Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội nghị thượng đỉnh G7 cam kết thúc đẩy Hành lang kinh tế Ấn Độ - Trung Đông - Châu Âu

Hội nghị thượng đỉnh G7 cam kết thúc đẩy Hành lang kinh tế Ấn Độ - Trung Đông - Châu Âu

Thông cáo được ban hành vào ngày 14/6 tại khu nghỉ dưỡng Borgo Egnazia, nơi G7 cũng nhắc lại cam kết về một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

10:00 15-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhóm bảy quốc gia công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết thúc đẩy các sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng cụ thể như Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu (IMEC) trong Thông cáo Hội nghị thượng đỉnh G7 ban hành vào cuối Hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài ba ngày, với sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ông Modi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà Ý Giorgia Meloni.

Thông cáo cho biết: “Chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa các sáng kiến ​​cụ thể của G7 PGII (Đối tác về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu), các dự án hàng đầu và các sáng kiến ​​bổ sung nhằm phát triển các hành lang kinh tế mang tính chuyển đổi cho cơ sở hạ tầng và đầu tư có chất lượng, chẳng hạn như tăng cường phối hợp và tài trợ cho Hành lang Lobito, Hành lang Luzon, Hành lang Trung và Hành lang Kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu, cũng được xây dựng trên Cửa ngõ Toàn cầu của EU, Sáng kiến ​​Bức tường Xanh vĩ đại và Kế hoạch Mattei cho Châu Phi do Ý đưa ra.”.

Được coi là một sáng kiến ​​mang tính đột phá, IMEC dự tính xây dựng một mạng lưới đường bộ, đường sắt và vận tải biển rộng lớn giữa Ả Rập Xê Út, Ấn Độ, Mỹ và Châu Âu để đảm bảo sự hội nhập giữa Châu Á, Trung Đông và phương Tây. IMEC cũng được coi là sáng kiến ​​của các quốc gia có cùng chí hướng nhằm đối trọng với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

BRI là một dự án kết nối lớn kết nối Trung Quốc với Đông Nam Á, Trung Á, Nga và Châu Âu. Trong khi đó sáng kiến ​​IMEC được củng cố bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 do Ấn Độ tổ chức tại Delhi vào năm ngoái.

Giáo hoàng Francis trở thành giáo hoàng đầu tiên tham gia một hội nghị G7 do Ý đăng cai cùng các nguyên thủ và lãnh đạo các tổ chức như Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida , Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục