Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Liên minh I.N.D.I.A sẽ hoạt động vì con người chứ không phải vì 'hình ảnh nhà lãnh đạo'

Liên minh I.N.D.I.A sẽ hoạt động vì con người chứ không phải vì 'hình ảnh nhà lãnh đạo'

02:00 06-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lãnh đạo cấp cao của đảng Quốc đại Shashi Tharoor khẳng định rằng, liên minh đối lập I.N.D.I.A là câu trả lời nếu người dân nước này muốn chính phủ trung ương tiếp theo làm việc vì người dân hơn là "hình ảnh của một nhà lãnh đạo". Nghị sĩ Lok Sabha từ Thiruvananthapuram bang Kerala tuyên bố rằng, đảng Quốc đại đang dẫn trước BJP ở tất cả năm bang có giới hạn bầu cử hội đồng và kết quả sẽ thúc đẩy tinh thần của liên minh đối lập trước cuộc bầu cử Lok Sabha vào năm tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với PTI,  ông Tharoor nói, "Tôi nghĩ đã đến lúc cử tri Ấn Độ phải hỏi xem lợi ích của họ là gì, chứ không phải hình ảnh của Modi hay công việc PR của BJP là gì. Bạn có muốn một chính phủ sẽ mang lại phúc lợi cho bạn không?" Bạn có muốn một chính phủ đặt người dân lên hàng đầu chứ không phải hình ảnh của người lãnh đạo lên hàng đầu không?"

Ông khẳng định rằng, Liên minh Phát triển Toàn diện Quốc gia Ấn Độ (I.N.D.I.A) là câu trả lời nếu người dân muốn có một chính phủ nghĩ đến người dân thay vì một nhà lãnh đạo duy nhất.

"Thành thật mà nói, có vẻ như người dân Ấn Độ đã sẵn sàng gửi một thông điệp mạnh mẽ tới BJP. Nếu bạn nhìn vào cuộc bầu cử, vào lúc này, BJP đang kém xa Quốc đại ở 4 trong số 5 bang và hơi kém hơn một chút về ở Rajasthan.

“Vì vậy, nếu bạn nhìn vào kết quả, có vẻ như phe đối lập sẽ gặp phải một cơn gió rất mạnh khi tham gia cuộc bầu cử Lok Sabha vào năm tới. Và đó không thể là tin tốt cho BJP”.

Đề cập đến các cuộc khảo sát trước cuộc bầu cử ở Rajasthan, Mizoram, Chhattisgarh, Madhya Pradesh và Telangana, lãnh đạo cấp cao của Quốc đại cho biết tất cả đều đưa đảng đối lập dẫn trước BJP ở tất cả các bang ngoại trừ Rajasthan.

Ông nói thêm: “Nếu bạn cũng hiểu được những gì các thành viên của đảng đang nói tại hiện trường, thì có rất nhiều niềm tin vào đảng Quốc đại rằng chúng tôi sẽ làm rất tốt trong các cuộc bầu cử này”.

Việc bỏ phiếu tại 5 bang này sẽ diễn ra từ ngày 7 đến ngày 30/11 theo nhiều giai đoạn, trong khi phiếu bầu sẽ được kiểm trong cùng ngày 3/12.

Khi được hỏi liệu ông có muốn gọi các cuộc thăm dò ở 5 bang này là "vòng bán kết" trước cuộc bầu cử Lok Sabha hay không, Tharoor cho biết thuật ngữ này hơi "khó xử" vì cử tri đã học cách bỏ phiếu khác nhau trong cuộc bầu cử quốc hội và Lok Sabha.

"Ngoài ra, trong vài tháng kể từ khi có kết quả cuộc bầu cử cấp bang cho đến khi công bố quy tắc ứng xử cho cuộc bầu cử Lok Sabha, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Lần trước vào khoảng năm 2018, đảng của Modi đã thua cả 5 bang và đến tháng 5 của năm 2019, họ đã giành được đa số ghế ở tất cả các bang này.

"Vậy, chuyện gì đã xảy ra? Một phần là do sự kiện Pulwama. Với Pulwama và Balakot, chính phủ đã có thể biến cuộc trưng cầu dân ý về sự kém cỏi về kinh tế của họ thành một cuộc bỏ phiếu an ninh quốc gia. Mọi người nói vì lý do an ninh quốc gia, họ bỏ phiếu cho Modi".

Về khả năng sử dụng lại bất kỳ vấn đề nào như vậy trong cuộc bầu cử năm tới, nghị sĩ Kerala cho biết: "Tôi không nghĩ rằng sét có thể đánh cùng một lúc ở cùng một nơi hai lần."

Ông nói rằng, Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do BJP lãnh đạo có thể tận dụng hai sự kiện xảy ra vào tháng 1 – hoàn thành Ram Mandir và chuyến thăm của Joe Biden với tư cách khách mời chính trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa.

Đặt câu hỏi về những lời hứa của BJP trước khi chính phủ Narendra Modi lên nắm quyền, Tharoor hỏi người dân trong nước xem liệu tất cả những đảm bảo đó có được thực hiện hay không và đưa ra quyết định phù hợp.

Nói về những tranh cãi xung quanh tên gọi của đất nước, nghị sĩ này cho biết: "Tôi nghĩ đó là sự xao lãng hoàn toàn không cần thiết khỏi những vấn đề thực tế mà đất nước đó đang phải đối mặt. Ấn Độ là thứ mà mọi người đều xác định là một phần trong ý tưởng của đất nước chúng tôi. Tại sao chúng tôi muốn chọn cái này sang cái kia? Chúng ta hãy giữ cả hai (Ấn Độ và Bharat)."

Ông cho biết mọi người rất dễ dàng chuyển đổi giữa Ấn Độ và Bharat tùy thuộc vào ngôn ngữ họ nói hoặc viết. Nếu nó bằng tiếng Anh và tại một diễn đàn quốc tế thì India và đó là Bharat nếu nó bằng tiếng mẹ đẻ của ai đó.

"Từ India bắt nguồn từ cùng nguồn gốc từ nguyên với từ Hindu. Cả hai đều xuất hiện vì người Ba Tư coi những người bên kia sông Indus là một dân tộc. Họ không thể nói tên Sindhu vì họ không thể phát âm 'S' thật rõ ràng, nên họ biến nó thành tiếng Hindu.

“Đó là lý do Ấn Độ giáo và Ấn Độ đều bắt nguồn từ những từ tiếng Ba Tư để chỉ những người bên kia sông Sindhu. Vì vậy, nếu bạn không muốn nói 'garv se kaho ki hum Indian hain' (nói một cách tự hào rằng chúng tôi là người Ấn Độ), bạn có thể 'không cần nói 'garv se kaho ki hum Hindu hain' (tự hào nói rằng chúng tôi là người theo đạo Hindu). Cả hai đều có cùng nguồn gốc".

Về cáo buộc lạm dụng của các cơ quan điều tra trung ương, Tharoor cáo buộc rằng, điều này không có gì mới vì BJP đã làm điều đó trong suốt nhiệm kỳ của họ kể từ năm 2014.

"Nó chỉ tăng tốc trước khi có cuộc bỏ phiếu. Bằng cách nào đó, họ muốn làm nản lòng những người có can đảm thách thức họ. Tôi nghĩ chúng ta sẽ tìm thấy ngày càng nhiều trường hợp chống lại phe đối lập và những người chỉ trích chính phủ.

"... và thành thật mà nói, tôi nghĩ công chúng giờ đây đã học được cách nhìn thấu thông điệp đằng sau chuyện này. Không thể chỉ có những người đáng điều tra ở đất nước này lại là những nhà lãnh đạo phe đối lập".

Tharoor đã ở Aizawl để vận động cho các ứng cử viên Quốc đại cho cuộc bầu cử vào Hội đồng Mizoram gồm 40 thành viên sẽ diễn ra trong một giai đoạn duy nhất vào ngày 7 tháng 11. Các phiếu bầu sẽ được kiểm vào ngày 3 tháng 12.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục