Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hải quân Ấn Độ đã thay đổi chiến thuật

Hải quân Ấn Độ đã thay đổi chiến thuật

Sau nhiều thập kỷ né tránh liên minh, New Delhi đang suy nghĩ lại cách triển khai sức mạnh trên biển

12:00 12-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, một cường quốc quân sự đang lên và tự hào tránh xa các liên minh, tháng trước đã triển khai một tàu khu trục tới Biển Ả Rập và chứng tỏ quan điểm của nước này về thế giới đang thay đổi đến mức nào.

Với một chút phô trương, và sau nhiều thập kỷ đề cao “quyền tự chủ chiến lược” của Ấn Độ, New Delhi đã cử tàu INS Talwar thực hiện sứ mệnh hỗ trợ trực tiếp cho liên minh hàng hải do Mỹ dẫn đầu.

Vai trò chính của tàu khu trục nhỏ là giúp ngăn chặn một tàu buôn ma túy buôn lậu 940kg methamphetamine, hashish và heroin ở Biển Ả Rập – hoạt động trong lực lượng đặc nhiệm của Lực lượng Hàng hải Kết hợp có trụ sở tại Bahrain.

Nhưng khác xa với một vụ triệt phá ma túy thông thường, điều này đánh dấu một sự thay đổi chiến lược trên biển đối với một quốc gia mà cho đến nay mới chỉ tham gia các nhiệm vụ quân sự quốc tế dưới lá cờ Liên Hợp Quốc.

Một quan chức phương Tây ở New Delhi cho biết: “Ấn Độ đã lặng lẽ, chính thức tham gia liên minh”. “Họ đã không lớn tiếng và chúng tôi không cố gắng công khai quá mức điều này và khiến tất thảy hoảng sợ, nhưng đây là một thời điểm quan trọng.”

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang liên kết chặt chẽ hơn với Mỹ về các vấn đề quân sự và kinh tế, phần lớn là do những lo ngại chung về Trung Quốc.

Đương nhiên vẫn có những giới hạn trong việc hợp tác. Ấn Độ từ chối tham gia Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng, liên minh do Mỹ dẫn đầu được thành lập vào năm ngoái để chống lại các cuộc tấn công của lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen ở Biển Đỏ.

Nhưng kể từ tháng 11, họ đã hợp tác với CMF gồm 43 quốc gia, cơ quan giám sát các vùng biển dọc theo một số tuyến đường vận chuyển chính của thế giới ở phía tây Ấn Độ Dương và nằm dưới sự chỉ huy của Hạm đội thứ năm của Mỹ.

Hải quân Ấn Độ cũng đã độc lập tăng cường tuần tra ở vùng biển xung quanh Biển Đỏ trong những tháng gần đây, hộ tống các tàu vào thời điểm chiến tranh và trong một số trường hợp giải cứu thủy thủ đoàn khỏi cuộc tấn công của cướp biển. Ấn Độ có lợi trong trò chơi này: nước này cung cấp nhiều thủy thủ trên các tàu buôn của thế giới, 17 người trong số họ đã bị quân đội Iran bắt giữ tạm thời vào tháng trước gần eo biển Hormuz.

Indrani Bagchi thuộc Trung tâm Ananta Aspen, cho biết: “Việc chúng tôi là một phần của CMF không chỉ là một tuyên bố về sự gần gũi của Ấn Độ với Mỹ mà còn là một tuyên bố về lợi ích của chính chúng tôi”. “Mối quan tâm của chúng tôi không chỉ là treo cờ của chúng tôi ở đó mà còn đưa ra tuyên bố rằng chúng tôi là nhà cung cấp an ninh ròng trong khu vực này.”

Sự độc lập về ngoại giao và quân sự của Ấn Độ là nền tảng trong chính sách đối ngoại của nước này, nhưng việc nghiêng về phương Tây đã xuất hiện từ lâu. Jawaharlal Nehru là một trong những người sáng lập Phong trào Không liên kết năm 1961.

Sự hoài nghi của Ấn Độ đối với phương Tây bắt nguồn từ Chiến tranh Lạnh, và coi Liên Xô (gần đây là Nga) là một người bạn đáng tin cậy hơn.

Nhưng các quan chức và nhà phân tích Ấn Độ cho rằng, Trung Quốc hiện là mối đe dọa chiến lược hàng đầu của Ấn Độ, chứ không phải Pakistan. Vì vậy, trong khi các quan chức chính phủ Modi tiếp tục từ chối từ “liên minh”, New Delhi vẫn có quan hệ đối tác công nghệ và quốc phòng đang phát triển với các nước như Mỹ, Pháp và Israel.

Ấn Độ cũng đang trang bị lại quân đội và tái triển khai một số binh sĩ dọc biên giới Pakistan tới biên giới tranh chấp với Trung Quốc sau các cuộc đụng độ chết người ở đó vào năm 2020. Ngoài ra, Ấn Độ cũng thực hiện các bước nâng cấp lực lượng hải quân và khẳng định sự hiện diện trên biển.

Nỗ lực cao nhất của nước này trong lĩnh vực này là trở thành thành viên của cái gọi là Bộ tứ. Ấn Độ và Pháp cũng đã thực hiện các cuộc tuần tra hải quân chung từ lãnh thổ hải ngoại Réunion của Pháp. Ấn Độ và Seychelles đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung vào tháng 3.

Ấn Độ cũng đang triển khai sức mạnh mềm ở lưu vực Ấn Độ Dương rộng lớn hơn - một nhiệm vụ được hỗ trợ bởi sự hiện diện của cộng đồng Ấn kiều khắp khu vực.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lời đề nghị của Ấn Độ với các đảo láng giềng đã bị hắt hủi. Maldives, quốc gia xen kẽ giữa các chính trị gia thân Ấn Độ và thân Trung Quốc nắm quyền, đang trong quá trình thay thế một đội ngũ nhỏ quân đội Ấn Độ ở đó bằng các quan chức dân sự sau khi Mohamed Muizzu đắc cử tổng thống vào năm ngoái dựa trên cương lĩnh “India Out”. Đối với Ấn Độ, đây có thể sẽ là một cuộc chơi lâu dài.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục