Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mission Divyastra: Dấu mốc trong công nghệ quốc phòng của Ấn Độ

Mission Divyastra: Dấu mốc trong công nghệ quốc phòng của Ấn Độ

Agni là tên lửa tầm xa được DRDO phát triển trong nước. Dòng tên lửa Agni đã có trong kho vũ khí của lực lượng vũ trang Ấn Độ từ đầu những năm 1990.

10:00 12-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Hai (11/3) đã thử thành công tên lửa đạn đạo Agni-5 thế hệ mới được trang bị mang nhiều đầu đạn, mỗi đầu đạn có khả năng bắn trúng một mục tiêu riêng biệt. Cuộc thử nghiệm đánh dấu sự nâng cấp được chờ đợi từ lâu của hệ thống tên lửa Ấn Độ và tăng cường đáng kể khả năng tấn công của nước này, bao gồm cả lựa chọn hạt nhân.

Khả năng mang nhiều đầu đạn trên một tên lửa duy nhất, được gọi là MIRV hoặc Phương tiện tái nhập mục tiêu độc lập đa mục tiêu, là một công nghệ có nguồn gốc từ 5 thập kỷ trước nhưng chỉ được một số quốc gia sở hữu - Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp. Năm ngoái, Pakistan cũng tuyên bố đã thử tên lửa trang bị MIRV.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc thử nghiệm, Thủ tướng Narendra Modi đã công bố nó trong thông điệp chúc mừng Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO), giống như ông đã làm cách đây 5 năm khi Ấn Độ thực hiện một cuộc thử nghiệm chống vệ tinh.

“Tự hào về các nhà khoa học DRDO về Mission Divyastra, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tên lửa Agni-5 được phát triển trong nước với công nghệ Phương tiện tái nhập mục tiêu đa mục tiêu độc lập (MIRV)".

Agni là tên lửa tầm xa được DRDO phát triển trong nước. Dòng tên lửa Agni đã có trong kho vũ khí của lực lượng vũ trang Ấn Độ từ đầu những năm 1990.

Tên lửa được trang bị công nghệ MIRV có thể nhắm tới nhiều mục tiêu ở cách nhau hàng trăm km. Agni-5, có thể mang đầu đạn hạt nhân và tấn công các mục tiêu cách xa hơn 5.000 km. Nó sử dụng động cơ nhiên liệu rắn ba giai đoạn.

Tiến sĩ V K Saraswat, cựu giám đốc DRDO, cho biết công nghệ MIRV làm tăng đáng kể hiệu lực của tên lửa Agni-5.

“Trong cuộc thử nghiệm bay mới nhất, chúng tôi mang theo nhiều hơn một đầu đạn. Ưu điểm của những đầu đạn này là chúng thông minh và có thể được điều khiển để tấn công nhiều mục tiêu cụ thể, do đó có phạm vi ảnh hưởng lớn hơn. Vì vậy, nó là một thứ sức mạnh được nhân lên nhiều lần".

Ông cho biết tên lửa Agni-5 được trang bị MIRV do DRDO phát triển có thể mang từ 3 đến 4 đầu đạn. Tên lửa mẹ có thể phóng các tải trọng khác nhau ở vận tốc và độ cao khác nhau cho các mục tiêu khác nhau và đầu đạn có thể được dẫn đường tự động đến vị trí mục tiêu được xác định trước.

“Ấn Độ có chính sách hạt nhân không sử dụng trước. Vì vậy, trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công (hạt nhân), phản ứng của Ấn Độ phải mạnh mẽ hơn và có hiệu lực cao hơn để gây ra thiệt hại lớn". Saraswat cho biết, công nghệ MIRV sẽ mang lại cho Ấn Độ khả năng đó và do đó đóng vai trò răn đe.

Tiến sĩ Tessy Thomas, cựu giám đốc Hệ thống Hàng không của DRDO, người đã phụ trách dự án Agni cho đến năm ngoái, cho biết vụ thử tên lửa thành công là khoảnh khắc đáng tự hào của đất nước.

Tên lửa Agni 1 đến 4 có tầm bắn từ 700 km đến 3.500 km và đã được triển khai. Điều này bao gồm các phiên bản tầm trung đến liên lục địa. Agni-5 đã được thử nghiệm thành công nhiều lần kể từ năm 2012.

Cuộc thử nghiệm hôm thứ Hai diễn ra sau hai cuộc thử nghiệm tên lửa Agni-P vào năm 2021. Agni-P là phiên bản hiện đại hóa của tên lửa Agni-1 và Agni-2 thế hệ cũ được trang bị công nghệ mới nhất. Vào tháng 12 năm 2022, DRDO cũng đã thử nghiệm khả năng hoạt động ban đêm của Agni-5. Bản nâng cấp tiếp theo của tên lửa Agni, Agni-6, dự kiến sẽ là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chính thức với tầm bắn hơn 7.000 km.

Các nguồn tin chính phủ cho biết, nhóm phát triển tên lửa Agni-5 trang bị MIRV của DRDO do một phụ nữ đứng đầu và bao gồm nhiều nhà khoa học nữ khác. Trong khi các nguồn DRDO không tiết lộ danh tính của người đứng đầu chương trình, một bản tin DRDO năm 2023 có tên Sheena Rani, Phó giám đốc Phòng thí nghiệm Hệ thống Tiên tiến của DRDO, làm giám đốc chương trình của Agni.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục