Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lãnh đạo Ấn - Mỹ thảo luận về an ninh quốc phòng tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN

Lãnh đạo Ấn - Mỹ thảo luận về an ninh quốc phòng tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN

Một ngày sau khi Ấn Độ tổ chức các cuộc thảo luận cấp chính thức với Mỹ, Nhật Bản và Úc về tiến trình hợp tác bốn bên trong khu vực Thái Bình Dương, Thủ tướng Narendra Modi đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ở Manila hôm thứ Hai (13/11/2017).

03:30 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc gặp diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Trump ca ngợi Ấn Độ trong Hội nghị Thượng đỉnh về hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Trong tuyên bố khai mạc của cuộc họp, ông Modi nói rằng: “Tôi vui mừng vì tôi có cơ hội khác để gặp Tổng thống Trump. Mối quan hệ Ấn Độ - Hoa Kỳ ngày càng trở nên sâu sắc hơn, và bạn cũng có thể cảm thấy rằng, quan hệ Ấn Độ - Hoa Kỳ có thể vượt qua lợi ích của Ấn Độ, tạo phúc cho tương lai của châu Á và nhân loại. Bất cứ nơi nào Tổng thống Trump đã công du trong những ngày gần đây và bất cứ nơi nào ông có một cơ hội để nói về Ấn Độ, ông ấy đều đã nói một cách đầy lạc quan và đánh giá cao. Tôi cũng đảm bảo rằng, Ấn Độ sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành những kỳ vọng của Hoa Kỳ và thế giới đối với Ấn Độ”.

Cuộc hội kiến diễn ra tại khách sạn Sofitel, cách khách sạn Marriott nơi ông Modi ở khoảng 5 phút lái xe. Tháp tùng ông Modi có Cố vấn An ninh quốc gia Ajit Doval, Ngoại trưởng S. Jaishankar, Thứ trưởng phụ trách Phương Đông Preeti Saran và Thứ trưởng Phụ trách các vấn đề Nam bán cầu Vinay Kumar. Ông Kumar là một trong hai người phía Ấn Độ tham gia cuộc hội đàm bốn bên được tổ chức vào ngày Chủ nhật (12/11/2017).

Các nguồn tin cho biết, lãnh đạo Mỹ đã thông qua một loạt các tuyên bố công khai rằng, họ muốn Ấn Độ đóng một vai trò lớn hơn trong kiến trúc toàn cầu của thế kỷ XXI và các cuộc hội đàm có thể giúp phối hợp tốt hơn trong quan hệ đối tác toàn cầu giữa hai bên.

Ông Trump đã mô tả ông Modi như là một người bạn và một quý ông tuyệt vời.

Ông Trump nói rằng: “Thủ tướng Narendra Modi đang ở đây. Chúng tôi đã gặp nhau tại Nhà Trắng trước đây. Ông ấy đã trở thành một người bạn của chúng ta. Ông ấy làm việc rất tuyệt. Rất nhiều thứ đã được giải quyết và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau”.

Ông Modi đã làm một “công việc tuyệt vời bằng cách đưa nhiều phe nhóm ở Ấn Độ ngồi lại với nhau, đó là những gì tôi nghe được, đó là một tin tốt lành, và rất nhiều báo cáo tuyệt vời được phát đi từ Ấn Độ”.

Bên cạnh một số vấn đề hai bên cùng có lợi ích, bao gồm cách thức thúc đẩy thương mại, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về tình hình an ninh trong khu vực .

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.thehindu.com/news/national/modi-trump-hold-bilateral-talks-on-sidelines-of-asean-summit/article20379098.ece

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục