Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hãng Nomura điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Ấn Độ xuống mức5,2% trong năm tài chính 2024

Hãng Nomura điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Ấn Độ xuống mức5,2% trong năm tài chính 2024

Công ty môi giới chứng khoán Nhật Bản Nomura cho biết, tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ trong năm tài chính 2024 có thể sẽ giảm mạnh xuống còn 5,2% so với năm tài chính 2023.

03:00 10-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo công ty môi giới này, các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ đang "đặt nhầm chỗ" sự lạc quan của họ đối với triển vọng tăng trưởng của đất nước. Sau một cuộc họp kéo dài một tuần với các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, ngân hàng thương mại và các chuyên gia chính trị, các nhà kinh tế cho biết, ước tính tăng trưởng GDP năm tài chính 2023 của Ấn Độ là 7% - ngang bằng với dự báo giảm đã sửa đổi của RBI - nhưng nó dự kiến sẽ "điều tiết mạnh" xuống 5,2 % trong năm tài chính 2024.
PTI dẫn lời các nhà kinh tế Sonal Verma và Aurodeep Nandi cho biết: “Mặc dù chúng tôi về cơ bản đồng ý với những người đối thoại về triển vọng tăng trưởng trong năm tài chính 2023, nhưng chúng tôi tin rằng sự lạc quan trong năm tài chính 2024 có thể bị đặt nhầm chỗ và tác động lan tỏa từ suy thoái toàn cầu đang bị đánh giá thấp”.
RBI đã tăng lãi suất repo lên 190 điểm cơ bản kể từ tháng 5 để kiềm chế lạm phát và dự kiến sẽ làm được nhiều hơn thế, đặc biệt là trong bối cảnh Fed thắt chặt lãi suất nhanh hơn, điều này chắc chắn sẽ tác động đến tăng trưởng.
Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 4% trong năm tài chính 2020 ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Ước tính tăng trưởng chậm lại trong năm tài chính 2024 sẽ xảy ra trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ thường xuyên nói về sự cần thiết phải có mức tăng trưởng bền vững trên 7% để đạt được tham vọng kinh tế dài hạn.
Công ty môi giới cho biết, tâm trạng trong nước là "tương đối tích cực" với những rủi ro xuất phát từ nhu cầu toàn cầu yếu hơn, và nói thêm rằng, sự phục hồi trong nước đang ngày càng trở nên rộng rãi thông qua việc thu hút các khoản đầu tư và tăng trưởng tín dụng cao hơn.
Nó khuyến nghị giữ cảnh giác chính sách trong bối cảnh toàn cầu đang gặp khó khăn, và nhấn mạnh rằng, ổn định vĩ mô nên được ưu tiên hơn cả tăng trưởng.
Công ty môi giới cho biết, họ hy vọng RBI sẽ tăng 35 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 12 và tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 2 để đưa tỷ lệ repo lên 6,50%.
Hãng này dự kiến lạm phát sẽ trung bình ở mức 6,8% trong năm tài chính 2023, cao hơn một chút so với ước tính 6,7% của RBI và hạ nhiệt xuống 5,3% trong năm tài chính 2024. Về mặt củng cố tài khóa, họ cho biết, cắt giảm chi tiêu sẽ cần thiết để đáp ứng mục tiêu thâm hụt tài khóa 6,4% cho năm tài chính 2023, và nói thêm rằng, họ "dự kiến" về mục tiêu dưới 6% cho năm tài chính 2024.
Công ty môi giới cho biết, họ hy vọng thâm hụt tài khoản vãng lai sẽ mở rộng, theo sau đó là một đồng tiền yếu hơn. Tổ chức này cho biết, những người tham gia thị trường tin rằng, không có "ranh giới" nào cho dự trữ ngoại hối ở mức hơn 530 tỷ USD hoặc mức của đồng rupee.
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục