Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lãnh đạo phe đối lập Ấn Độ R. Gandhi cam kết chấm dứt nghèo đói vào năm 2030

Lãnh đạo phe đối lập Ấn Độ R. Gandhi cam kết chấm dứt nghèo đói vào năm 2030

05:09 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đảng Quốc đại - đảng đối lập chính ở Ấn Độ - đã cam kết giải quyết nạn thất nghiệp và nghèo đói khi Đảng này tìm cách giành quyền lực từ liên minh cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi, trong cuộc bầu cử quốc gia diễn ra trong vài ngày tới đây.

Được lãnh đạo bởi Rahul Gandhi, Đảng Quốc đại đã công bố bản tuyên ngôn bầu cử tại New Delhi vào 3/4/2019, hứa hẹn sẽ giúp Ấn Độ thoát khỏi đói nghèo vào năm 2030, miễn trừ các khoản vay nông nghiệp, đưa ra một loại thuế tiêu thụ duy nhất và dành 1/3 vị trí trong Chính phủ cho phụ nữ.

Đảng Quốc đại đã nhắc lại một cam kết công bố vào tuần trước về việc cung cấp cho 20% các gia đình nghèo trên cả nước khoản tiền trị giá 72.000 rupee (1.046 USD) hàng năm thông qua tài khoản ngân hàng của họ để đảm bảo thu nhập cơ bản không giảm xuống dưới 174 USD mỗi tháng.

Thất nghiệp ở mức 6,1%, mức cao nhất trong 45 năm, vì thế ông R. Gandhi cam kết sẽ tạo ra 400.000 việc làm ở cấp liên bang và kêu gọi chính quyền các tiểu bang tạo ra 2 triệu việc làm vào cuối tháng 3/2020.

Tuyên ngôn của Đảng Quốc đại nêu lên rằng: "Thất nghiệp là thách thức lớn nhất đối với đất nước và tạo việc làm là mối quan tâm cao nhất đối với nền kinh tế". "Trong 5 năm qua tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên đáng kể".

Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley cho biết, kế hoạch này là "bất khả thi". Trong một cuộc họp báo ở New Delhi, ông Jaitley cho rằng, bản tuyên ngôn của Đảng Quốc đại cho thấy một số chi phí của chương trình hỗ trợ thu nhập sẽ do các bang chịu trách nhiệm và phần còn lại sẽ được tạo ra bằng cách hợp lý hóa một số chương trình trợ cấp.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã nhìn thấy điểm sáng trong các đề xuất. Sudha Pai, Giáo sư Khoa học chính trị tại Đại học Jawaharlal Nehru, cho biết, bản tuyên ngôn sẽ tạo ra ảnh hưởng. "Nó chắc chắn là một tài liệu rất tiến bộ”. "Chương trình hỗ trợ thu nhập dường như có thể thực hiện được và hợp lý hơn bất cứ điều gì Chính phủ Modi đã nêu ra trong ngân sách. Nhưng vấn đề chính sẽ là việc thực hiện, đặc biệt là ở các bang miền Bắc Ấn Độ với nạn tham nhũng".

Cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ sẽ diễn ra trong bảy giai đoạn, bắt đầu từ ngày 11/4 đến ngày 19/5/2019, với kết quả sẽ được công bố vào ngày 23/5/2019.

Mở rộng kinh tế

Đảng Quốc đại cho biết, họ sẽ khôi phục nền kinh tế bằng cách thúc đẩy đầu tư tư nhân, chi tiêu Chính phủ, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đảng này đề xuất tăng tỷ lệ sản xuất của Ấn Độ từ 16% GDP lên 25% GDP trong 5 năm. Ngay cả với tất cả các kế hoạch chi tiêu của mình, Đảng này đặt mục tiêu đạt chênh lệch ngân sách 3% vào năm 2021.

Đảng Quốc đại cũng có kế hoạch hợp nhất các ngân hàng nhà nước và "hứa sẽ đảo ngược sự can thiệp không chính đáng và bất hợp pháp của chính phủ BJP vào hoạt động của RBI". Các doanh nghiệp sử dụng một tỷ lệ nhất định lao động nữ sẽ nhận được ưu đãi nếu Đảng Quốc đại nắm quyền sau bầu cử.

Tập trung vào nông dân

Việc miễn trừ khoản vay nông nghiệp là một trong những công cụ chính trị phổ biến nhất, và thường được sử dụng.

Vào năm 2009, nó đã giúp Chính phủ do Manmohan Singh, lãnh đạo Đảng Quốc đại, trở lại nắm quyền với một chương trình cứu trợ, trong đó 37 triệu nông dân được hưởng lợi từ việc miễn từ 522 tỷ rupee.

Lần này, Đảng này cam kết miễn trừ các khoản vay nông nghiệp nổi bật trên cả nước, giống như khi Đảng này nắm được chính quyền ở các bang Chhattisgarh, Madhya Pradesh và Rajasthan vào tháng 12/2018.

Ông R. Gandhi nói rằng: "Nếu một nông dân không thể trả nợ, đó sẽ là hành vi phạm tội dân sự chứ không phải tội hình sự", và cam kết tạo ra một ngân sách riêng cho nông dân nếu được bầu.

“Cần phải khởi đầu nền kinh tế và tạo liệu pháp sốc”. "Khi nông dân bắt đầu chi tiền, tăng trưởng sẽ được hồi sinh".

An ninh quốc gia

Ông R. Gandhi nói rằng, Đảng BJP đã thực thi với ngữ cảnh dựa trên nền tảng phân cực với cái giá là hy sinh an ninh quốc gia. "BJP đã chia rẽ Ấn Độ trong 5 năm qua – Đảng Quốc đại sẽ nỗ lực thống nhất Ấn Độ", đồng thời, muốn Thủ tướng Ấn Độ đương nhiệm Narendra Modi tham gia cuộc tranh luận về vấn đề an ninh quốc gia và tham nhũng.

Ông Modi đã bị phe đối lập chỉ trích vì không thực hiện lời hứa tạo ra 10 triệu việc làm mỗi năm - một cam kết giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2014.

Đảng cầm quyền phủ nhận cáo buộc này. Chủ tịch BJP, Amit Shah, cho biết: Vấn đề không phải là khủng hoảng việc làm mà là khủng hoảng dữ liệu.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-04-02/india-opposition-says-unemployment-top-concern-in-poll-manifesto

Nguồn:

Cùng chuyên mục