Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Liên hợp quốc: Đóng góp của Ấn Độ đối với nền hòa bình thế giới

Liên hợp quốc: Đóng góp của Ấn Độ đối với nền hòa bình thế giới

Vai trò "rõ rệt" của Ấn Độ trong các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở nhiều nơi trên thế giới đã được cơ quan toàn cầu ca ngợi.

03:19 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ là nước đóng góp tích lũy quân lớn nhất, cung cấp gần 200000 quân cho 50 trong số 71 sứ mệnh gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc trong sáu thập kỷ qua, bao gồm 13 trong số 16 sứ mệnh hiện tại.

Tham dự sự kiện kỷ niệm ngày quốc tế của Lực lượng Gìn giữ hòa bình của  Liên hợp quốc, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Ấn Độ, ông Yuri Afanasiev, đã tuyên đọc một thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, trong đó hoan nghênh những đóng góp của Ấn Độ.

Ông cũng đề cập rằng, năm 2016, có 117 lính gìn giữ hòa bình đã hy sinh cuộc sống của họ, trong đó có hai người đến từ Ấn Độ.

Ông Afanasiev nói: “Sẽ là một sự giảm nhẹ khi cho rằng, sự đóng góp của Ấn Độ đối với hoà bình toàn cầu là rõ ràng”.

Ông cũng đã vinh danh những người lính gìn giữ hòa bình Ấn Độ gồm: Brijesh Thapa và Sepoy Ravi Kumar, những người đã dâng hiến cuộc đời mình trong khi thực thi nhiệm vụ.

Thapa đã phục vụ trong Phái đoàn Ổn định tổ chức Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo, trong khi Kumar tham gia trong Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Li Băng (UNIFIL).

Nhân dịp này, Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ,ông Sarath Chand, hoan nghênh tinh thần cống hiến và năng lực của lực lượng gìn giữ hòa bình Ấn Độ.

Ông cũng nói về những động lực thay đổi sứ mạng gìn giữ hòa bình trong các nhiệm vụ của Liên hợp quốc hiện nay và con đường vượt qua những thách thức đó.

“Bản chất của xung đột và phản ứng đối với những xung đột này cũng đã thay đổi đáng kể trong những thập kỷ qua”, ông Chand cho biết.

Các quan chức quân đội nói rằng, đã có 50 trường hợp lính Liên hợp quốc bị buộc tội lạm dụng tình dục và ngược đãi các lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc kể từ ngày 1/1/2016, nhưng không có một cáo buộc chống lại binh lính Ấn Độ.

Ông Afanasiev cho biết, vào tháng 2 năm 2016, Ấn Độ đã triển khai lực lượng cảnh sát nữ nước ngoài đầu tiên trong Lực lượng Gìn giữ hòa bình ở Liberia.

Ông cho biết, ngân sách gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc chưa tới 1% trong số chi tiêu cho quân sự toàn cầu và được chia sẻ giữa tất cả 193 quốc gia thành viên của Liên hợp quốc.

Ngày quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc được tổ chức trên toàn thế giới vào ngày 29/5, để tôn vinh những người lính gìn giữ hòa bình và để vinh danh những người phục vụ hoặc vẫn đang phục vụ trong các sứ mệnh gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc.

Chủ đề cho năm nay là  “Cống hiến vì Hòa bình trên toàn thế giới”.

Sự kiện đã chứng kiến sự tham gia của giới ngoại giao, các quan chức từ các phái bộ, nhân viên gìn giữ hòa bình, cựu chiến binh, các nhóm của Liên hợpquốc, sinh viên từ các trường đại học nổi tiếng và các quân nhân Ấn Độ tham gia triển khai các sứ mệnh của Liên hợp quốc.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/indias-contribution-to-global-peace-remarkable-un/articleshow/58899051.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục