Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ làm việc với Viện Quản lý Chất lượng môi trường Ấn Độ

Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ làm việc với Viện Quản lý Chất lượng môi trường Ấn Độ

Ngày 30 tháng 5 năm 2019, PGS, TS Lê Văn Toan và TS Nguyễn Thị Phương Thảo, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Quản lý chất lượng môi trường Ấn Độ (IQEMS) đã trao đổi công việc để hiểu sâu sắc hơn về nhau và bàn những hướng hợp tác trong thời gian tới.

03:53 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 30 tháng 5 năm 2019, PGS, TS Lê Văn Toan và TS Nguyễn Thị Phương Thảo, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Quản lý chất lượng môi trường Ấn Độ (IQEMS) đã trao đổi công việc để hiểu sâu sắc hơn về nhau và bàn những hướng hợp tác trong thời gian tới.

Đoàn đại biểu của IQEMS sang làm việc tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội thảo khoa học quốc tế “Hợp tác phát triển Việt Nam - Ấn Độ về an ninh năng lượng trong bối cảnh mới”. Đoàn gồm có ba đại biểu, do Ngài Subrata Panigrahi, Chánh Văn phòng IQEMS dẫn đầu. Cùng đi có hai kỹ sư, Ngài Shukla Rajesh Kumar và Ngài Thakur Subodh Kumar. 

Ngài Subrata Panigrahi thay mặt đoàn cảm ơn Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã mời lãnh đạo và cán bộ quản lý Viện Quản lý chất lượng môi trường Ấn Độ sang Việt Nam dự Hội thảo khoa học quốc tế và tổ chức cho đoàn đi tham quan nghiên cứu thực tế Quảng Ninh; cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình chu đáo của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ. Đoàn rất ấn tượng về chủ đề hội thảo và cách tổ chức Hội thảo của Học viện.

Trao đổi về khả năng hợp tác, Ngài Panigrahi cho biết, Viện Quản lý chất lượng môi trường của ông đã và đang thiết kế, trang bị ở Ấn Độ một số trường học thông minh. Mô hình trường học thông minh sẽ số hóa, tự động hóa các hoạt động quản lý dạy và học, dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật. Các thiết bị trong trường học thông minh tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Chính vì vậy, để đảm bảo nguồn cung và tiết kiệm năng lượng, trường học thông minh sẽ được lắp đặt hệ thống điện gió và điện mặt trời để đảm bảo duy trì nguồn năng lượng bền vững cho vận hành trường học thông minh. Ông Panigrahi nói, kinh nghiệm đã triển khai tại Ấn Độ cho thấy, việc lắp đặt hệ thống này không làm gián đoạn việc dạy học thường nhật trong trường học. Song song với việc lắp đặt hệ thống thiết bị, IQEMS cũng đã triển khai tổ chức tập huấn cho những nhà lãnh đạo, quản lý, các giáo viên và kỹ sư sử dụng, vận hành, bảo trì trường học thông minh.

PGS, TS Lê Văn Toan cho rằng, Ấn Độ đang triển khai chiến lược xây dựng thành phố thông minh, trong đó có trường học thông minh. Đây là mô hình rất hấp dẫn. Ông đặt vấn đề nếu mô hình này được triển khai ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thì rất tốt. Nếu có khả năng, Viện IQEMS sẽ cùng Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ xây dựng các cơ chế hợp tác song phương, làm căn cứ để bàn thảo các hoạt động hợp tác lâu dài, trước hết là bàn thảo về khả năng nghiên cứu tiền khả thi việc xây dựng trường học thông minh để Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ báo cáo Ban Giám đốc Học viện.

Lãnh đạo IQEMS rất vui mừng, cho rằng, ý kiến lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đưa ra là rất hợp lý. IQEMS từ lâu đã rất mong muốn hợp tác với Trung tâm. Hai bên đã thống nhất soạn thảo biên bản ghi nhớ (MOU).

Trong biên bản ghi nhớ, hai bên đã thống nhất sẽ cùng trao đổi, nghiên cứu các phương án hợp lý để hai bên có cơ sở báo cáo cấp trên và thử nghiệm một phòng học theo mô hình trường học thông minh, sau đó sẽ triển khai trên quy mô rộng hơn. Phía IQEMS sẽ mời các nhà lãnh đạo, quản lý, giáo viên và kỹ sư Việt Nam sang Ấn Độ tham gia chương trình tập huấn từ 4 đến 6 tuần để biết cách sử dụng, vận hành và bảo trì trường học thông minh. Phía IQEMS trân trọng kính mời Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ sang thăm mô hình trường học thông minh tại Ấn Độ và gặp gỡ những nhà lãnh đạo, quản lý của Ấn Độ nhằm làm rõ hơn quá trình chuyển đổi cách làm việc và cuộc sống sang mô hình 4.0.

Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ ghi nhận các ý kiến đề xuất của IQEMS để báo cáo lên lãnh đạo cấp trên, xin ý kiến chỉ đạo cho quá trình triển khai các đề xuất về mô hình trường học thông minh.

Ấn Độ là một trong những quốc gia tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ năng lượng mới và năng lượng tái tạo để quản lý quốc gia và đáp ứng nhu cầu năng lượng của hơn 1,3 tỷ người. Hy vọng rằng, các đề xuất của công ty IQEMS sẽ được triển khai thử nghiệm thành công tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

 

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục