Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một số hoạt động đối ngoại của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trong tháng 1/2021

Một số hoạt động đối ngoại của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trong tháng 1/2021

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã tích cực tham gia một số hoạt động đối ngoại thiết thực và hiệu quả trong tháng 1/2021.

03:44 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhận lời mời của Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã tham dự một số hoạt động do Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức.

Ngày 9/1/2021, cán bộ Trung tâm đã tham dự ngày Thế giới nói tiếng Hindi do Đại sứ quán Ấn Độ kết hợp với Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda tổ chức.Đây là ngày lễ tôn vinh ngôn ngữ Hindi, đang được 425 triệu người sử dụng làm tiếng mẹ đẻ và 125 triệu người sử dụng như ngôn ngữ thứ hai. Tại buổi lễ này, ngài G.B. Harisha, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda cho biết, Trung tâm đang tiến hành dịch Tập thơ Nhật ký trong tù của Bác Hồ ra tiếng Hindi để quảng bá tác phẩm của Người đến với cộng đồng nói tiếng Hindi trên toàn thế giới. 

Ngày 10/1/2021, cán bộ Trung tâm đã tham gia Hội nghị bàn tròn trực tuyến về Nền dân chủ kiểu Mỹ, do Đại học JNU và Viện Nghiên cứu Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Kalinga tổ chức.   

Ngày 19/1/2021, đồng chí Vũ Thế Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã tham gia buổi tiếp đoàn Đại sứ quán Ấn Độ do Đại sứ Pranay Verma dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Học viện Chính trị Khu vực IV, Cần Thơ. Học viện khu vực IV và Đại sứ quán Ấn Độ đã cùng bàn thảo kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ sẽ hỗ trợ cả hai bên để đảm bảo các kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ và mang lại hiệu quả cao. 

Ngày 24/1/2021, đồng chí Vũ Thế Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã tham gia hội thảo khoa học trực tuyến Con người và Trái đất – Tìm lại sự hài hòa, do tổ chức AHIMSA HumanRights – EarthRights tại Bangalore, Ấn Độ tổ chức.

Cũng trong ngày 24/1/2021, chào mừng Đại hội toàn quốc Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ XIII, Viện Nghiên cứu Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Kalinga đã đăng bài xã luận Chiến lược Kinh tế-Chính trị của Đảng Cộng Sản Việt Nam: Những Đổi Mới trong thời gian tới của tác giả TS Mạch Lê Thu, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ. Bài viết điểm lại những thay đổi trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam từ Đổi Mới đến nay.

Ngày 26/1/2021, đoàn lãnh đạo và cán bộ Trung tâm đã tham dự lễ thượng cờ Ấn Độ, kỷ niệm 72 năm ngày Cộng hòa Ấn Độ. Tại buổi lễ, ngài Pranay Verma, đại sứ Ấn Độ đã đọc bài diễn văn của Tổng thống Ấn Độ Shri Ram Nath Kovind. Diễn văn có đoạn “Bảy mươi mốt năm trước, vào chính ngày này, chúng tôi, những người dân Ấn Độ đã ban hành, thông qua, và bắt đầu tuân thủ một bản Hiến pháp độc nhất vô nhị. Vì vậy, đối với tất cả chúng tôi, đây cũng là ngày để dừng lại và suy ngẫm về các giá trị cốt lõi mà Hiến pháp đề ra. Những giá trị này - công lý, tự do, bình đẳng, tình hữu nghị - được nêu trong phần mở đầu của Hiến pháp, là những giá trị thiêng liêng đối với tất cả chúng ta. Việc tuân thủ Hiến pháp không chỉ có ý nghĩa đối với những người được giao quyền trong cơ quan quản lý nhà nước, mà còn đối với người dân nói chung”.

Ngày 29/1/2021, đoàn lãnh đạo và cán bộ Trung tâm đã tham dự chương trình Giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Ấn Độ, Mừng xuân Tân Sửu, do Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda và Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội tổ chức. Chương trình khép lại một năm Canh Tí 2020 đầy thử thách do đại dịch Covid-19 cùng những thay đổi trong cục diện chính trị tại một số cường quốc, tác động không nhỏ đến hoạt động nghiên cứu, trao đổi học thuật, ngoại giao văn hóa và nhiều hoạt động đối ngoại khác.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ đã và đang xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết cho năm 2021 với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm mới. Nhân dịp năm mới, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ kính chúc các đối tác của Trung tâm một năm mới An khang Thịnh vượng. Trân trọng cảm ơn những tình cảm và sự đồng hành của các cơ quan trong và ngoài Học viện đã dành cho Trung tâm trong những năm qua và mong muốn tiếp tục có được sự hỗ trợ quý báu của các đối tác trong năm 2021.

Chú thích ảnh: Đồng chí Vũ Thế Cường tham gia sự kiện lễ thượng cờ mừng Ngày Cộng hòa Ấn Độ. 

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ  

Nguồn:

Cùng chuyên mục