Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội nghị bộ trưởng Châu Á về giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Hội nghị bộ trưởng Châu Á về giảm nhẹ rủi ro thiên tai

NEW DELHI: Hội nghị Bộ trưởng châu Á về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (AMCDRR) được tổ chức từ ngày 3/11/2016 đến ngày 5/11/2016, tại Vigyan Bhawan, New Delhi. Sự kiện này sẽ mở đường cho việc thực hiện “Khung hành động” ở khu vực châu Á; và đưa ra một cơ chế giám sát tiến trình thực hiện.

03:33 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khung hành động Sendai về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (SFDRR) (2015-2030) đã được thông qua tại Hội nghị thế giới về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai lần thứ ba diễn ra tại Sendai, Nhật Bản vào tháng 3/2015. Đây là hiệp định quan trọng đầu tiên của chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015. Hiệp định này xác định các mục tiêu và lĩnh vực hành động ưu tiên đối với việc giảm rủi ro thiên tai, giảm bớt thiệt hại do thiên tai gây ra như sóng thần, lũ lụt, hạn hán, gió lốc, thông qua các biện pháp phòng ngừa.

Các bên tham gia liên quan mật thiết, bao gồm chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội dân sự, giới học thuật, tình nguyện viên, muốn đạt được các cam kết khả thi thông qua việc cộng tác, tham vấn và quan hệ đối tác giữa tất cả các bên.

Hội nghị thông qua “Kế hoạch thực hiện Khung hành động Sendai khu vực Châu Á”. Để thực hiện thành công Khung hành động Sendai, đồng thời làm rõ “những việc” cần được giải quyết ở tất cả các cấp độ nhằm giảm bớt rủi ro thiên tai, Kế hoạch này sẽ tập trung vào “cách thức hành động” ở cấp địa phương và quốc gia. Nó sẽ đưa ra một lộ trình dài cho việc hợp tác và cộng tác, mở rộng tầm nhìn 15 năm của Khung hành động Sendai; đồng thời đưa ra kế hoạch hành động 2 năm để tăng cường việc giảm rủi ro thiên tai với những hành động cụ thể và khả thi.

Các kết quả khác bao gồm: Tuyên bố New Delhi, trong đó làm rõ cam kết của chính phủ các nước tham gia trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai, tăng cường khả năng phục hồi của các cộng đồng, quốc gia và khu vực châu Á.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/good-governance/centre/Asian-ministerial-conference-for-disaster-risk-reduction/articleshow/55027785.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục