự kết thúc cho chúng ta tất cả".

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục