Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mối quan hệ Ấn Độ - Úc bền chặt hơn trong nhóm Quad

Mối quan hệ Ấn Độ - Úc bền chặt hơn trong nhóm Quad

Chuyến thăm của Subrahmanyam Jaishankar vào tháng 2/2022 đến Úc, lần đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Ấn Độ, tạo ra cơ hội cho mối quan hệ song phương. Lý do chính của chuyến đi của Ngoại trưởng Jaishankar là để tham gia cuộc họp của Quad, cuộc đối thoại cấp khu vực còn có sự tham gia của Mỹ và Nhật Bản. Nhưng mối quan hệ của Ấn Độ với Úc đang được thúc đẩy và đi vào ổn định.

05:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kết nối nhân dân qua các hoạt động thể thao, đặc biệt là cricket từ trước đến nay vẫn là chủ đề chính trong đối thoại giữa Ấn Độ và Úc. Nhưng chính sự trỗi dậy của Trung Quốc đã đưa hai nền dân chủ hàng hải này xích lại gần nhau. Nhóm Quad đã cung cấp cho hai nước một nền tảng để tương tác với nhau một cách hiệu quả và hai nước đã có quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mới đã được hình thành vào năm 2020. Việc ký kết Thỏa thuận Hỗ trợ Hậu cần lẫn nhau (MLSA) cũng đã cung cấp cho các lực lượng vũ trang khuôn khổ hợp tác, và cuộc tập trận hải quân Malabar vừa kết thúc đã tái khẳng định cam kết của Ấn Độ và Úc về sự cần thiết của chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” trong bối cảnh nhận thức được mối đe dọa từ Trung Quốc.

Cho dù sự tập trung của hai nước dồn vào ngoại giao an ninh, những bế tắc vẫn còn đó, đặc biệt là với các mối quan hệ kinh tế. “Chủ nghĩa song phương hòa nhập một cách liền mạch vào chương trình nghị sự đa phương của Bộ tứ”, như một nhà bình luận hàng đầu đã chỉ ra, nhưng rõ ràng chủ nghĩa đa phương đã hạn chế đáng kể chủ nghĩa song phương. Ấn Độ và Úc vẫn chưa thể ký kết Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện Ấn Độ-Úc (CECA) được mong đợi sau nhiều cuộc đàm phán kéo dài 11 năm. Thay vào đó, giờ đây chúng ta dự kiến ​​rằng, một thỏa thuận hạn chế hơn cuối cùng sẽ đạt được trong những tháng tới.

Còn nhiều do dự và ít hoài bão trong mối quan hệ kinh tế thương mại Ấn Độ - Úc

Doanh nghiệp Úc tiếp tục tỏ ra nghi ngại khi đầu tư vào thị trường Ấn Độ. Mặc dù các công ty của Úc như Macquarie Group, Ngân hàng ANZ và gã khổng lồ bán lẻ Wesfarmers đã có mặt ở Ấn Độ, và các công ty Ấn Độ bao gồm Infosys và Tata Consultancy Services (TCS) đang hoạt động tại Úc, mối quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước vẫn còn nhiều do dự và ít hoài bão.

Than nhập khẩu từ Úc đã giúp Ấn Độ đáp ứng các yêu cầu năng lượng trong nước. Nhưng nhiên liệu hóa thạch sẽ vẫn gây tranh cãi, đặc biệt khi áp lực toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đang tăng nhanh. Than dường như không thể trở thành nền tảng cho quan hệ đối tác kinh tế song phương.

Ấn Độ đã cam kết trở thành một nền kinh tế xanh hơn vào năm 2030. Thủ tướng Narendra Modi đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh Glasgow năm 2021 rằng, Ấn Độ sẽ tìm đến các nguồn tái tạo để sản xuất 50% nhu cầu năng lượng vào năm 2030. Nhập khẩu thêm than của Úc với cái giá phải trả là môi trường sẽ không được hoan nghênh và không phải là cơ sở bền vững cho một mối quan hệ.

Cuộc bầu cử của Úc, dự kiến ​​vào tháng Năm năm 2022, sẽ là phép thử tiếp theo cho quan hệ với Ấn Độ. Trong khi chính phủ Morrison đang chịu áp lực trong nước, chính sách đối ngoại dường như không phải, ít nhất là chưa phải, là một vấn đề lớn trong tâm trí của các cử tri. Lãnh đạo phe đối lập Anthony Albanese đã nhắc lại rằng, Trung Quốc hiếu chiến “sẽ là một mối quan hệ khó khăn” ngay cả khi có sự thay đổi chính phủ. Và mối quan tâm chung này về Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy Ấn Độ và Úc xích lại gần nhau.

Tuy nhiên, Trung Quốc không thể là nhân tố duy nhất đảm bảo sự gắn bó lâu dài giữa Úc và Ấn Độ. Các nỗ lực nhằm củng cố mối quan hệ song phương phải rộng rãi và sâu sắc. Các thông báo sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Jaishankar liên quan đến lời hứa giữ vững đầu tư, du lịch và di cư. Ấn Độ có thể đáp lại bằng cách tìm cách xoa dịu thái độ bảo hộ khi đề cập đến các vấn đề liên quan đến thương mại.

Quan trọng nhất, để mối quan hệ giữa Ấn Độ và Úc trở nên thịnh vượng, hai nước không thể chỉ hoạt động trong phạm vi của nhóm Bộ tứ Quad mà phải phát triển bản sắc độc lập của riêng mình.

Chú thích ảnh: Cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tham gia chương trình trao đổi tại Viện Nghiên cứu các nước đang phát triển (RIS) thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ, tháng 8/2019.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.lowyinstitute.org/the-interpreter/beyond-quad-fostering-stronger-india-australia-ties

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục