Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Modi tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Ấn Độ, nhưng không phải là chiến thắng vang dội

Modi tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Ấn Độ, nhưng không phải là chiến thắng vang dội

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố thắng cử khi liên minh NDA của ông giành được hơn một nửa số ghế trong quốc hội. Tuy nhiên, đây không phải là một chiến thắng áp đảo như liên minh NDA mong muốn.

07:00 05-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chiến thắng này đặt ông Modi trên đường giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp - thủ tướng đầu tiên của đất nước làm được điều này sau hơn 60 năm. Chỉ có một Thủ tướng Ấn Độ khác, Chủ tịch đảng Quốc Đại Jawaharlal Nehru, thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, từng làm như vậy trước đây. 

Trong bài phát biểu tại trụ sở Đảng Bharatiya Janata (BJP) ở New Delhi, Thủ tướng Modi cho biết Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) "sẽ thành lập chính phủ lần thứ ba, chúng tôi rất biết ơn người dân". "Đây là một chiến thắng cho nền dân chủ lớn nhất thế giới." Nhưng lễ kỷ niệm của BJP có vẻ không được sôi động.

Liên minh của ông Modi đã đặt mục tiêu cao là giành được 400 trên 543 ghế quốc hội. Tuy nhiên tính đến sáng nay theo giờ Việt Nam, liên minh NDA chỉ giành được 293 ghế, liên minh các đảng đối lập INDIA đã giành được 234 ghế. Nếu xét số ghế theo từng đảng thì BJP có được 240 ghế, trong khi đảng Quốc Đại có được 99 ghế. Theo hệ thống bầu cử của Ấn Độ, đảng hoặc liên minh giành được hơn 272 ghế trong quốc hội gồm 543 thành viên có thể thành lập chính phủ.

Tại văn phòng đảng Quốc Đại đối lập, những người ủng hộ đang reo hò và nhảy múa. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Ấn Độ lao dốc xuống mức thấp nhất trong 4 năm, trước tin tức rằng liên minh cầm quyền đang giành chiến thắng với tỷ số hẹp hơn dự kiến, điều này có thể khiến việc thông qua đạo luật của nước này trở nên khó khăn hơn. Liên minh đối lập INDIA - một liên minh gồm hai mươi đảng do Quốc Đại lãnh đạo - đã coi cuộc bầu cử là một cuộc chiến để cứu hiến pháp của đất nước. Mặc dù một đối tác quan trọng đã bỏ cuộc trước cuộc bầu cử, nhưng đảng Quốc Đại và các đảng mạnh trong khu vực đã giúp liên minh giành được nhiều ghế hơn dự đoán. Một chiến thắng quan trọng là ở bang nổi tiếng Uttar Pradesh, nơi liên minh đối lập đang dẫn đầu với gần một nửa số ghế mà họ đã mất vào tay BJP vào năm 2019. Điều này bao gồm cả Faizabad, nơi tọa lạc ngôi đền Hindu gây tranh cãi.

Khi cuộc bầu cử quy mô lớn kéo dài bảy giai đoạn bắt đầu vào tháng 4, hầu hết các nhà phân tích đã dự đoán rằng ông Modi và các đồng minh của ông sẽ giành chiến thắng vang dội.

Trong bài phát biểu chiến thắng vào tối thứ Ba, ông Modi nhắc lại ý định đưa Ấn Độ trở thành một quốc gia phát triển trong hai thập kỷ tới. Ông nói thêm rằng ông sẽ làm việc với tất cả chính quyền các bang, bất kể đảng phái nào.

Giáo sư Ashwini Kumar, một nhà phân tích chính trị từ Mumbai, cho biết: “Thông điệp chính của các cuộc bầu cử này là kỷ nguyên chính trị liên minh đã quay trở lại và mô hình thống trị độc đảng của BJP sẽ không còn hiệu quả nữa”. “Điều đó cũng có nghĩa là BJP sẽ phải giữ lại các vấn đề tư tưởng gây tranh cãi, chẳng hạn như bộ luật dân sự thống nhất hoặc các cuộc bầu cử đồng thời cho hội đồng bang và Quốc hội.”

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục