Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hoãn Hội nghị Thượng đỉnh SAARC, Ấn Độ cho rằng Pakistan cần phải xem xét lại

Hoãn Hội nghị Thượng đỉnh SAARC, Ấn Độ cho rằng Pakistan cần phải xem xét lại

Thứ Tư, ngày 28/9/2016, Ấn Độ tuyên bố, đây là thời điểm để Pakistan xem xét lại các mối quan hệ mà nước này muốn có với các nước thuộc Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (SAARC), đồng thời tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới sẽ phải hoãn lại.

03:34 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Vikas Swarup, cho biết, ba quốc gia Bangladesh, Bhutan và Afghanistan cũng truyền đạt thông điệp giống Ấn Độ và quyết định rút khỏi hội nghị.

Việc các quốc gia này rút khỏi Hội nghị Thượng đỉnh SAARC dự kiến sẽ tổ chức tại Islamabad vào tháng 11 tới, đã gián tiếp đổ lỗi cho Pakistan trong việc tạo ra một môi trường không thích hợp để tổ chức thành công cuộc họp.

Vikas Swarup cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh SAARC sẽ được hoãn lại, nhưng một thông báo chính thức chỉ có thể được đưa ra bởi Nepal.

“Không có cách nào khác, Hội nghị Thượng đỉnh sẽ phải bị hoãn lại nếu bốn quốc gia quyết định không tham dự cuộc họp ở Islamabad”, V. Swarup nói.

“Quy định của SAARC rất rõ ràng, bất kỳ một người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ nào quyết định không tham gia vào Hội nghị Thượng đỉnh, thì nó phải được hoãn lại”, ông nói.

“Tuy nhiên, một thông báo chính thức chỉ có thể được thực hiện bởi Nepal sau khi họ thực hiện tư vấn nội bộ của họ”, V. Swarup thêm.

Vào hôm thứ Ba, ngày 27/9/2016, Ấn Độ đã đã thông báo rằng, nước này rút ra khỏi Hội nghị Thượng đỉnh Islamabad sau cuộc tấn công khủng bố xuyên biên giới vào một căn cứ quân sự của Ấn Độ tại thị trấn Uri thuộc Jammu và Kashmir ngày 18/9/2016 và cướp đi sinh mạng 18 binh sĩ Ấn Độ.

Việc công bố diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng S. Jaishankar triệu tập phái viên Pakistan, Abdul Basit, và cho ông ta biết một trong những kẻ khủng bố bị giết trong cuộc tấn công Uri và 2 người đàn ông khác, những người đã giúp những kẻ khủng bố qua Ranh giới Kiểm soát (LoC) đều đến từ Muzaffarabad tại Pok.

Đổ lỗi cho Islamabad về quyết định của Ấn Độ, ông Vikas Swarup nói: “thật đáng tiếc là Pakistan vẫn tiếp tục theo đuổi con đường mà đã dẫn đến quyết định hiện tại này”.

“Cam kết của chúng ta với Hiệp hội các quốc gia Nam Á SAARC, là để kết nối khu vực, để liên kết và thịnh vượng khu vực vẫn còn nguyên vẹn”, ông nói thêm, “nhưng chúng tôi không thể chấp nhận Hội nghị Thượng đỉnh SAARC diễn ra trong khi chủ nghĩa khủng bố xuyên biên giới và can thiệp chéo công việc nội bộ của chúng ta vẫn tiếp tục”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Source: http://timesofindia.indiatimes.com/india/Saarc-summit-has-to-be-postponed-time-for-Pakistan-to-introspect-India/articleshow/54567805.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục