Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hãy nghĩ lớn, ước mơ lớn và nỗ lực làm việc để biến ước mơ thành hiện thực

Hãy nghĩ lớn, ước mơ lớn và nỗ lực làm việc để biến ước mơ thành hiện thực

Chương trình phát thanh cuối năm của Thủ tướng Ấn Độ

05:07 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các bạn thân mến của tôi, Namaskar.

Chúng ta đang sống trong thời khắc chia tay năm 2021 và chào đón năm 2022. Tết đến, mỗi người, mỗi cơ quan, tổ chức đều hạ quyết tâm làm điều gì đó tốt hơn, và trở nên tốt hơn trong năm tới. Trong bảy năm qua, chương trình Mann Ki Baat của Thủ tướng Ấn Độ đã truyền cảm hứng để chúng ta làm tốt hơn và cải thiện hơn nữa, nêu cao tấm gương người tốt của cá nhân, của xã hội, của đất nước. Trong bảy năm này, khi làm Mann Ki Baat, tôi cũng có thể thảo luận về những thành tựu của chính phủ. Bạn cũng sẽ thích chương trình này; bạn cũng sẽ đánh giá cao chương trình! Nhưng kinh nghiệm của tôi trong nhiều thập kỷ cho thấy rằng, có hàng triệu người đang làm những điều tuyệt vời nhưng họ không nhận được ánh sáng chói lọi của truyền thông và không bao giờ được lên báo. Họ đang sử dụng ngày hôm nay của họ cho ngày mai của đất nước. Đối với những thế hệ mai sau của đất nước, ngày hôm nay họ đang bận rộn không ngừng với những công việc của mỗi người. Nói về những người như vậy là niềm vui; mang lại cảm hứng sâu sắc. Đối với tôi Mann Ki Baat luôn là một khu vườn xinh đẹp chứa đầy công sức của những con người như vậy và trong chương trình phát thanh hàng tháng Mann Ki Baat, công sức của tôi đều là từ khu vườn này. Tôi nên hái cánh hoa nào tặng bạn? Tôi rất vui vì từ kho báu trên mảnh đất Ấn Độ của chúng ta, dòng chảy không ngừng của những việc làm đức hạnh vẫn tuôn chảy không ngừng. Và ngày nay khi đất nước đang kỷ niệm Amrit Mahotsav 75 năm ngày độc lập của Ấn Độ, việc đề cập đến Janashakti; Sức mạnh của mỗi cá nhân, nỗ lực của họ, sự chăm chỉ của họ, theo một cách nào đó, đảm bảo một tương lai tươi sáng cho Ấn Độ và cho nhân loại.

Hỡi các bạn, đây là sức mạnh của con người; Chính nhờ nỗ lực của mọi người mà Ấn Độ có thể chống lại đại dịch lớn nhất trong vòng 100 năm. Chúng tôi đã sát cánh bên nhau như một gia đình trong mọi thời khắc khó khăn. Để giúp đỡ từng người, ở nông thôn hay thành thị, mọi người đều cố gắng làm nhiều hơn những gì có thể làm. Nếu chúng ta so sánh số liệu tiêm chủng của thế giới hiện nay với con số của Ấn Độ, có thể thấy đất nước Ấn Độ đã xử lý nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ, mục tiêu đã đạt được lớn đến mức nào. Điều này cho thấy sự tin tưởng của mọi người dân Ấn Độ vào hệ thống; thể hiện sự tin tưởng vào khoa học và vào các nhà khoa học; và cũng là minh chứng cho ý chí nghị lực của những người Ấn Độ, những người đang hoàn thành tốt trách nhiệm của mình đối với xã hội. Nhưng các bạn, chúng ta cũng phải lưu ý rằng, một biến thể mới của Corona đã đến cửa ngõ ngôi nhà của chúng ta. Kinh nghiệm của chúng ta trong hai năm qua là nỗ lực của chính chúng ta với tư cách là một công dân là rất quan trọng để đánh bại đại dịch toàn cầu này. Các nhà khoa học của chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu biến thể Omicron mới này. Họ nhận được dữ liệu mới hàng ngày, các đề xuất của họ đang được thực hiện. Trong tình huống như vậy, tính tự giác, kỷ luật tự thân là sức mạnh của đất nước trong cuộc chiến chống lại biến thể mới. Chính sức mạnh tập thể này của chúng ta sẽ đánh bại Corona. Chúng ta bước vào năm 2022 với tinh thần trách nhiệm này.

Đồng bào thân yêu của tôi, trong sử thi Mahabharata, Chúa Krishna đã bày tỏ với Arjuna rằng, Nabhah Sprisham Deeptam, tức là tự hào vươn tới bầu trời. Đây cũng là phương châm hoạt động của Không quân Ấn Độ. Nhiều cuộc đời tham gia vào phụng sự lực lượng Maa Bharati bay lên trên những đỉnh cao của bầu trời với niềm tự hào mỗi ngày; họ mang tới cho chúng ta rất nhiều bài học. Đó là cuộc sống của Đại úy Varun Singh. Năm vừa qua, Varun Singh lái rơi một chiếc trực thăng ở Tamil Nadu. Trong vụ tai nạn đó, chúng ta đã mất đi tướng Bipin Rawat, cùng phu nhân của ông và bao trái tim quả cảm. Varun Singh cũng dũng cảm chiến đấu với thần chết trong nhiều ngày, nhưng rồi anh ấy cũng rời bỏ chúng ta. Khi Varun nằm viện, tôi thấy trên mạng xã hội có những nội dung khiến tôi cảm động. Anh ấy đã được trao danh hiệu Shaurya Chakra vào tháng 8 năm 2021. Sau vinh dự này, anh đã viết một bức thư cho hiệu trưởng của trường mình. Sau khi đọc bức thư này, suy nghĩ đầu tiên nảy ra trong đầu tôi là dù đã đạt đến đỉnh cao của thành công, anh vẫn không quên nuôi dưỡng cội nguồn của mình. Thứ hai, khi mừng công, anh ấy thể hiện sự quan tâm đến các thế hệ sau. Anh ấy muốn rằng, cuộc sống của những sinh viên trong ngôi trường mà anh từng học cũng phải là trải nghiệm tốt. Trong bức thư, Varun Singh ji không khoe khoang giá trị bản thân; thay vào đó, anh ấy đề cập đến những thất bại. Anh ấy nói về cách anh biến những khuyết điểm thành khả năng. Trong bức thư này, anh ấy đã viết:

“Tầm thường cũng được. Không phải ai cũng sẽ xuất sắc ở trường và không phải ai cũng có thể đạt điểm trên 90. Nếu bạn làm được, đó là một thành tích đáng kinh ngạc và phải được tán thưởng. Tuy nhiên, nếu không đạt được, cũng đừng coi nhẹ bản thân. Bạn có thể là học sinh bình thường trong trường học nhưng nó không phải là thước đo cho những điều sắp xảy ra trong cuộc sống. Hãy lắng nghe tiếng gọi của ước mơ trong bạn, đó có thể là nghệ thuật, âm nhạc, thiết kế đồ họa, văn học, v.v. Dù bạn làm việc theo hướng nào, hãy tận tâm, cố gắng hết sức mình. Hãy đi ngủ với ý nghĩ rằng, tôi có thể nỗ lực nhiều hơn nữa.

Các bạn ơi, câu thần chú mà anh ấy đã đưa ra để vươn lên từ trung bình đến phi thường cũng quan trọng không kém. Trong bức thư này, Varun Singh đã viết:

“Đừng bao giờ mất hy vọng. Đừng bao giờ nghĩ rằng, bạn không thể giỏi trong những lĩnh vực bạn muốn. Trở nên giỏi giang là việc không dễ dàng, nó sẽ cần sự hy sinh thời gian và sự thoải mái. Tôi đã từng tầm thường, và ngày hôm nay, tôi đã đạt đến những cột mốc vinh quang trong sự nghiệp của mình. Đừng nghĩ rằng điểm số 12 quyết định những gì bạn có thể đạt được trong cuộc sống. Hãy tin tưởng vào bản thân và hướng tới ước mơ.”

Varun đã viết rằng, nếu anh ấy có thể truyền cảm hứng cho dù chỉ một học sinh, thì đã là rất nhiều. Nhưng hôm nay tôi muốn nói, anh ấy đã truyền cảm hứng cho cả đất nước. Mặc dù lá thư của anh chỉ gửi tới các học sinh, nhưng anh đã đưa ra một thông điệp cho toàn thể xã hội của chúng ta.

Các bạn ơi, năm nào tôi cũng thảo luận về những chủ đề tương tự như vậy với học sinh trong các kỳ thi. Năm nay, tôi cũng dự định thảo luận với các em trước kỳ thi. Đăng ký cho chương trình này cũng sẽ bắt đầu từ ngày 28 tháng 12 năm 2021 trở đi trên Mygov.in. Cuộc thi trực tuyến cũng sẽ được tổ chức cho học sinh, giáo viên và phụ huynh từ lớp 9 đến lớp 12. Tôi muốn tất cả các bạn tham gia cuộc thi này, mong sẽ có cơ hội gặp gỡ các bạn. Chúng ta sẽ cùng nhau nói chuyện về nhiều khía cạnh liên quan đến thi cử, sự nghiệp, thành công và cuộc sống sinh viên.

Tôi chắc rằng, bạn phải rất thích nghe chương trình phát thanh; với một cảm giác tự hào. Tinh thần được thể hiện trong Vande Mataram khiến chúng ta tràn đầy niềm tự hào và nhiệt huyết.

Chắc chắn các bạn đang nghĩ video đẹp trong chương trình từ đâu ra; nó đến từ đất nước nào? Câu trả lời sẽ làm bạn ngạc nhiên hơn. Những sinh viên tham gia vào Vande Mataram là người Hy Lạp. Ở đó, các em theo học trường trung học thành phố Illia. Vẻ đẹp và cảm xúc mà các em thể hiện trong Vande Mataram thật tuyệt vời và đáng khen. Những nỗ lực như vậy đã đưa người dân hai nước xích lại gần nhau hơn. Tôi gửi lời chào đến những sinh viên Hy Lạp và giáo viên của các em. Tôi đánh giá cao nỗ lực của họ trong Azadi Ka Amrit Mahotsav.

Các bạn thân mến, tôi cũng muốn thảo luận về bài đăng trên mạng xã hội của Nilesh ji, một người dân sống tại Lucknow. Nilesh ji đã dành nhiều lời khen ngợi trong buổi trình diễn máy bay không người lái độc đáo ở Lucknow. Chứng tích về cuộc đấu tranh giành tự do lần đầu tiên của Ấn Độ năm 1857 vẫn còn hiện rõ trên các bức tường của khu dân cư Lucknow. Buổi biểu diễn đã tái hiện diễn biến của cuộc đấu tranh tự do của người Ấn Độ. Dù là tiết mục tái hiện Chauri Chaura Andolan, sự cố tàu Kakori, hay lòng dũng cảm và sự dũng cảm bất khuất của Netaji Subhash, buổi biểu diễn này đã giành được trái tim của tất cả mọi người. Bạn cũng có thể mang đến cho mọi người những câu chuyện diễn ra trong thành phố, làng mạc nơi bạn sống. Trong đó bạn có thể cần rất nhiều sự trợ giúp của công nghệ. Azadi Ka Amrit Mahotsav cho chúng ta cơ hội sống lại những ký ức của cuộc đấu tranh tự do; cho chúng ta cơ hội để trải nghiệm những gì diễn ra trong lịch sử. Đây là ngày hội truyền cảm hứng, là dịp động viên, thể hiện ý chí quyết tâm làm việc, quyết tâm làm mới cho đất nước. Chúng ta hãy tiếp tục được truyền cảm hứng từ những nhân cách vĩ đại của cuộc đấu tranh tự do, tiếp tục tăng cường hơn nữa những nỗ lực của chúng ta vì đất nước.

Hỡi đồng bào thân mến, đất nước Ấn Độ của chúng ta được phú cho nhiều tài năng phi thường, những người tài năng truyền cảm hứng cho những người khác. Một trong những người như vậy là Tiến sĩ Kurela Vithalacharya ji từ Telangana. Ông năm nay 84 tuổi. Vithalacharya ji minh chứng cho thực tế rằng, khi bạn thực hiện được ước mơ của mình, tuổi tác không quan trọng chút nào. Các bạn ơi, ngay từ nhỏ Vitthlacharya ji đã có ước muốn mở một thư viện lớn. Đất nước khi đó còn trong vòng nô lệ, trong một số hoàn cảnh như vậy, giấc mơ thuở nhỏ vẫn chỉ là giấc mơ. Theo thời gian, Vittlachary ji, đã trở thành một giảng viên, nghiên cứu sâu sắc về ngôn ngữ Telugu và cũng đã tạo ra nhiều tác phẩm. Cách đây 6-7 năm, ông lại một lần nữa bắt đầu thực hiện ước mơ. Ông ấy đã bắt đầu mở thư viện với những cuốn sách của riêng mình. Ông ấy đã đặt số tiền kiếm được trong đời của mình vào việc này. Dần dần, mọi người bắt đầu tham gia và đóng góp cho thư viện. Trong thư viện ở Ramannapet Division, quận Yadadri-Bhuvnagiri hôm nay có gần 2 vạn cuốn sách. Vitthalacharya ji nói rằng, khi còn đi học, ông gặp vô vàn khó khăn. Hôm nay ông cảm thấy rất vui khi thấy rằng, nhiều học sinh đang nhận được những lợi ích do thư viện đem lại. Cảm phục trước nỗ lực của ông, người dân nhiều làng khác đã bắt đầu thành lập thư viện.

Các bạn ạ, sách không chỉ truyền đạt kiến ​​thức; chúng còn định hình tính cách và cuộc sống. Sở thích đọc sách là mang đến cảm xúc hài lòng. Những ngày này, tôi nhận thấy mọi người tự hào nói rằng họ đã đọc nhiều sách hay trong năm vừa qua! Và tôi muốn đọc nhiều cuốn sách như vậy nữa. Đây là một xu hướng tốt, cần được nâng cao hơn nữa. Tôi cũng sẽ yêu cầu bạn nghe đài của chương trình Mann Ki Baat kể lại năm cuốn sách họ đã đọc trong năm nay, và những cuốn sách khác mà họ yêu thích. Bằng cách này, bạn cũng sẽ có thể giúp những độc giả khác chọn được những cuốn sách hay vào năm 2022. Vào thời điểm việc sử dụng thiết bị có màn hình đang tăng lên, đọc sách ngày càng trở nên phổ biến hơn; vì điều đó, chúng tôi sẽ cùng nhau cố gắng.

Các bạn thân mến, gần đây tôi bị thu hút bởi một công việc thú vị. Mục đích của việc này là làm cho các văn bản cổ và các giá trị văn hóa của chúng ta không chỉ phổ biến ở Ấn Độ mà còn trên toàn thế giới. Ở Pune có một trung tâm tên là Viện nghiên cứu phương Đông Bhandarkar. Học viện này đã khai giảng khóa học trực tuyến để thu hút người dân các nước khác về tầm quan trọng của sử thi Mahabharata. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng mặc dù khóa học này mới bắt đầu, nhưng nội dung bài giảng đã bắt đầu hình thành cách đây hơn 100 năm. Khi Viện khai giảng khóa học này, Viện nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi. Tôi đang thảo luận về sáng kiến ​​lớn này để mọi người nhận thức được văn hóa truyền thống của chúng ta đang được thể hiện theo cách hiện đại như thế nào. Các phương pháp đổi mới cũng đang được áp dụng để đảm bảo lợi ích đến được với mọi người trên khắp thế giới.

Các bạn ơi, ngày nay thế giới ngày càng quan tâm đến việc tìm hiểu về văn hóa Ấn Độ. Mọi người từ các quốc gia khác nhau không chỉ tò mò muốn biết về văn hóa của chúng ta mà còn giúp truyền bá nó. Một trong những người như vậy là học giả người Serbia, Tiến sĩ Momir Nikich. Ông đã biên soạn Từ điển song ngữ Phạn ngữ-Serbia. Hơn 70 nghìn từ tiếng Phạn có trong từ điển này đã được dịch sang tiếng Serbia. Bạn sẽ rất vui khi biết rằng Tiến sĩ Nikich đã học tiếng Phạn ở tuổi 70. Ông nói rằng, ông có cảm hứng từ việc đọc các bài báo của Mahatma Gandhi. Một ví dụ tương tự là của Giáo sư J. Gendedharam 93 tuổi người Mông Cổ. Trong 4 thập kỷ qua, ông đã dịch khoảng 40 văn bản cổ, sử thi và sáng tác của Ấn Độ sang tiếng Mông Cổ. Nhiều người cũng đang làm việc với niềm đam mê đất nước Ấn Độ. Tôi cũng biết về những nỗ lực của Sagar Mule ji ở Goa, người đã tham gia vào việc cứu bức tranh Kaavi có tuổi đời hàng thế kỷ khỏi nguy cơ bị thời gian phá hủy. Hình thức hội họa Kaavi đã phác họa lịch sử cổ đại của Ấn Độ. Kaava có nghĩa là đất đỏ. Trong thời cổ đại đất sét đỏ đã được sử dụng trong nghệ thuật này. Trong thời gian cai trị của người Bồ Đào Nha ở Goa, những người di cư đã mang theo hình thức nghệ thuật này tới cho người dân các bang khác. Cùng với thời gian, bức tranh này đã trên bờ vực bị tàn phá. Nhưng Sagar Mule ji đã truyền luồng sinh khí mới cho môn nghệ thuật này. Những nỗ lực của ông cũng đang nhận được đánh giá rất cao.

Các bạn thân mến, một nỗ lực dù chỉ là một bước nhỏ cũng có thể góp phần rất lớn vào việc bảo tồn nền nghệ thuật phong phú của chúng ta. Nếu người dân nước ta quyết tâm, đam mê phục chế, làm đẹp và lưu giữ các bộ môn nghệ thuật cổ trên cả nước, thì đây có thể thành một phong trào quần chúng. Tôi đã nói điều này trong vài lần trước. Nhiều nỗ lực như vậy đang diễn ra trên khắp đất nước Ấn Độ. Hãy truyền tải thông tin về chúng cho tôi thông qua Ứng dụng Namo.

Hỡi những người đồng hương thân yêu của tôi, người dân Arunachal Pradesh đã thực hiện một chiến dịch độc đáo và đặt tên là “Chiến dịch bãi bỏ súng hơi Arunachal Pradesh”. Trong chiến dịch này, mọi người tự nguyện giao nộp súng hơi. Bạn có biết tại sao không? Vì có như vậy, việc săn bắt chim bừa bãi mới có thể được chấm dứt ở Arunachal Pradesh. Các bạn ơi, Arunachal Pradesh là nhà của hơn 500 loài chim, trong đó có một số loài bản địa không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Nhưng dần dần, số lượng các loài chim trong rừng bắt đầu giảm dần. Chiến dịch bãi bỏ súng hơi đang diễn ra để khắc phục tình trạng này. Trong suốt vài tháng qua, từ vùng núi đến vùng đồng bằng, từ cộng đồng này sang cộng đồng khác, người dân khắp nơi trong tiểu bang đã mở rộng vòng tay chào đón chiến dịch. Người dân Arunachal đã tự nguyện giao nộp hơn 1600 khẩu súng máy hơi. Tôi khen ngợi và chúc mừng người dân Arunachal vì điều này.

Đồng bào thương mến của tôi, các bạn đã gửi nhiều lời nhắn và đề nghị cho năm 2022. Một chủ đề luôn có trong hầu hết các tin nhắn của mọi người, đó là chiến dịch làm sạch Ấn Độ Swachh Bharat. Quyết tâm làm sạch Ấn Độ chỉ được thực hiện khi có kỷ luật, ý thức và sự cống hiến. Chúng ta có thể thấy rõ điều đó trong chiến dịch Puneet Sagar do các học viên NCC đảm nhận. Hơn 30 nghìn học viên NCC đã tham gia vào chiến dịch này. Các học viên NCC này đã làm sạch các bãi biển, loại bỏ rác thải nhựa từ đó và thu gom để tái chế. Những bãi biển của Ấn Độ, những ngọn núi của Ấn Độ chỉ thu hút khách ghé thăm khi môi trường vệ sinh, sạch sẽ. Nhiều người mơ ước được đến thăm danh lam thắng cảnh, nhưng khi họ đến đó, dù cố ý hay vô tình, họ đã để lại rác. Mỗi người dân có trách nhiệm với những nơi mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui, không nên để rác làm bẩn chúng ta.

Các bạn ơi, tôi biết đến một công ty khởi nghiệp tên là Saafwater do một số bạn trẻ khởi nghiệp. Với sự trợ giúp của Trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật, nó sẽ cung cấp thông tin về độ tinh khiết và chất lượng của nước cho người dân trong khu vực họ sống. Đây chỉ là bước tiếp theo của chiến dịch làm sạch Ấn Độ. Do tầm quan trọng của công ty khởi nghiệp này đối với tương lai trong sạch và lành mạnh của người dân, nó đã nhận được Giải thưởng Toàn cầu.

Các bạn ơi, trong nỗ lực Ek qadam swachhata ki ore, dù là cơ quan nghiên cứu hay chính phủ, mọi người đều có vai trò quan trọng. Tất cả các bạn đều biết rằng, trước đây có rất nhiều hồ sơ và giấy tờ cũ trong các văn phòng chính phủ. Kể từ khi chính phủ bắt đầu thay đổi các tập quán cũ, những tập tin và đống giấy này đang được số hóa và lưu trữ trong các thư mục máy tính. Các chiến dịch đặc biệt cũng đang được thực hiện ở các bộ và ban ngành để loại bỏ các tài liệu cũ và đang chờ xử lý. Một số điều rất thú vị đã diễn ra trong chiến dịch này. Khi Cục Bưu điện bắt đầu chiến dịch số hóa, bãi phế liệu ở đó trở nên trống rỗng hoàn toàn. Hiện bãi phế liệu này đã được biến thành sân của trụ sở và nhà ăn. Một bãi phế liệu khác đã được cải tạo thành bãi đậu cho xe hai bánh. Tương tự, Bộ Môi trường đã chuyển đổi bãi phế liệu thành một trung tâm chăm sóc sức khỏe. Bộ Đô thị cũng đã lắp đặt một máy ATM Swachh. Mục đích của nó là mọi người gửi rác và nhận lại tiền mặt.

Các Cục thuộc Bộ Hàng không Dân dụng đã bắt đầu làm phân hữu cơ từ lá khô rơi từ cây và rác hữu cơ. Bộ phận này cũng đang nghiên cứu để làm văn phòng phẩm từ giấy vụn. Các cơ quan chính phủ của Ấn Độ đã có những cách làm sáng tạo trong chiến dịch làm sạch Ấn Độ. Cho đến vài năm trước, thậm chí không ai tin vào nó, nhưng ngày nay nó đang trở thành một phần của hệ thống. Đây là tư duy mới của đất nước đang được toàn thể đồng bào cùng nhau hướng tới.

Đồng bào thân mến của tôi, lần này cũng trong chương trình Mann Ki Baat, chúng tôi đã đề cập đến nhiều chủ đề. Như mọi lần, sau một tháng, chúng ta sẽ gặp lại nhau, nhưng, vào năm 2022. Mọi khởi đầu mới cũng mang đến cơ hội để nhận ra tiềm năng của chúng ta. Những mục tiêu mà chúng ta thậm chí không tưởng tượng trước đây.

Đó là, khi chúng ta muốn tích lũy kiến ​​thức, học một cái gì đó mới hoặc làm điều đó, chúng ta nên tận dụng từng giây từng phút. Và khi chúng ta phải kiếm tiền, để tiến bộ và tăng trưởng, thì mọi tài nguyên nên được sử dụng một cách tối ưu. Bởi vì, với sự hủy diệt của thời gian, thì học tập và kiến ​​thức cũng sẽ không còn nữa, và khi chúng ta cạn kiệt tài nguyên, các con đường dẫn đến sự giàu có và tiến bộ đều bị đóng lại. Chúng ta phải học hỏi rất nhiều, đổi mới, đạt được những mục tiêu mới, do đó, chúng ta sẽ phải kiên trì không lãng phí dù chỉ một giây phút nào. Chúng ta phải đưa đất nước lên tầm cao mới của sự phát triển, vì vậy chúng ta phải tận dụng mọi nguồn lực. Ở một khía cạnh nào đó, đây cũng chính là câu thần chú của Atma Nirbhar Bharat - Ấn Độ tự cường, bởi vì, khi chúng ta sử dụng tài nguyên hợp lý, chúng ta sẽ không để chúng lãng phí, chỉ khi đó chúng ta mới nhận ra sức mạnh của bản thân, chỉ khi chúng ta tự lực. Vì vậy, chúng ta hãy nhắc lại quyết tâm của mình để nghĩ lớn, ước mơ lớn và làm việc chăm chỉ để biến chúng thành hiện thực. Và, ước mơ của chúng ta sẽ không chỉ giới hạn cho bản thân ta. Ước mơ của chúng ta sẽ là sự phát triển của xã hội và đất nước được kết nối với nhau, sự tiến bộ của chúng ta sẽ mở ra con đường cho sự tiến bộ của đất nước và vì điều này, chúng ta phải bắt đầu làm việc ngay từ hôm nay, không lãng phí một giây phút nào, không để mất chút tài nguyên nào. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, với quyết tâm cao độ này, đất nước sẽ tiến lên trong năm tới, và năm 2022 sẽ là trang vàng để xây dựng một Ấn Độ mới. Với niềm tin này, chúc tất cả các bạn một năm 2022 thật Hạnh phúc. Xin chân thành cảm ơn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.narendramodi.in/26-2021-mann-ki-baat-december-559103

Nguồn:

Cùng chuyên mục