Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

ISIS tuyên bố thành lập “chi nhánh” mới ở Ấn Độ sau cuộc đụng độ ở Kashmir

ISIS tuyên bố thành lập “chi nhánh” mới ở Ấn Độ sau cuộc đụng độ ở Kashmir

ISIS đã không nói rõ chi tiết phạm vi địa lý của chi nhánh vì nó đã đề cập đến tên của chi nhánh mới trong một thông báo quan trọng.

04:04 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thông qua Thông tấn xã Amaq, Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (còn được gọi là ISIS và ISIL) tuyên bố đã thành lập một "tỉnh" mới ở Ấn Độ, đây là thông báo đầu tiên được đưa ra sau cuộc đụng độ giữa phiến quân và lực lượng an ninh ở Kashmir vào ngày 10/5/2019. Tên tiếng Ả Rập của chi nhánh mới là "Wilayah of Hind" (tỉnh Ấn Độ).

Một sĩ quan cảnh sát cấp cao ở Jammu và Kashmir đã phủ định tuyên bố trên.

Rita Katz, giám đốc Tập đoàn SITE Intel, chuyên theo dõi các phần tử Hồi giáo cực đoan, cho biết: "ISIS tuyên bố thành lập “Tỉnh Ấn Độ” mới, đồng thời tuyên bố đụng độ với các lực lượng Ấn Độ ở Amshipora".

Bà Rita Katz đăng trên Twitter rằng: "Tất nhiên, việc thành lập một "tỉnh" trong một khu vực chúng không kiểm soát thực tế là điều ngớ ngẩn, nhưng không nên xem nhẹ".

Thông báo về một chi nhánh mới được coi là một phần trong chiến lược của ISIS nhằm mang lại ấn tượng về việc tăng cường các liên kết toàn cầu sau các tổn thất lãnh thổ ở Trung Đông. Một chiến lược như vậy đã được chỉ huy bởi Abu Bakr al-Baghdadi trước đây.

Tuyên bố ngắn gọn của ISIS ngày 10/5/2019 thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram nói rằng, phiến quân Nhà nước Hồi giáo sử dụng súng máy đã đụng độ với lực lượng an ninh Ấn Độ tại làng Amshipora ở quận Shopian, Kashmir, gây ra một số thương vong. Tuy nhiên tuyên bố trên không đề cập đến thời gian xảy ra các vụ đụng độ.

Phương tiện truyền thông vào ngày 10/5/2019 cho biết, một chiến binh đã bị giết trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh ở quận Shopian, Kashmir. ISIS bắt đầu tuyên bố về các cuộc tấn công chống lại lực lượng an ninh Ấn Độ ở Kashmir kể từ tháng 11/2017 mà không có bất kỳ tổ chức chi nhánh nào.

Trước đây, các cuộc tấn công của ISIS ở Kashmir được liên kết với cái gọi là chi nhánh tỉnh Khorasan được thành lập vào năm 2015 bao phủ "Afghanistan, Pakistan và các vùng đất lân cận".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/isis-announces-new-branch-in-india-after-clashes-in-kashmir/articleshow/69288536.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục