Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Iran trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ hai của Ấn Độ

Iran trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ hai của Ấn Độ

Bộ trưởng Dharmendra Pradhan cho biết, Ấn Độ, khách hàng dầu mỏ hàng đầu của Iran sau Trung Quốc, đã nhập khẩu 5,67 triệu tấn dầu hay khoảng 457.000 thùng/ngày từ Iran trong ba tháng đầu của năm tài chính hiện tại.

06:12 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông không cung cấp số lượng so sánh với cùng kỳ năm trước đó. Số liệu của Reuters cho thấy, Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 3,46 triệu tấn hay khoảng 279.000 thùng/ngày từ Iran từ tháng 4 tới tháng 6 năm ngoái.

Các nhà máy lọc dầu nhà nước chiếm khoảng 60% công suất lọc dầu 5 triệu thùng/ngày của Ấn Độ, đã hạn chế nhập khẩu từ Iran trong năm ngoái chống lại động thái của Tehran cấp quyền phát triển đối với mỏ khí đốt khổng lồ Farzad B cho các đối tác khác.

Các nhà máy lọc dầu - Indian Oil, Chennai Petroleum, Petrochemicals, Bharat Petroleum và các nhà máy lọc dầu Bharat Oman, Hindustan Petroleum và Mangalore Refinery của họ - đã nhập khẩu 9,8 triệu tấn dầu Iran trong năm 2017/18, ít hơn khoảng 25% so với một năm trước.

Đối với năm tài chính này, các nhà máy lọc dầu đã quyết định tăng nhập khẩu từ Iran gần gấp đôi, nước đưa ra gần như miễn phí vận chuyển và mở rộng thời gian tín dụng cho việc bán dầu.

Iraq tiếp tục là nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu cho Ấn Độ trong giai đoạn tháng 4 tới tháng 6. New Delhi đã nhập khẩu 7,27 triệu tấn dầu từ Iraq trong khi nhập khẩu từ Saudi Arabia đạt tổng cộng 5,22 triệu tấn, là nhà cung cấp lớn thứ ba.

Ấn Độ và các khách hàng chủ chốt với dầu thô Iran bị áp lực cắt giảm nhập khẩu từ nước này sau khi Washington trong tháng 5/2018 đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2005 với Tehran và quyết định tái áp đặt các lệnh trừng phạt với thành viên OPEC này.

Reuters đã báo cáo trong tháng trước rằng, Ấn Độ đã yêu cầu các nhà máy lọc dầu chuẩn bị giảm mạnh nhập khẩu dầu của Iran hay thậm chí xuống bằng 0.

Các lệnh trừng phạt đầu tiên sẽ có hiệu quả vào ngày 6/8/2018 và phần còn lại, đặc biệt trong lĩnh vực xăng dầu, có hiệu lực vào ngày 4/11/2018.

Pradhan cho biết “các nhà máy lọc dầu Ấn Độ nhập khẩu dầu thô từ các nguồn khác nhau gồm cả Iran, phụ thuộc vào các xem xét kỹ thuật và thương mại”.

Tổng thể nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Iran trong tháng 6 sụt giảm khoảng 16% so với tháng 5 do các nhà máy bắt đầu giảm dần dầu thô từ Iran để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nguồn: http://vinanet.vn/nang-luong/iran-tro-thanh-nha-cung-cap-dau-lon-thu-hai-cua-an-do-698006.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục