Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kết quả ban đầu của chính sách lấy phụ nữ làm trung tâm của chính phủ Modi

Kết quả ban đầu của chính sách lấy phụ nữ làm trung tâm của chính phủ Modi

Những tín hiệu tích cực từ các số liệu mới nhất của nghiên cứu NFHS-5 và những thành tựu mà phụ nữ đã đạt được trong thời gian gần đây đã khuyến khích sự tham gia của phụ nữ vào tạo dựng cuộc sống mới ở Ấn Độ.

05:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khảo sát Sức khỏe và Gia đình Quốc gia lần thứ 5 (NFHS-5) vừa công bố kết quả cho thấy sự tăng trưởng tích cực trong tỷ lệ giới tính của Ấn Độ. Thành tích này cho thấy sự hỗ trợ của các chương trình và kế hoạch của quốc gia đã mang lại thành tích tốt trong các số liệu về tỷ lệ giới tính, đánh dấu thời kỳ phụ nữ Ấn Độ có khả năng phá vỡ tấm kính vô hình chắn trên con đường phát triển sự nghiệp.

Vào ngày 24/11/2021, Bộ Y tế Ấn Độ đã công bố kết quả NFHS-5 (giai đoạn 2019-2021) của toàn Ấn Độ và giai đoạn II tại 14 bang và vùng lãnh thổ Ấn Độ. Kết quả cho thấy thông tin về các chỉ số chính về dân số, sức khỏe sinh sản và trẻ em, phúc lợi gia đình, dinh dưỡng và các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe khác.

Dữ liệu NHFS-5 cho thấy lần đầu tiên kể từ khi giành độc lập, Ấn Độ có số lượng phụ nữ nhiều hơn số lượng nam giới, một điều chưa từng có trước đây. Đây là sự phát triển tích cực cho tất cả phụ nữ ở Ấn Độ và cho sự tăng trưởng và phát triển đất nước nói chung.

Theo kết quả của Khảo sát Sức khỏe và Gia đình-5 ở Ấn Độ, tỷ lệ giới tính là 1020 nữ trên 1000 nam đã được ghi nhận trong giai đoạn 2019-2020. Trong Chỉ số Phát triển Giới, giờ đây chúng ta có thể tự tin nói rằng, Ấn Độ đã tiến vào nhóm các quốc gia phát triển. Trong NFHS-3, được thực hiện vào năm 2005-2006, tỷ số giới tính là 1000 nữ trên 1000 nam và trong năm 2015-2016 (NHFS-4), tỷ lệ đó giảm xuống còn 991 nữ trên 1000 nam.

Sự phát triển tích cực quan trọng này không thể đạt được trong một sớm một chiều. Đã có nhiều nỗ lực có hệ thống trong hơn bảy năm qua để đảm bảo phụ nữ có vị trí cao trong mỗi cơ quan của Ấn Độ, ngay từ đơn vị thấp nhất ở cấp gia đình cho đến Hội đồng Bộ trưởng của quốc gia.

Chính phủ Modi đã liên tục thực hiện các biện pháp trao quyền cho phụ nữ, bao gồm thiết lập hệ thống tài khoản ngân hàng Jan Dhan để đảm bảo tài chính cho các dự án của phái nữ và chống lại các mối đe dọa xã hội như thành kiến ​​và chênh lệch giới tính.

Số liệu của NFHS-5 cũng cho thấy tỷ số giới tính khi sinh được cải thiện từ 919 nữ (trên 1000 nam) trong giai đoạn 2015-2016 lên 929 trong giai đoạn 2019-2020. Đây là một chỉ báo về tác động tích cực của các biện pháp như thực hiện Đạo luật tiền sinh sản và chẩn đoán giới tính trước sinh (PC-PNDT) cũng như nhiều biện pháp can thiệp khác ngăn ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho phụ nữ.

Các số liệu mới nhất về tỷ số giới tính cũng chỉ ra những thay đổi đã diễn ra trong xã hội Ấn Độ trong bảy năm qua dưới thời chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi.

Mặc dù chỉ số phát triển giới không phải là một bộ phận của chỉ số đo lường phát triển con người, nhưng số liệu mới nhất về tỷ số giới tính cũng là một tín hiệu mạnh mẽ về tầm quan trọng của phụ nữ trong xã hội Ấn Độ, đề cao quan điểm văn hóa rằng, phụ nữ bình đẳng với nam giới, và có tiếng nói trong các vấn đề của gia đình, cộng đồng và quốc gia nói chung.

Các chương trình và kế hoạch dành cho phụ nữ mà chính phủ Modi theo đuổi trong bảy năm qua đã giúp khôi phục phẩm giá cho phụ nữ và trẻ em gái, giúp phá bỏ định kiến ​​phụ nữ là phái yếu.

Lời kêu gọi “Tự chụp ảnh cùng con gái” của chính phủ Modi đã thu hút được sức sáng tạo của người dân, những người đã hưởng ứng rất nhiệt tình khi đăng những bức ảnh chụp cùng con gái. Ngay cả những người không có con gái cũng hưởng ứng tích cực lời kêu gọi này của Thủ tướng bằng cách chụp ảnh selfie với con gái của anh chị em họ, bạn bè và các thành viên khác trong gia đình để thể hiện sự ủng hộ lời kêu gọi tôn vinh con gái Ấn Độ.

Những nỗ lực của Thủ tướng trong việc giáo dục trẻ em gái đã được thực hiện từ khi ông Modi làm Thủ hiến bang Gujarat, và tiếp tục được duy trì khi ông nắm quyền cao nhất trong chính phủ. Sứ mệnh đó đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn người noi theo tấm gương của ông. Chiến dịch “Beti Padao, Beti Bachao” (Giáo dục cho bé gái, hãy cứu lấy bé gái) mà ông Modi đích thân thực hiện đã thu hút được nhiều công dân cho con gái đi học và theo đuổi con đường học vấn cao hơn.

Kết quả của lớp 10 và 12, và các kỳ thi cạnh tranh vào các trường uy tín như IIT và IIM đã cho thấy một số lượng lớn hơn phụ nữ đỗ đầu các kỳ thi này và cũng trúng tuyển vào các học viện này với số lượng lớn hơn trong bảy năm qua.

Giữ lời hứa về việc đảm bảo quyền đại diện nhiều hơn cho phụ nữ trong chính phủ của mình, đầu năm nay, Thủ tướng Modi đã giới thiệu 11 phụ nữ giữ các vị trí cấp bộ, đây là số lượng phụ nữ nhiều nhất trong chính quyền Trung ương trong lịch sử Ấn Độ kể từ khi giành độc lập.

Ngay cả các lực lượng vũ trang vốn có văn hóa hạn chế tuyển dụng phụ nữ cũng đã mở cửa cho các học viên nữ theo học tại những cơ sở uy tín như Học viện Quốc phòng ở Khadakvasla, Pune. Phụ nữ cũng được phong làm sĩ quan quân đội từ đầu những năm 1990, nhưng chỉ được ký hợp đồng nghĩa vụ ngắn hạn, vì thế họ khó có thể thăng cấp lên các cấp bậc cao hơn trong lực lượng vũ trang.

Chỉ đến khi ông Modi lên nắm quyền trong bảy năm qua, phụ nữ Ấn Độ mới được tham gia chiến đấu lâu dài trong các lực lượng vũ trang Ấn Độ. Ngày càng nhiều phụ nữ trở thành phi công chiến đấu. Trước đó, phụ nữ chỉ được tuyển dụng làm sĩ quan trong các tổ chức hỗ trợ như giáo dục quân sự hoặc phục vụ chung trong văn phòng quân sự.

Trong những năm gần đây, các nữ sĩ quan đã có vị trí đầy tự hào trong các cuộc diễu hành nhân Ngày Cộng hòa, và để bảo vệ danh dự cho các chức sắc nước ngoài, thậm chí còn dẫn đầu đoàn quân danh dự. Mặc dù những cuộc diễu hành và quân đội danh dự chỉ mang tính biểu tượng, nhưng những cử chỉ này của chính phủ và các lực lượng vũ trang đã đi một chặng đường dài trong việc mở ra tầm nhìn dài hạn cho phụ nữ trong quân ngũ, truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ trẻ tham gia lực lượng vũ trang, phục vụ đất nước .

Vì lợi ích của quốc gia, phụ nữ cần tích cực hơn nữa trong đời sống xã hội, chính trị, doanh nghiệp và quốc gia. Những tín hiệu tích cực phát ra từ các số liệu mới nhất của NFHS-5 và những thành tựu mà phụ nữ đã đạt được trong thời gian gần đây sẽ giúp đảm bảo sự tham gia của phụ nữ một cách xứng đáng vào kiến thiết quốc gia.

Nó sẽ không chỉ nâng cao giá trị bản thân của phụ nữ mà còn đảm bảo các thế hệ tương lai lớn lên, học cách tôn trọng phụ nữ và những đóng góp của họ cho cả cuộc sống cá nhân và tái thiết đất nước. Những phát triển như vậy sẽ đảm bảo không có sự khoan nhượng đối với tội ác chống lại phụ nữ và khuynh hướng sai lầm trước đây đã len lỏi vào xã hội Ấn Độ do bị các thế lực ngoại bang và tàn dư của tư duy thực dân gây ảnh hưởng trong nhiều thế kỷ.

Tác giả: Vanathi Srinivasan, Bí thư Đảng BJP tại Mahila Morcha và là thành viên của Hạ viện ở Tamil Nadu, đại diện cho Coimbatore South.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.firstpost.com/india/sex-ratio-women-centric-policies-programmes-of-modi-government-show-results-10186981.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục