Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mollywood hồi sinh trong Covid

Mollywood hồi sinh trong Covid

Mollywood là ngành công nghiệp phim nói tiếng Malayalam (một ngôn ngữ ở miền nam Ấn Độ, chủ yếu ở bang Kerala). Ngành công nghiệp trị giá 8 tỉ rupi đang hy vọng phục hồi sau khi kiệt quệ do Covid.

06:11 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngành công nghiệp điện ảnh nói tiếng Malayalam đã phải lắp ống thở kể từ khi Kelara bị phong tỏa vào ngày 23/3/2020. Đây là thời gian đầy thử thách đối với các nhà làm phim Mollywood. Nhưng hiện nay chính quyền bang Kerala đã cho phép quay phim với điều kiện bảo đảm các biện pháp phòng chống Covid nghiêm ngặt và ban hành các SOP (quy trình vận hành tiêu chuẩn). Nhưng thật không may, ngay cả điều đó cũng bị chỉ trích, vì bang Kerala hiện chiếm 1/3 tổng số ca nhiễm Covid mới ở Ấn Độ.

Ngành công nghiệp điện ảnh Mollywood đã ngừng hoạt động trong hơn 16 tháng vì đại dịch. Các diễn viên bị cô lập, các nhà sản xuất và đạo diễn lo lắng, 54 bộ phim đã bị xếp xó, các kỹ thuật viên và công nhân ngành phụ trợ bị mất việc làm. Corona làm thế giới hào nhoáng biến mất, thay vào đó là bầu không khí sợ hãi bao trùm.

Theo G. Sureshkumar, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phim Kerala, bốn bộ phim, trong đó có phim Virunnu của đạo diễn Kannan Thamarakulam, đã được cấp phép quay với các giao thức nghiêm ngặt phòng Covid. Quá trình quay Virunnu (The Feast), một bộ phim kinh dị do Arjun thủ vai chính, đang diễn ra ở Peerumedu ở quận Idukki của Kerala.

“Chúng ta phải bắt đầu ở đâu đó. Nếu không, ngành công nghiệp điện ảnh Mollywood sẽ bị cách ly mãi mãi. Sureshkumar nói rằng, đây là một kiểu tái sinh và những nền điện ảnh giờ như đứa trẻ sơ sinh, sẽ cần có một khoảng thời gian mới vượt qua thử thách. Nhà sản xuất 62 tuổi, một gương mặt nổi bật trong ngành công nghiệp điện ảnh, đã chứng kiến ​​nhiều thăng trầm của Mollywood trong hơn 3 thập kỷ rưỡi qua.

Mollywood đã làm hơn 5.000 bộ phim kể từ khi bộ phim tiếng Malayalam đầu tiên Balan ra mắt năm 1938. Nhưng không nhiều nhà sản xuất tồn tại được. Sureshkumar nói: “Đây không phải là một ngành tạo ra nhiều lợi nhuận. Chúng ta có rất nhiều câu chuyện về những người đã mất tất cả mọi thứ trong ngành. Chính phủ phải nghĩ đến việc hồi sinh ngành công nghiệp này bằng một gói cứu trợ và những biện pháp khác. Nếu không, tất cả chúng ta sẽ gặp nguy hiểm. Sẽ không còn Mohanlal, Mammotty, Adoor hay Shaji N, Karun trong tương lai nếu Mollywood chết. Chúng tôi đang cố gắng cứu ngành công nghiệp này, nhưng nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ thì sẽ rất khó khăn”.

Nhà làm phim Siddique, đã đạo diễn một số phim thành công lớn nhất của Mollywood, nói: “Ngành công nghiệp này chưa bao giờ phải đối mặt với sự suy sụp như thế này. Nhưng mọi thứ đã bắt đầu khởi động lại với tốc độ chậm. Sau khi các bộ phim được phép bấm máy trở lại, ngay cả chỉ với một đoàn làm phim 50 người, chúng tôi vẫn thấy như tia sáng cuối đường hầm”. Chính quyền bang, với sự tham vấn của Phòng chiếu phim Kerala (KFC), Liên đoàn nhân viên điện ảnh Kerala (FEFKA) và Hiệp hội các nhà sản xuất phim Kerala (KFPA), đã cho phép quay phim trở lại với điều kiện thực hiện SOP nghiêm ngặt từ ngày 19/7.2021.

Siddique nói rằng ngành công nghiệp này đã phải chịu một khoản “lỗ lớn khoảng 10 tỷ Rupi khi 54 bộ phim đang chờ phát hành bị gác lại”. “Đúng là một số phim đã được phát hành trên nền tảng số OTT, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Chúng tôi làm phim để ra rạp và niềm tin của ngành sẽ chỉ trở lại sau khi các rạp đi vào hoạt động hoàn chỉnh ”.

Theo SOPs for the Industry, chỉ những bộ phim được Hiệp hội các nhà sản xuất phim Kerala xác nhận mới được phép quay. Tổng thư ký kiêm Giám đốc FEFKA B. Unnikrishnan nói: “Tất cả mọi người liên quan đến bộ phim đều phải tiêm ít nhất một liều vắc-xin và đoàn làm phim phải có giấy chứng nhận xét nghiệm RT-PCR âm tính với Covid. Không ai được phép rời khỏi hoặc đi vào các địa điểm khác nơi đã đăng ký để đảm bảo an toàn. Toàn bộ địa điểm quay sẽ được coi là bong bóng sinh học”.

Trong một năm bình thường, trung bình Mollywood ra mắt 150 phim. Nhà làm phim, Tiến sĩ Biju nói: “Phim Malayalam phản chiếu nền văn hóa của Kerala và lịch sử đấu tranh của bang. Nó đã tồn tại mà không cần có nhà tài trợ, không cần có Mạnh Thường Quân văn hóa, cũng không có ngân sách chính phủ, hoặc sự bảo trợ chính trị. Nhưng ngành công nghiệp đang suy yếu do Covid. Chúng ta phải phát minh ra một hệ thống mới để tồn tại”. Biju hiện đã chuyển nghề làm nhân viên y tế quận ở Pathanamthitta.

Nguồn: https://www.indiatoday.in/india-today-insight/story/can-bio-bubbles-help-malayalam-cinema-script-a-comeback-1832454-2021-07-26

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục