Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ làm việc với Công ty Hiệu năng Năng lượng Ấn Độ

Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ làm việc với Công ty Hiệu năng Năng lượng Ấn Độ

PGS, TS Lê Văn Toan, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, và TS Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã làm việc với Công ty Hiệu năng Năng lượng Ấn Độ (Efficiency Energy Service Limited - EESL) về khả năng tăng cường mối quan hệ gần gũi, tin tưởng lẫn nhau, cùng chia sẻ, hợp tác thiết thực, góp phần làm phong phú quan hệ Việt Nam. Theo đó, hai bên đã cùng nghiên cứu tiền khả thi dự án trang bị hệ thống thiết bị tiết kiệm điện. Cuộc làm việc diễn ra trong hai phiên. Phiên thứ nhất diễn ra tại Hạ Long, ngày 28/5/2019. Phiên thứ hai được thực hiện qua hình thức hội nghị truyền hình trực tuyến, giữa hai đầu cầu Hà Nội - Dehli, ngày 3/6/2019.

03:50 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong khuôn khổ cuộc Hội thảo quốc tế “Hợp tác phát triển Việt Nam - Ấn Độ về an ninh năng lượng trong bối cảnh mới” và chuyến tham quan nghiên cứu thực tế tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Quảng Ninh, do Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức, Công ty EESL đã cử đại biểu Bansi Shukla tham dự. Cô Bansi Shukla là kỹ sư tham gia Chương trình nghiên cứu tiền khả thi Lắp đặt hệ thống Chiếu sáng trong nhà và các công trình tăng cường ngoài trời, do Công ty EESL phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện tại Việt Nam trong những năm vừa qua. Trong phiên làm việc thứ nhất, kỹ sư Bansi đã giới thiệu với PGS, TS Lê Văn Toan, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, các thông tin cốt yếu về công ty EESL và bày tỏ nguyện vọng thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa EESL với Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ.

Trong phiên làm việc thứ hai, thực hiện theo hình thức Hội nghị truyền hình trực tuyến, PGS, TS Lê Văn Toan, và TS Nguyễn Thị Phương Thảo, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã trao đổi với Ngài S.P. Garnaik, Tổng Giám đốc Công ty EESL. Ngài Garnaik cho biết EESL là một công ty của Nhà nước Ấn Độ, chịu sự quản lý của Bộ năng lượng Ấn Độ. Bản thân Ngài Garnaik từng là một cán bộ quản lý làm việc cho Bộ năng lượng Ấn Độ trong hơn 10 năm. Chương trình Chiếu sáng trong nhà và không gian công cộng là một sáng kiến của các doanh nghiệp Ấn Độ, đã được thực hiện hết sức thành công tại Ấn Độ. Kỹ sư Bansi cho biết, hệ thống thiết bị tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường, có thể giúp giảm chi phí điện từ 20% đến 25% so với các thiết bị thông thường.

Theo ngài Garnaik, chương trình Chiếu sáng này tạo được tiếng vang tại Ấn Độ. Vì vậy, các tổ chức phát triển quốc tế có kế hoạch cấp vốn để triển khai dự án tại các quốc gia đang phát triển. Hiện nay đã có 3 tổ chức sẵn sàng cấp vốn cho Chương trình này, bao gồm Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP).

Ngài Garnaik cho biết, nghiên cứu tiền khả thi do EVN và EELS thực hiện cho thấy Chương trình Chiếu sáng này có tính khả thi cao tại Việt Nam, có khả năng áp dụng trong thực tiễn để giải quyết bài toán tiết kiệm năng lượng cho người dân Việt Nam. Với mong muốn mở rộng mối quan hệ hợp tác đa phương với nhiều đối tác thuộc các lĩnh vực khác nhau, công ty EESL có nguyện vọng được hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ để lập dự án thử nghiệm triển khai Chương trình chiếu sáng thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện năng này.

PGS, TS Lê Văn Toan hoan nghênh đề xuất của Ngài Garnaik, và tin tưởng rằng các chương trình liên quan đến tiết kiệm năng lượng sẽ hết sức có ý nghĩa, vừa góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, vừa khẳng định mối quan hệ thủy chung giữa Việt Nam và Ấn Độ, góp phần mang lại hòa bình, thịnh vượng và ổn định.

Qua trao đổi về nhiều vấn đề liên quan, và giải đáp những vấn đề chưa rõ về nhận thức, cuối cùng hai bên thống nhất sẽ nhanh chóng thực hiện các thủ tục cần thiết để tiến hành triển khai các căn cứ pháp lý, làm chỗ dựa vững chắc để xây dựng các bước khởi đầu như: (1) Thống nhất dự thảo văn bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ với Công ty Hiệu năng năng lượng EESL; (2) Hoàn thiện biên bản các cuộc họp, làm việc giữa hai bên; (3) Dự thảo văn bản thành lập Ban quản lý dự án Chương trình Chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, trụ sở đặt tại Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ; (4) Việc đệ trình báo cáo lên Ban Giám Đốc Học viện, và các lãnh đạo cấp cao, đồng thời kết nối, điều phối để Chương trình được thực hiện thử nghiệm tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, hoặc tại cơ quan khác trên địa bàn Hà Nội, là do Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tổ chức thực hiện.

PGS, TS Lê Văn Toan đã thay mặt Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cảm ơn Ngài Garnaik và tập thể cán bộ lãnh đạo, quản lý Công ty Hiệu năng Năng lượng EESL đã tin tưởng đồng hành cùng Trung tâm trong những hoạt động mà Trung tâm đề xuất. Ông cũng khẳng định rằng những ý tưởng mà hai bên đề xuất cùng hợp tác đã, đang và sẽ đạt được hiệu quả thiết thực, vì nó sẽ được triển khai trong thực tiễn, có ý nghĩa vào việc kiến tạo xã hội phồn vinh, phát triển bền vững, góp phần củng cố tình hữu nghị và mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:

Cùng chuyên mục