Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

ISRO thành công trong việc hạ cánh tên lửa tái sử dụng

ISRO thành công trong việc hạ cánh tên lửa tái sử dụng

Kỹ thuật được sử dụng để phóng tên lửa được áp dụng là "lần đầu tiên trên thế giới" trong đó phần thân có cánh được máy bay trực thăng đưa lên độ cao 4,5 km và thả ra để thực hiện hạ cánh tự động trên đường băng.

09:00 03-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) hôm Chủ nhật (2/4) đã thực hiện thành công một thí nghiệm mà họ cho biết sẽ thúc đẩy tiến tới mục tiêu đưa tên lửa tái sử dụng vào không gian.

Cơ quan vũ trụ đã tiến hành 'Nhiệm vụ hạ cánh tự động bằng tên lửa có thể tái sử dụng (RLV LEX)' tại Khu vực thử nghiệm hàng không của Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) ở quận Chitradurga bang Karnataka.

“Ấn Độ đã đạt được điều đó!”, cơ quan vũ trụ viết trên Twitter. “ISRO, cùng với @DRDO_India @IAF_MCC, đã thực hiện thành công Nhiệm vụ hạ cánh tự động của tên lửa phóng tái sử dụng (RLV LEX)…”

Theo ISRO, RLV đã cất cánh khi được chở bởi Trực thăng Chinook của Lực lượng Không quân Ấn Độ và sau khi đạt độ cao 4,6 km, nó đã được thả ra để thực hiện hạ cánh tự động trên đường băng.

Cơ quan này cho biết thêm, kỹ thuật như vậy chưa từng được sử dụng trước đây.

ISRO cho biết thử nghiệm được thực hiện trong các điều kiện chính xác của phương tiện hạ cánh vào không gian, chẳng hạn như "hạ cánh chính xác, không người lái, tốc độ cao từ cùng một lộ trình quay trở lại".

“(Thí nghiệm được tiến hành) như thể tên lửa quay về từ không gian,” nó nói.

Chủ tịch ISRO, Tiến sĩ S Somanath, cho biết thành công của cuộc thử nghiệm đã đưa Ấn Độ đến gần hơn với việc sở hữu các tên lửa và tàu đổ bộ có thể tái sử dụng cho các mục tiêu nhiệm vụ cụ thể.

“Thử nghiệm đầu tiên (của chương trình thử nghiệm đổ bộ RLV) đã thành công. Tôi chắc chắn rằng nó đang đáp ứng hầu hết tất cả các mục tiêu của thí nghiệm hạ cánh đã xác định từ lâu,” đồng thời cho biết thêm, đây là cơ hội tuyệt vời để ISRO phát triển Thí nghiệm hạ cánh trên quỹ đạo.

RLV về cơ bản là một chiếc máy bay không gian có tỷ lệ lực nâng trên lực cản thấp, yêu cầu tiếp cận ở góc trượt cao, đòi hỏi phải hạ cánh ở vận tốc cao 350 km/h. ISRO cho biết LEX đã sử dụng một số hệ thống nội địa.

Cơ quan vũ trụ cho biết: “Các hệ thống Điều hướng cục bộ dựa trên hệ thống pseudolite, thiết bị đo đạc và hệ thống cảm biến, v.v. được phát triển bởi ISRO… Việc điều chỉnh các công nghệ hiện đại được phát triển cho RLV LEX giúp các phương tiện phóng hoạt động khác của ISRO tiết kiệm chi phí hơn”.

ISRO lần đầu tiên trình diễn khả năng quay trở lại của phương tiện có cánh RLV-TD trong Nhiệm vụ HEX vào tháng 5 năm 2016. Trong quá trình thử nghiệm đó, phương tiện đã hạ cánh trên đường băng giả định trên Vịnh Bengal vì "hạ cánh chính xác" trên đường băng là một khía cạnh không được bao gồm trong nhiệm vụ HEX. ISRO cho biết: “Nhiệm vụ LEX đã đạt được giai đoạn tiếp cận cuối cùng trùng với đường bay quay lại cho thấy khả năng hạ cánh tự động, tốc độ cao (350 km/h).

Nhiều thử nghiệm đang được tiến hành để đảm bảo rằng RLV thành công trong việc vận chuyển trọng tải lên quỹ đạo thấp của trái đất, vì ISRO có kế hoạch giảm 80% chi phí của quy trình. Thử nghiệm Chuyến bay Quay trở lại và các thử nghiệm liên quan khác của RLV cũng đang được lên kế hoạch.

 Hôm Chủ nhật (2/4),  Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã thực hiện thành công Nhiệm vụ Hạ cánh Tự động Phương tiện Phóng Tái sử dụng (RLV) (LEX) tại căn cứ thử nghiệm Hàng không của Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) ở Chitradurga bang Karnataka.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục