Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 7,5% trong năm nay

Kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 7,5% trong năm nay

"Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong việc đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất chế tạo. Lực lượng lao động trẻ và tài năng của Ấn Độ khiến chúng tôi có khả năng cạnh tranh một cách tự nhiên".

07:00 17-09-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra vào hôm thứ Sáu (16/9), Thủ tướng Narendra Modi cho biết, kinh tế Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 7,5% trong năm nay và đây sẽ là mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tại thành phố Uzbekistan lịch sử này, Thủ tướng Modi cũng cho biết, Ấn Độ đang tiến bộ để trở thành một trung tâm sản xuất đồng thời nêu bật các khía cạnh khác nhau của nền kinh tế đất nước.
Ông nói: "Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong việc đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất chế tạo. Lực lượng lao động trẻ và tài năng của Ấn Độ khiến chúng tôi có năng lực cạnh tranh một cách tự nhiên".
"Nền kinh tế Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 7,5% trong năm nay, đây sẽ là mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới", ông Modi nói.
Thủ tướng Modi đã phát biểu trước sự chứng kiến ​​của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif và các nhà lãnh đạo khác của khối có ảnh hưởng."
Chúng tôi đang hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực. Ngày nay, có hơn 70.000 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ, trong đó hơn 100 công ty là unicorn (kỳ lân). Kinh nghiệm của chúng tôi cũng có thể hữu ích cho nhiều thành viên SCO khác".
“Vì mục tiêu này, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình với các nước thành viên SCO bằng cách thành lập Nhóm công tác đặc biệt mới về khởi nghiệp và đổi mới'.
Ông Modi cho biết, Ấn Độ rất xem trọng vào việc sử dụng công nghệ một cách phù hợp trong mô hình phát triển lấy con người làm trung tâm. Ấn Độ vẫn là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất.
Gần đây, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) dự kiến nền kinh tế sẽ tăng trưởng 7,2% trong năm tài chính hiện tại.
Fitch Ratings hôm thứ Năm đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ xuống 7% cho năm tài chính hiện tại, với lý do mức lạm phát gia tăng và lãi suất cao hơn.
Fitch, vào tháng 6 đã dự báo GDP của Ấn Độ sẽ tăng 7,8% trong năm 2022-23, cũng dự báo tốc độ tăng trưởng chậm lại xuống 6,7% trong năm tài chính 2024 so với ước tính trước đó là 7,4%.
Hội nghị thượng đỉnh của nhóm tám quốc gia có tầm ảnh hưởng diễn ra trong bối cảnh bất ổn địa-chính trị ngày càng gia tăng, với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.
Trong bài phát biểu của mình, ông Modi cũng nói về sự cần thiết của SCO để phát triển chuỗi cung ứng đáng tin cậy và linh hoạt để bù đắp những gián đoạn do đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng Ukraine gây ra.
SCO được thành lập tại một cuộc hội nghị thượng đỉnh ở Thượng Hải vào năm 2001 bởi các tổng thống của Nga, Trung Quốc, Cộng hòa Kyrgyzstan, Kazakhstan, Tajikistan và Uzbekistan.
Trong những năm qua, SCO đã nổi lên như một trong những tổ chức quốc tế xuyên khu vực lớn nhất. Ấn Độ và Pakistan trở thành thành viên thường trực vào năm 2017.

Cùng chuyên mục