Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khó khăn trong quan hệ thương mại xanh giữa Ấn Độ- EU

Khó khăn trong quan hệ thương mại xanh giữa Ấn Độ- EU

8 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ bao gồm dệt may và thép phải tuân theo “quy định bền vững” từ năm 2026.

03:00 20-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các quy tắc bền vững nghiêm ngặt của châu Âu dường như sẽ gây thiệt hại cho xuất khẩu của Ấn Độ.

Đến tháng 1 năm 2026, các nhà xuất khẩu sang EU sẽ chịu gánh nặng tuân thủ ngày càng tăng do khối này đã yêu cầu 8 sản phẩm chính vào các quốc gia thành viên phải có thông tin chi tiết kể từ ngày đó để chứng minh chúng “bền vững”.

Các nhà xuất khẩu sắt thép, nhôm, dệt may, đồ nội thất, nệm, lốp xe, chất tẩy rửa, sơn và chất bôi trơn sẽ cần bao gồm thông tin có thể truy cập được bằng mã QR hoặc mã vạch để chứng minh rằng sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững theo quy định của Châu Âu.

EU sẽ bắt đầu thực thi các tiêu chuẩn này –Thiết kế sinh thái cho Quy định về sản phẩm bền vững (ESPR) – dự thảo đã được thông báo vào tháng 11 năm 2022, như một phần của bản sửa đổi thể chế năm 2009, từ tháng 1 năm 2026 đối với các sản phẩm này. Đến năm 2030 tất cả các sản phẩm sẽ được đưa ra theo quy định.

Người sáng lập Sáng kiến ​​Nghiên cứu Thương mại Toàn cầu (GTRI) Ajay Srivastava cho biết, ESPR có thể gây tổn hại cho xuất khẩu từ các nước đang phát triển do chi phí và thách thức gia tăng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn cao của EU và chi phí tuân thủ.

Giống như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và các biện pháp khác mà EU thực hiện để giảm lượng khí thải carbon, ESPR sẽ khó bị thách thức tại bất kỳ diễn đàn quốc tế nào vì nó sẽ áp dụng bình đẳng cho các công ty địa phương và do đó không phân biệt đối xử.

Ông Srivastava cho biết thêm, xuất khẩu của Ấn Độ đang gặp khó khăn với CBAM của EU (có hiệu lực từ tháng 1 năm 2026), nạn phá rừng, các quy định về chuỗi cung ứng và ESPR gây thêm gánh nặng cho các nhà xuất khẩu. Các quy định về phá rừng cấm nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến nạn phá rừng, đảm bảo hàng hóa đưa vào thị trường EU không bị phá rừng. Quy định về chuỗi cung ứng yêu cầu các công ty phải chịu trách nhiệm về chuỗi cung ứng của mình và tôn trọng nhân quyền cũng như các tiêu chuẩn môi trường.

Mã QR hoặc mã vạch trong các quy định của ESPR sẽ cho phép truy xuất nguồn gốc từ nhà sản xuất, nhà cung cấp đầu vào và mọi người trong chuỗi, đồng thời sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tác động môi trường, độ bền và khả năng sửa chữa của sản phẩm.

Với ESPR được áp dụng, EU hiện sẽ công bố nhiều đạo luật được ủy quyền quy định cụ thể các yêu cầu DPP dành riêng cho sản phẩm. Theo GTRI, các chi tiết sẽ bao gồm các yêu cầu về thiết kế sản phẩm, nhấn mạnh đến hiệu quả sử dụng năng lượng, độ bền, khả năng sửa chữa, khả năng tái chế và tác động môi trường tổng thể của sản phẩm.

Để chuẩn bị cho ESPR, các công ty Ấn Độ nên tiến hành đánh giá vòng đời để đánh giá tác động môi trường của sản phẩm của họ và tạo ra các chiến lược đáp ứng các yêu cầu ESPR cho các danh mục sản phẩm bị ảnh hưởng. GTRI cho biết, họ cũng sẽ phải đảm bảo rằng các nhà cung cấp cung cấp dữ liệu bền vững cần thiết cho Hộ chiếu Sản phẩm Kỹ thuật số.

ESPR là một phần của Thỏa thuận Xanh Châu Âu, nhằm mục đích đưa EU trở thành trung hòa carbon vào năm 2050. ESPR được đề xuất vào tháng 3 năm 2022 và đạt được thỏa thuận tạm thời vào tháng 12 năm 2023. ESPR được cả Nghị viện Châu Âu và Ủy ban châu Âu chính thức thông qua vào tháng 4 và tháng 5 năm 2024. EU đã ban hành hơn 50 đề xuất và sáng kiến ​​lập pháp quan trọng trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh Châu Âu.

 

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục