Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kazakhstan thúc đẩy tăng cường thương mại với Ấn Độ thông qua INSTC

Kazakhstan thúc đẩy tăng cường thương mại với Ấn Độ thông qua INSTC

Kazakhstan đặt mục tiêu tăng cường thương mại với Ấn Độ thông qua Hành lang Vận tải Quốc tế Bắc Nam (INSTC), kết nối Nga, Kazakhstan, Turkmenistan và Iran. Các kế hoạch liên doanh và hiện đại hóa các trạm kiểm soát đang được tiến hành để cải thiện giao thông dọc hành lang.

10:00 07-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kazakhstan, quốc gia lớn nhất Trung Á mong muốn tăng cường thương mại với Ấn Độ thông qua Hành lang Vận tải Quốc tế Bắc Nam (INSTC).

Ngày vào ngày 4/3, Thủ tướng Kazakhstan Olzhas Bektenov đã tới Moscow để tham dự cuộc gặp với Thủ tướng Mikhail Mishustin.

Nổi bật trong chương trình nghị sự là INSTC và đặc biệt là đoạn đường sắt nối liền Nga, Kazakhstan, Turkmenistan và Iran. Tuyến Kazakhstan-Turkmenistan là một trong những nhánh của INSTC nối Ấn Độ với Á-Âu.

Nga và Kazakhstan được kết nối bởi biên giới đất liền dài nhất thế giới trải dài hơn 7.500 km. "Thủ tướng Nga nhấn mạnh tiềm năng hợp tác to lớn trong lĩnh vực vận tải và hậu cần rằng "các tuyến đường quá cảnh quan trọng nhất ở Á-Âu chạy qua các nước chúng tôi".

Vào tháng 2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Kazakhstan, Maksat Kaliakparov đã báo cáo về kế hoạch của chính quyền đường sắt Kazakhstan, Nga và Turkmenistan nhằm khởi động một liên doanh nhằm cải thiện dịch vụ và giảm thời gian vận chuyển hàng hóa dọc theo INSTC.

Năm 2023 khối lượng hàng hóa vận chuyển qua tuyến này lên tới 2,1 triệu tấn; tăng 4% so với năm 2022. Đến năm 2027, tiềm năng vận tải của toàn hành lang có thể tăng lên từ 6 - 10 triệu tấn/năm.

Để duy trì tiến độ và tạo điều kiện thuận lợi cho quá cảnh giữa hai nước, Thủ tướng Kazakhstan nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh công việc tại các trạm kiểm soát ở biên giới Kazakhstan-Nga. Theo kế hoạch, 29 trong số 30 trạm kiểm soát sẽ được hiện đại hóa vào năm 2027. INSTC sẽ cho phép Kazakhstan nhắm mục tiêu vào các thị trường ở Ấn Độ và xa hơn nữa là khu vực ASEAN và Ấn Độ Dương.

Kazakhstan là đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Ấn Độ ở Trung Á. Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2020, thương mại song phương là 2,37 tỷ USD và trong cùng thời gian xuất khẩu từ Kazakhstan sang Ấn Độ là 1,99 tỷ USD và xuất khẩu từ Ấn Độ là 382,9 triệu USD.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục