Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hình dung về Ấn Độ trong thập niên tới: Những con số

Hình dung về Ấn Độ trong thập niên tới: Những con số

Đánh giá biến đổi khí hậu đầu tiên của Ấn Độ do Bộ Khoa học Trái đất (MoES), được công bố vào năm 2020 cho thấy sự thay đổi khí hậu ở Ấn Độ bắt đầu kể từ giữa thế kỷ 20 và dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai.

05:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Do sự tàn phá trên quy mô lớn gây ra bởi đại dịch Covid-19, phần lớn thời gian của năm 2020 đã được dành để theo dõi các số liệu thống kê rất ngắn hạn; từ các xét nghiệm kiểm tra hàng ngày và các trường hợp mới nhiễm cho đến các chỉ số hàng tháng, thậm chí hàng tuần về hoạt động kinh tế. Bất kể ở trong quá khứ hay hiện tại đều rất quan trọng, thời điểm đầu năm mới là cơ hội để có một cái nhìn dài hạn về những gì Ấn Độ sẽ như thế nào trong 10 năm tới. Dưới đây là năm biểu đồ có thể mang lại ý tưởng cho chúng ta.

1. Ấn Độ sẽ là quốc gia đông dân nhất thế giới

Theo dự đoán của Ngân hàng Thế giới, Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất vào năm 2023, khi đó dân số của nước này sẽ đạt 1,42 tỷ người. Mỹ sẽ tiếp tục là quốc gia đông dân thứ ba trong thập kỷ này. Theo điều tra dân số năm 2011, Ấn Độ có 1,21 tỷ người và vẫn còn chưa chắc chắn về việc liệu cuộc điều tra dân số năm 2021 có được hoàn thành đúng thời hạn hay không. Dân số Trung Quốc sẽ đạt mức cao nhất là 1,425 tỷ người vào năm 2030 và bắt đầu suy giảm sau đó. Hầu hết các quốc gia đều trải qua điều này khi tỷ lệ sinh giảm xuống dưới mức thay thế. Theo ước tính của The Lancet, phải mất ít nhất đến năm 2048, dân số Ấn Độ mới bắt đầu giảm sau khi đạt đỉnh khoảng 1,6 tỷ người.

Nguồn: Ngân hàng thế giới

2. Đây là thập kỷ cuối cùng để tận dụng tốt nhất lợi thế nhân khẩu học ở Ấn Độ

Trái ngược với nhận thức thông thường, dân số lớn không nhất thiết là trách nhiệm kinh tế đối với các quốc gia. Các quốc gia có tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động cao - đây không phải là hiện tượng thường xuyên - cũng có nhiều thu nhập hơn. Nếu lấy dân số trong độ tuổi lao động từ 20-59 tuổi, thì tỷ trọng của nhóm này trong tổng dân số của Ấn Độ sẽ gần như đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này. Dân số trong độ tuổi lao động của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng từ 55,8% trong năm nay lên 58,8% vào năm 2031. Con số này tương đương với mức tăng gần 97 triệu người trong lực lượng lao động, có nghĩa là Ấn Độ cần tạo cơ hội việc làm cho một số lượng lớn người dân. Dự báo dân số cao tuổi sẽ tăng thêm 2 triệu người, tạo ra nhu cầu về các biện pháp an sinh xã hội để hỗ trợ dân số cao tuổi đang gia tăng. Một điều có thể khẳng định là, sự gia tăng dân số trong độ tuổi lao động sẽ không giống nhau giữa các tiểu bang và lãnh thổ liên bang. Các bang như Bihar, Jharkhand và Uttar Pradesh được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng dân số trong độ tuổi lao động cao nhất trong thập kỷ này (cộng lại sẽ tăng 23% ở ba bang này). Ngược lại, ba bang miền nam là Kerala, Tamil Nadu và Andhra Pradesh được dự báo là nơi ghi nhận mức tăng dân số thấp nhất (cộng lại 2,5%). Sự mất cân đối này có nghĩa là các bang phía bắc sẽ có tỷ lệ người tìm kiếm việc làm rất cao so với các bang ở phía nam, điều này có thể dẫn đến sự gia tăng di cư từ bắc xuống nam để tìm việc làm.

Nguồn: Economic survey 2018-2019

3. Cơ cấu đại diện chính trị có thể tách khỏi thể chế liên bang

Sự gia tăng dân số không đồng đều ở các bang miền bắc và miền nam cũng sẽ gây ra những hậu quả chính trị. Sự phân bổ các ghế trong quốc hội hợp lý theo tiểu bang hiện nay dựa trên cuộc điều tra dân số năm 1971. Với khoảng cách ngày càng tăng trong dân số các bang, sự phân bố này khiến số cử tri trên mỗi ghế ở một số bang nhiều hơn những bang khác. Ví dụ: nếu dữ liệu danh sách cử tri mới nhất (năm 2020) được sử dụng, Tamil Nadu có 1,56 triệu cử tri cho mỗi thành viên Lok Sabha. Con số này đối với Bihar và Uttar Pradesh là 1,8 triệu. Hiến pháp đóng băng số ghế của Lok Sabha từ mỗi bang cho đến năm 2026. Việc phân định tiếp theo có thể không được tiến hành cho đến khi Cuộc điều tra dân số năm 2031 hoàn thành. Điều này có nghĩa là sự bất cân xứng về dân số của các bang sẽ tiếp tục gia tăng. Một điều có thể khẳng định là, có một quan điểm khác đối với câu chuyện này, họ tin rằng việc phân bổ lại các ghế theo mức dân số hiện tại sẽ trừng phạt những bang đã làm tốt trong việc giảm tốc độ tăng dân số của họ. Dù bằng cách nào, nghị quyết sẽ khiến cấu trúc liên bang của Ấn Độ trải qua một thử thách lớn.

Nguồn: Dự báo tổng điều tra dân số

4. Hậu quả của khủng hoảng khí hậu sẽ khiến mọi người cảm nhận được vấn đề

Đánh giá biến đổi khí hậu đầu tiên của Ấn Độ được Bộ Khoa học Trái đất (MoES) công bố vào năm 2020 cho thấy, sự thay đổi khí hậu ở Ấn Độ đã diễn ra kể từ giữa thế kỷ 20 dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tương lai. Ví dụ, nhiệt độ trung bình đã tăng khoảng 0,7 độ C trong giai đoạn 1901-2018. Vào cuối thế kỷ 21 (2070-2099), nhiệt độ này dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 4,4 độ C so với trước đây (1976-2005). Tần suất các đợt nắng nóng mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 6) cũng được dự báo sẽ tăng gấp 3-4 lần. Theo báo cáo, trong khi lượng mưa gió mùa (lượng mưa) đã giảm, nhưng có nhiều đợt khô hạn thường xuyên hơn và các đợt mưa dữ dội hơn. Theo một bài báo được công bố bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT), Kharagpur, vào năm ngoái trong khi lượng mưa với cường độ cao hơn sẽ tăng lên khắp Ấn Độ, mức độ gia tăng sẽ nhiều hơn ở khu vực nam Ấn Độ so với bắc và trung Ấn Độ vào cuối thế kỷ. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2018, phần lớn Nam Á sẽ là điểm nóng về khí hậu - nơi những thay đổi về nhiệt độ và lượng mưa ảnh hưởng xấu đến mức sống - vào năm 2030.

Nguồn: Điểm nóng Nam Á - Tác động của sự thay đổi nhiệt độ và lượng mưa lên mức sống, Ngân hàng thế giới.

5. Nền kinh tế của Ấn Độ sẽ phát triển như thế nào?

Do sự tàn phá của đại dịch, nền kinh tế Ấn Độ sẽ chứng kiến sự suy thoái lần đầu tiên sau 41 năm vào giai đoạn 2020-2021. Nếu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giai đoạn 2020-21 giảm 7,5% (theo ước tính của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ) thì giai đoạn 2010-2011 đến 2020-2021 sẽ chứng kiến mức tăng trưởng GDP thấp nhất của Ấn Độ kể từ những năm 1980. Có nhiều quan điểm khác nhau về triển vọng của nền kinh tế Ấn Độ trong tương lai. Chính phủ và một bộ phận các nhà kinh tế nhận thấy sự hồi sinh nhanh chóng trong hoạt động kinh tế. Những người khác nhận thấy sự mất đà trong dài hạn. Ví dụ, các nhà kinh tế của Oxford kỳ vọng tăng trưởng tiềm năng cho nền kinh tế Ấn Độ ở mức 4,5% trong 5 năm tới (cho đến năm 2025), thấp hơn so với mức 6,5% được dự báo trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Việc nền kinh tế Ấn Độ có thể tái khám phá tiềm năng của mình hay không sẽ quyết định cách quốc gia này đối phó với những thách thức và cơ hội do tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động cao mang lại.

Nguồn: CMIE

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/the-number-theory-imagining-india-10-years-from-now/story-G7aIUgKlehi1yewcG4rOOJ.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

 

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục