Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Không có đề xuất về việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Ấn Độ trước bầu cử

Không có đề xuất về việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Ấn Độ trước bầu cử

Ngày 24/1/2019, theo các nguồn tin được đánh giá cao cho biết, không có đề xuất nào về việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Ấn Độ dự Hội nghị Thượng đỉnh không chính thức lần thứ hai với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong hai tháng tới như suy đoán của truyền thông Nhật Bản.

04:59 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tạp chí Nikkei Asian Review của Nhật Bản hôm thứ ba (23/1/2019) đã đăng một báo cáo có tiêu đề "Ông Tập lên kế hoạch cho chuyến thăm Ấn Độ như một nước cờ ngoại giao với Mỹ".

Báo cáo viết rằng, "ông Tập dự định đến thăm Ấn Độ sớm nhất là vào tháng 2/2019 trong một động thái nhằm ứng phó với chính sách thương mại ngày càng thù địch và chiến lược ngoại giao Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mang tính bành trướng của Washington".

Theo báo cáo thì ông Tập dự kiến sẽ thảo luận cùng ông Modi về các biện pháp xoa dịu căng thẳng biên giới cũng như đề xuất các thỏa thuận mở rộng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp Ấn Độ và tăng cường hợp tác trong các công nghệ tiên tiến.

"Ông Tập hy vọng sẽ đến thăm Ấn Độ trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 5/2019. Một nguồn tin Ấn Độ cho biết, chuyến thăm này sẽ diễn ra sớm nhất vào tháng 2/2019, nhưng một nguồn tin Trung Quốc cho biết, nó sẽ diễn ra sau Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc của Trung Quốc vào tháng 3/2019".

Phản ứng với báo cáo, các nguồn tin chính thức nói với tờ PTI rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không có kiến nghị nào đến thăm Ấn Độ trong hai tháng tới, sau đó Ấn Độ sẽ chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử.

Theo quan điểm này, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra sau các cuộc thăm dò và sau khi chính phủ mới lên nắm quyền, các nguồn tin cho biết thêm rằng, hiện tại không có sự chuẩn bị nào cho chuyến thăm cấp cao như vậy.

Chuyến thăm của ông Tập tới Ấn Độ dự kiến diễn ra vào năm 2019 sau hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại Vũ Hán vào tháng 4/2018. Cả hai bên đã xây dựng cơ chế cho các hội nghị thượng đỉnh như vậy diễn ra hàng năm để cải thiện quan hệ.

Hội nghị Thượng đỉnh Vũ Hán là cuộc gặp cấp cao đầu tiên như vậy giữa các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Trung Quốc. Nó đã được hình thành bởi cả hai bên sau cuộc xung đột quân sự năm 2017 tại Doklam đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Vũ Hán, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận trong nhiều giờ về các vấn đề song phương và quốc tế, từ đó đã mở đường cho hai nước bình thường hóa quan hệ trên tất cả các phương diện sau sự kiện Doklam.

Kể từ đó, hai nước tiếp tục bình thường hóa quan hệ thông qua các cuộc đối thoại tăng cường trên nhiều mặt khác nhau, bao gồm cả quân sự và thương mại.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Anup Wadhawan đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc vào ngày 23/1/2019 sau cuộc hội đàm với Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen và Thứ trưởng Bộ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) Zhang Jiwen, để tăng cường xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc nhằm giảm thâm hụt thương mại hơn 57 tỷ USD.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/politics-and-nation/no-proposal-for-chinese-president-xi-jinping-to-visit-india-before-elections/articleshow/67660723.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục