Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hiệp định thương mại tự do Ấn Độ-ASEAN thiếu chu toàn nhất: Piyush Goyal

Hiệp định thương mại tự do Ấn Độ-ASEAN thiếu chu toàn nhất: Piyush Goyal

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal đã chỉ trích các chính phủ tiền nhiệm đã không tham vấn đầy đủ các bên liên quan về các hiệp định thương mại tự do, cho rằng FTA Ấn Độ-ASEAN là "thiếu suy nghĩ chu toàn nhất" và ưu đãi hàng nhập khẩu một cách không công bằng. Ông Goyal cũng cho biết, Ấn Độ đã mở cửa thị trường sang Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng chưa thấy xuất khẩu sang các nước này tăng.

07:00 03-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một quan chức chính phủ hàng đầu cho biết, Ấn Độ đã tìm cách xem xét lại các hiệp định thương mại tự do với ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc để làm cho chúng trở nên công bằng và bình đẳng.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Piyush Goyal cho biết, hiệp định thương mại tự do của Ấn Độ với ASEAN là "suy nghĩ thiếu chu toàn nhất". "Hiệp định ASEAN...(là) hiệp định được suy nghĩ thiếu chu toàn nhất. Nếu ai đó đọc được hiệp định này thì nó thật không công bằng cho ngành công nghiệp Ấn Độ," Goyal phát biểu tại một sự kiện do Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI)  tổ chức.

Ông Piyush Goyal chí ra rằng Ấn Độ đã mở cửa thị trường cho Nhật Bản và Hàn Quốc, xuất khẩu của Ấn Độ sang Nhật Bản đã không tăng "chút nào" nhưng nhập khẩu từ những nước đó đã tăng 200%.

Ông nói: “Những gì nó (xuất khẩu của Ấn Độ sang Nhật Bản) cách đây 10 năm, ngày nay với Nhật Bản cũng vậy… chúng tôi đang yêu cầu họ đàm phán lại FTA để khiến cho các hiệp định được cân bằng, công bằng và bình đẳng hơn”. “Đó cũng là một nhiệm vụ khó khăn đối với chúng tôi trong chính phủ…chúng tôi đấu tranh cho ngành dệt may, nông dân, ngành ô tô, thủy sản, điện tử của chúng tôi”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham vấn các bên liên quan, ông Goyal cho biết, cùng với UAE, Ấn Độ áp đặt hạn ngạch thuế quan đối với một số sản phẩm sau khi ngành công nghiệp bày tỏ lo ngại về một số sản phẩm dù hai bên đã thống nhất ban đầu, đây là một "tình huống đáng gây bối rối" nhưng có lợi cho ngành công nghiệp trong nước.

 

Cùng chuyên mục