Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lễ kỷ niệm 125 năm bài phát biểu tại Chicago của Đại sư Vivekananda (12.01.1863 – 04.07.1902)

Lễ kỷ niệm 125 năm bài phát biểu tại Chicago của Đại sư Vivekananda (12.01.1863 – 04.07.1902)

Tối ngày 10/9/2018, tại Hội trường Hồ Chí Minh trong khu Đại sứ quán Ấn Độ, số 58-60 Trần Hưng Đạo, Ba Đình, Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 125 năm bài phát biểu nổi tiếng của Đại sư Vivekananda trong Đại hội Tôn giáo thế giới tại Chicago.

03:21 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đến dự lễ kỷ niệm có Ngài M.J. Akbar, Quốc vụ khanh Ấn Độ, Ngài P. Harish, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, lãnh đạo một số ban ngành ngoại giao, văn hóa tại Việt Nam, đại diện một số Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo một số trường đại học, một số doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam và những người yêu mến văn hóa Ấn Độ tại Hà Nội, Việt Nam.

PGS, TS Lê Văn Toan, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, TS Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã được giám đốc Trung tâm Văn hóa Vivekananda, TS Grama Balasubramanya mời với tư cách là khách mời danh dự.

Mở đầu lễ kỷ niệm, Ngài P. Harish, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã có bài phát biểu quan trọng, nhấn mạnh bối cảnh, nội dung, ý nghĩa của bài phát biểu quan trọng của Đại sư Vivekananda tại Đại hội Tôn giáo thế giới tại Chicago năm 1893. Ngài M.J. Akbar, Quốc vụ khanh Ấn Độ đã đến dự và phát biểu. Ngài đã giới thiệu khái quát về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, những sáng tạo tư tưởng của Đại sư Vivekananda. Ông khẳng định, Đại sư Vivekananda là nhà triết học Hindu vĩ đại, người đã truyền bá thông điệp về văn hóa Ấn Độ trên toàn cầu, khơi dậy khát khao phụng sự quê hương. Cuộc đời và những bài giảng của ông đã có ảnh hưởng lớn đến những vĩ nhân, bao gồm Rabindranath Tagore và M.K. Gandhi. Ngài phân tích sâu một số câu nói nổi tiếng của Đại sư Vivekananda như:

“Trong sự giằng xé giữa trái tim và khối óc, hãy làm theo những gì trái tim mách bảo”.

“Giáo dục giúp biểu lộ sự hoàn hảo đã có sẵn trong mỗi người”…

Ông nêu lên những ví dụ về những chính sách của Chính quyền Modi hiện đang thực hiện thành công ở Ấn Độ, nhất là những chính sách cho người nghèo, chính sách bình đẳng giới, chính sách giáo dục, văn hóa… là những chủ trương, chính sách đang hiện thực hóa những tư tưởng lớn của nhà triết học Swami Vivekananda.

Ông khẳng dịnh, sự kiện lễ kỷ niệm 125 năm bài phát biểu nổi tiếng của Đại sư Vivekananda trong Đại hội Tôn giáo thế giới tại Chicago được tổ chức tại hội trường mang tên Hồ Chí Minh, lãnh tụ kiệt xuất, vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa kiệt xuất thế giới, người có cùng tư tưởng giống Đại sư Vivekananda, giống tư tưởng Tagore, tư tưởng của M. Gandhi, người đặt nền móng vững chắc cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Với sự đặt nền móng đó, với khát khao giao lưu văn hóa giữa hai dân tộc, với sự lãnh đạo sáng suốt của Chính phủ hai nước, tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sẽ ngày càng phát triển phong phú, vững bền.

Ban tổ chức đã mời Ngài P. Harish, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam tặng hoa cho Ngài Quốc vụ khanh và mời tất cả các đại biểu cùng dự cơm thân mật.

Lễ kỷ niệm được tổ chức trang nghiêm, cởi mở, long trọng, mang đến cho những người tham dự hiểu rõ về thân thế, sự nghiệp của Đại sư Vivekananda, về văn hóa Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục