Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mauritius tăng cường tầm ảnh hưởng của hải quân Ấn Độ

Mauritius tăng cường tầm ảnh hưởng của hải quân Ấn Độ

Với việc Maldives hướng về phía Trung Quốc, Mauritius đang nổi lên như một nhân tố quyết định trong việc đảm bảo sự thống trị của Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương.

02:00 18-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào ngày 29 tháng 2năm 2024, Thủ tướng Narendra Modi và người đồng cấp Mauritius, Pravind Jugnauth, đã cùng khánh thành một đường băng và cầu cảng mới trên quần đảo Agaléga của Mauritius, qua đó nhấn mạnh vai trò của Ấn Độ với tư cách là nhà cung cấp an ninh ròng ở Khu vực Ấn Độ Dương.

Dự án phát triển cơ sở hạ tầng này, cùng với sáu dự án phát triển khác do Ấn Độ hỗ trợ ở Mauritius, là một phần trong chính sách An ninh và Tăng trưởng cho Tất cả (Sagar) của chính quyền Modi. Chính sách này nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh của Ấn Độ với các đối tác hàng hải, giúp họ cải thiện hơn nữa khả năng an ninh hàng hải của mình. Cơ sở hạ tầng mới cũng sẽ củng cố hình ảnh của Ấn Độ như một cường quốc hàng hải và tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương.

Nằm cách đảo chính Mauritius 1.100 km về phía bắc, quần đảo Agaléga bao gồm hai hòn đảo. Được bao quanh bởi Seychelles ở phía bắc, Maldives, căn cứ Mỹ Diego Garcia và đảo Chagos ở phía đông, Madagascar, Kênh Mozambique và toàn bộ bờ biển phía đông châu Phi ở phía tây, vị trí chiến lược của nó khiến nó dễ bị khủng bố, cướp biển và buôn bán trái phép chất ma túy. Hơn nữa, những năm gần đây đã chứng kiến sự triển khai ồ ạt của các tàu nước ngoài trong khu vực, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Ấn Độ đã thúc đẩy việc nâng cấp đường băng này từ năm 2005. Tuy nhiên, vào năm 2015, trong chuyến thăm Mauritius của Thủ tướng Modi, Ấn Độ cuối cùng đã ký thỏa thuận. Theo Biên bản ghi nhớ, Ấn Độ đã chính thức hóa kế hoạch phát triển đường băng dài 800 mét hiện có thành một sân bay dài có khả năng tiếp nhận các máy bay lớn hơn. Trước đó, Ấn Độ đã phải triển khai máy bay P-8I cỡ lớn ở đảo Reunion của Pháp thông qua hiệp định trao đổi logistics với Pháp. Với bản nâng cấp này, giờ đây Ấn Độ sẽ có thể đóng quân và triển khai các tàu sân bay lớn này trực tiếp trên đảo.

Cùng với việc nâng cấp đường băng, Biên bản ghi nhớ bao gồm việc xây dựng một cảng gần cầu cảng hiện tại, thành lập các cơ quan cho các cơ sở tình báo và liên lạc cũng như lắp đặt hệ thống thu phát đáp để xác định các tàu đi qua Ấn Độ Dương. Theo Thủ tướng Mauritius, các cơ sở mới sẽ giúp nâng cấp và củng cố an ninh hàng hải trong khu vực. Cảng cũng sẽ được các tàu Ấn Độ đi qua khu vực sử dụng để tiếp nhiên liệu.

Tuy nhiên, con đường phát triển cơ sở hạ tầng này không hề suôn sẻ. Năm 2020, các cuộc biểu tình lớn nổ ra trong nước, cáo buộc chính phủ Mauritius xâm phạm an ninh quốc gia. Tuy nhiên, việc xây dựng bắt đầu vào năm 2019 và hoàn thành trong vòng 5 năm bất chấp thách thức do đại dịch và các vấn đề liên quan khác gây ra. Với việc vận hành cơ sở hạ tầng, Ấn Độ tái khẳng định cam kết tăng cường an ninh hàng hải trong khu vực.

Xét đến sự tranh chấp gay gắt về ảnh hưởng trên biển, cơ sở hạ tầng này cũng sẽ giúp Ấn Độ cải thiện một số mối lo ngại nảy sinh từ sự mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc trong khu vực. Từ năm 2008, tàu chiến Trung Quốc đã tuần tra Ấn Độ Dương và từ năm 2017, Trung Quốc duy trì căn cứ quân sự hải quân ở Djibouti.

Tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng này càng trở nên rõ ràng hơn trong bối cảnh Maldives có thái độ chống Ấn Độ rõ ràng, nổi bật là việc ký kết một thỏa thuận với Bắc Kinh “về việc cung cấp hỗ trợ quân sự của Trung Quốc” và lực lượng quân sự Ấn Độ đã được yêu cầu rời khỏi quốc đảo này. Khi mối quan hệ của Ấn Độ với Maldives xuống mức thấp lịch sử, Mauritius trở thành trụ cột trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm duy trì ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương.

Trên thực tế, Ấn Độ và Mauritius có chung một lịch sử lâu dài, kể từ khi những người lao động Ấn Độ theo hợp đồng đến quốc đảo này trên những chiếc thuyền của Anh để làm nghệ nhân và thợ xây và sau đó là các đồn điền trồng đường. Để vinh danh Cuộc tuần hành Dandi của Mahatma Gandhi, Ngày Quốc khánh Mauritius được tổ chức vào ngày 12 tháng 3. Với hơn 70% dân số Mauritius là người gốc Ấn Độ, ảnh hưởng của Ấn Độ tại quốc đảo này vẫn rất đáng kể.

Ngoài mối quan hệ lịch sử, Ấn Độ hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Mauritius, với kim ngạch thương mại song phương trị giá 554,19 triệu USD trong giai đoạn 2022–2023. Hơn 200 triệu USD đã được các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư trong 5 năm qua. Năm 2021, Ngoại trưởng S Jaishankar đã ký Hiệp định Đối tác và Hợp tác Kinh tế Toàn diện (CECPA), đánh dấu hiệp định thương mại đầu tiên của Ấn Độ với một quốc gia châu Phi nào. Ông cũng công bố Hạn mức tín dụng quốc phòng trị giá 100 triệu USD cho Mauritius. Công dân Ấn Độ hiện có thể thanh toán ở Mauritius bằng đồng rupee Ấn Độ, được hỗ trợ bởi dịch vụ thẻ Rupay. Tương tự, công dân Mauritius có thể sử dụng UPI để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ của Ấn Độ. Ấn Độ cũng là đối tác quốc phòng ưa thích của Mauritius trong việc mua các nền tảng/thiết bị, xây dựng năng lực, tuần tra chung, dịch vụ thủy văn, v.v.

Mauritius là một phần quan trọng trong chính sách láng giềng của Ấn Độ. Với việc Ấn Độ tiếp tục củng cố ảnh hưởng của mình trong khu vực, thách thức từ Trung Quốc sẽ ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, vì Ấn Độ đặt mục tiêu củng cố chỗ đứng của mình tại IOR và nâng cao vai trò của mình với tư cách là nhà cung cấp an ninh mạng trong khi vẫn duy trì vị thế vượt trội của Hải quân Ấn Độ, nên quan hệ đối tác của nước này với Mauritius sẽ vẫn là yếu tố quyết định.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục