Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Indonesia nhấn mạnh về hợp tác y tế trong quan hệ ASEAN - Ấn Độ

Indonesia nhấn mạnh về hợp tác y tế trong quan hệ ASEAN - Ấn Độ

Tổng thống Indonesia đề xuất một số biện pháp để tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực y tế gồm đa dạng hóa các địa điểm sản xuất phục vụ nhu cầu y tế, tăng cường sản xuất thuốc và vaccine...

06:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa ASEAN và Ấn Độ trong việc đối phó với các đại dịch.

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 18 diễn ra ngày 28/10/2021, Tổng thống Joko Widodo cho biết các nước không chỉ nỗ lực để vượt qua đại dịch COVID-19 mà còn để chuẩn bị tinh thần cho các đại dịch sắp tới.

Trong khi đó, Ấn Độ có năng lực lớn trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là lĩnh vực dược phẩm. Ấn Độ cũng là nước sản xuất vaccine lớn nhất thế giới và là nước cung cấp dược phẩm lớn thứ ba trên thế giới. Đây có thể là nguồn lực lớn giúp tăng cường hợp tác công nghiệp dược phẩm giữa ASEAN và Ấn Độ.

Tổng thống Indonesia đề xuất một số biện pháp để tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực y tế, bao gồm đa dạng hóa các địa điểm sản xuất phục vụ nhu cầu y tế, tăng cường sản xuất thuốc và vaccine, hợp tác nghiên cứu và phát triển vaccine với công nghệ mới nhất, xây dựng mạng lưới và trở thành một phần của trung tâm phân phối khu vực cho ngành công nghiệp dược phẩm.

Ở cấp độ toàn cầu, nhà lãnh đạo Indonesia cho rằng cần tạm miễn các quy định của Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) về quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS) nhằm tạo điều kiện tiếp cận công nghệ mới nhất trong sản xuất thuốc và vaccine ngừa COVID-19.

Tổng thống Joko Widodo cũng đề cập đến hợp tác về nhân lực y tế. Đến tháng 7/2021, một số lượng lớn các trường đại học tại Ấn Độ đã mở chuyên ngành đào tạo y tế.

Theo Tổng thống Widodo, với kinh nghiệm và nguồn nhân lực chất lượng, Ấn Độ có thể hỗ trợ nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế của các nước ASEAN, tạo điều kiện cho nhân lực của ASEAN được thực tập và tham gia nghiên cứu tại các công ty trong ngành y tế của Ấn Độ./.

Đình Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/indonesia-nhan-manh-ve-hop-tac-y-te-trong-quan-he-aseanan-do/749617.vnp

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục