Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ làm việc với Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt bang Tây Bengal, Ấn Độ

Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ làm việc với Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt bang Tây Bengal, Ấn Độ

Sáng ngày 20/2/2019, Ngài Geetesh Sharma, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt Bang Tây Bengal Ấn Độ cùng Bà Kusum Jain, Phó Chủ tịch và các thành viên trong đoàn đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tham dự buổi tiếp và làm việc có PGS, TS Lê Văn Toan, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Giám đốc sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ; TS Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ cùng một số cán bộ Trung tâm.

03:11 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

PGS, TS Lê Văn Toan bày tỏ tình cảm nồng hậu, chân thành cảm ơn Ngài Geetesh Sharma cùng cán bộ trong Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt Bang Tây Bengal đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã thông báo cho Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt Bang Tây Bengal biết về những công việc, những thành tựu mà Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã đạt được trong thời gian qua như:

- Trên lĩnh vực hoạt động khoa học, đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc tế “Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”; tham gia Hội thảo khoa học quốc tế về Ấn Độ Dương do Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Bộ Ngoại giao, Học viện Ngoại giao Việt Nam tổ chức; tổ chức một số tọa đàm khoa học về quan hệ Việt Nam - Ấn Độ; tổ chức nghiên cứu đề tài khoa học “Sức mạnh mềm Ấn Độ: Gợi mở đối với Việt Nam”; triển khai những nghiên cứu cơ bản về Ấn Độ. Đặc biệt là đang triển khai nghiên cứu biên soạn bộ sách “Hồ Chí Minh với Ấn Độ” và phối hợp cùng trường Đại học Venkateswara Bang Tirupati Ấn Độ tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ qua lăng kính triết học Gandhi và Hồ Chí Minh”.

- Trên lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, Trung tâm đã và đang phối hợp với một số trường Đại học ở Hà Nội đào tạo, hướng dẫn thạc sĩ, nghiên cứu sinh về văn hóa phương Đông, văn hóa Ấn Độ. Đặc biệt, chuyên đề về “Sức mạnh mềm Ấn Độ - Kinh nghiệm Ấn Độ” do Trung tâm đề xuất đưa vào Chương trình giảng dạy cho lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn chiến lược đã được cấp trên đồng ý và giao cho Trung tâm trao đổi với Ấn Độ để lựa chọn chuyên gia giảng dạy cho lớp đào tạo đặc biệt này.

- Về thông tin khoa học và thông tin đối ngoại, Trung tâm đã và đang triển khai rất thành công Tủ sách “Người đưa tin Ấn Độ”, phòng đọc chuyên đề về Ấn Độ đã được bổ sung thêm hàng trăm bộ sách. Tổ chức lựa chọn và dịch một số sách quý của Ấn Độ về chính trị, văn hóa xã hội, kinh tế… phục vụ các bạn đọc Việt Nam; tăng cường lượng thông tin khoa học trên Website Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ.

- Về kết nối hợp tác, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã kết nối thành công để Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Đại học Jawaharlal Nehru ký kết bản ghi nhớ MoU dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Ngài Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Thời gian qua, Trung tâm đã chủ động duy trì và tăng cường mở rộng hợp tác với các đơn vị nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng Việt Nam và Ấn Độ.

Các hoạt động khác cũng được Trung tâm triển khai nhịp nhàng, cân đối, trên tinh thần xây dựng tốt mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.

Ngài Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt Bang Tây Bengal và các thành viên trong đoàn rất phấn khởi, chúc mừng những thành quả mà Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã đạt được trong thời gian qua; thông báo cho lãnh đạo Trung tâm biết về những công việc mà Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt đã làm vì quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Ngài Chủ tịch Ủy ban cho rằng, ngoài quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ ngày càng tốt đẹp do các kênh Chính phủ, Quốc hội,… tích cực triển khai, hai nước cần tăng cường đẩy mạnh ngoại giao nhân dân. Đây là kênh góp phần quan trọng cho phát triển ngoại giao bền vững, vì nó là kênh kết nối giữa trái tim con người với con người.

PGS, TS Lê Văn Toan và TS Nguyễn Thị Phương Thảo rất cảm ơn thịnh tình của Ngài Geetesh Sharma và các cán bộ của Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt đã giành cho Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong hơn 4 năm qua, nhất là trong đợt Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đi nghiên cứu thực tế nhiều ngày tại Ấn Độ đã được Ủy ban đón tiếp nhiệt tình, chu đáo. Hy vọng rằng mối quan hệ nồng ấm giữa hai đơn vị sẽ càng son sắt và song hành cùng sự phát triển ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục