Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hiệp định thương mại tự do Ấn Độ, Australia có hiệu lực từ ngày 29/12

Hiệp định thương mại tự do Ấn Độ, Australia có hiệu lực từ ngày 29/12

Trong một tuyên bố hôm Thứ Tư, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc Don Farrell cho biết, "Hôm nay, Chính phủ Albanese hoan nghênh xác nhận rằng, Chính phủ Ấn Độ đã hoàn thành các yêu cầu trong nước để cho phép thực hiện Hiệp định Thương mại và Hợp tác Kinh tế Úc-Ấn (ECTA)".

09:00 30-11-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hiệp định thương mại tự do giữa Ấn Độ và Australia sẽ có hiệu lực từ ngày 29/12, một động thái sẽ giúp tăng gần gấp đôi kim ngạch thương mại song phương lên 45-50 tỷ USD trong khoảng 5 năm.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Tư, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc Don Farrell cho biết, "Hôm nay, Chính phủ Albanese hoan nghênh xác nhận rằng, Chính phủ Ấn Độ đã hoàn thành các yêu cầu trong nước để cho phép thực hiện Hiệp định Thương mại và Hợp tác Kinh tế Úc-Ấn (ECTA)".

Tuyên bố cho biết, “Hiệp định thương mại này sẽ mang lại cơ hội tiếp cận thị trường mới cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Úc từ ngày 29 tháng 12 năm 2022”.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Piyush Goyal cho biết, việc thực thi hiệp định thương mại tự do "là bình minh của một kỷ nguyên hoàn toàn mới".

Ông Goyal đăng dòng tweet rằng, "Ấn Độ và Australia củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài. Hiệp định Hợp tác Kinh tế & Thương mại, được thực hiện dưới sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo hai nước, có hiệu lực từ ngày 29 tháng 12 năm 2022. Đó là bình minh của một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho doanh nghiệp và người dân của chúng ta”.

Thỏa thuận được ký kết vào ngày 2 tháng 4 sẽ cung cấp quyền tiếp cận miễn thuế cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ trong hơn 6.000 lĩnh vực, bao gồm dệt may, da, đồ nội thất, đồ trang sức và máy móc tại thị trường Úc.

Các ngành sử dụng nhiều lao động sẽ thu được nhiều lợi nhuận bao gồm dệt may, một số sản phẩm nông nghiệp và cá, da, giày dép, đồ nội thất, đồ thể thao, đồ trang sức, máy móc và đồ điện.

Theo hiệp định, Australia sẽ miễn thuế cho khoảng 96,4% hàng xuất khẩu (theo giá trị) vào Ấn Độ ngay từ ngày đầu tiên, bao gồm nhiều sản phẩm hiện đang chịu mức thuế hải quan 4-5% tại Australia.

Xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ sang Australia đạt 8,3 tỷ USD và nhập khẩu từ nước này đạt 16,75 tỷ USD trong năm 2021-22.

Tuyên bố cho biết, từ ngày 29 tháng 12, thuế quan đối với 85% hàng xuất khẩu của Úc sang Ấn Độ sẽ được loại bỏ và mức thuế cao đối với 5% hàng hóa khác sẽ được giảm dần.

“Hiệp định có hiệu lực trước năm mới mang lại lợi ích kép là hai lần cắt giảm thuế liên tiếp nhanh chóng: một là, khi hiệp định có hiệu lực,và lần thứ hai là vào ngày 1 tháng 1 năm 2023”.

Thông cáo nói thêm rằng, ECTA sẽ tiết kiệm cho các nhà xuất khẩu Úc khoảng 2 tỷ USD tiền thuế mỗi năm, trong khi người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoảng 500 triệu USD tiền thuế đối với hàng nhập khẩu thành phẩm và đầu vào cho "lĩnh vực sản xuất của chúng tôi".

Các cam kết thuế quan do Ấn Độ đưa ra trong thỏa thuận sẽ mở ra cơ hội tiếp cận cho các nhà xuất khẩu sản phẩm của Úc bao gồm khoáng sản quan trọng, dược phẩm, mỹ phẩm, đậu lăng, hải sản, thịt cừu, nghề làm vườn và rượu vang.

Hơn nữa, các nhà cung cấp dịch vụ của Úc sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp cận toàn bộ hoặc một phần trên hơn 85 ngành và tiểu ngành dịch vụ của Ấn Độ. Các nhà cung cấp của Úc trong 31 ngành và tiểu ngành sẽ được đảm bảo tiêu chuẩn đãi ngộ cao nhất.

ECTA cũng sẽ hỗ trợ nhu cầu về du lịch và lực lượng lao động ở các vùng nông thôn của Úc bằng cách cung cấp 1.000 địa điểm tham gia chương trình làm việc và kỳ nghỉ cho thanh niên Ấn Độ, ECTA cho biết thêm, hiệp định duy trì cơ hội cho sinh viên Ấn Độ tốt nghiệp các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật hoặc toán học) ở Úc đảm nhận công việc sau khi học tập, với mức lương cao.

"Úc và Ấn Độ hiện đang tiến hành Thỏa thuận Hợp tác Kinh tế Toàn diện dựa trên ECTA. Chính phủ Úc đang theo đuổi nhiều cơ hội hơn nữa về hàng hóa và dịch vụ, bên cạnh các cam kết mới trong các lĩnh vực như thương mại kỹ thuật số, mua sắm của chính phủ và các lĩnh vực hợp tác mới".

Thủ tướng Úc Anthony Albanese nói rằng, thỏa thuận này là bước tiếp theo trong việc nâng cao mối quan hệ với Ấn Độ, nền kinh tế lớn đang phát triển nhanh nhất thế giới.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Don Farrell cho biết, hai đợt cắt giảm thuế quan liên tiếp của ECTA sẽ tăng cường lợi ích trước mắt của hiệp định này đối với các nhà xuất khẩu.

"Các doanh nghiệp được khuyến khích đi đầu và chuẩn bị sẵn sàng ngay từ bây giờ để tận dụng những cải thiện đáng kể trong việc tiếp cận thị trường với Ấn Độ theo hiệp định mới. Ủy ban Đầu tư và Thương mại Úc có thể hỗ trợ các nhà xuất khẩu hiện tại và tiềm năng hưởng lợi từ việc hạ thấp các rào cản thương mại vào thị trường Ấn Độ".

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục