Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mỹ công bố chiến lược kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Mỹ công bố chiến lược kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

ASEAN đóng vai trò quan trọng trong các sáng kiến mới của Mỹ về hợp tác về kinh tế - thương mại ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

06:58 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 30/7/2018, tại thủ đô Washington D.C của Mỹ diễn ra Diễn đàn thương mại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương lần thứ nhất.

Trong đó, những quan chức cấp cao về đối ngoại, kinh tế và thương mại của nước chủ nhà công bố những sáng kiến “cột trụ kinh tế” trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở mà Mỹ cùng các đồng minh, đối tác đang tích cực triển khai.

Động thái này được kỳ vọng mang lại khuôn khổ hợp tác mới giữa Mỹ và khu vực sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP, tên cũ khi còn Mỹ là TPP). Mặt khác, theo giới chuyên gia, đây cũng được cho là bước đi đối trọng với chiến lược Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Phát biểu tại diễn đàn, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố gói đầu tư trị giá 113 triệu USD (hơn 2,6 ngàn tỉ đồng) cho các sáng kiến phát triển công nghệ mới, năng lượng và cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Reuters dẫn lời ông khẳng định thêm Mỹ “không tìm kiếm vai trò thống trị trong khu vực và sẽ chống lại bất kỳ nước nào có ý đồ này”. Theo Ngoại trưởng Pompeo, Washington cũng sẽ công bố gói hỗ trợ mới về an ninh cho khu vực trong tuần này. Dự kiến, ông sẽ thăm Malaysia, Indonesia cũng như dự đợt hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN cùng các đối tác đối thoại tại Singapore, nước Chủ tịch ASEAN 2018, từ 30/7 - 4/8/2018.

Ông Brian Hook, Cố vấn chính sách cấp cao của Ngoại trưởng Pompeo, cũng đã tiến hành trao đổi với báo giới khu vực, trong đó có Thanh Niên, về diễn đàn. Ông Hook cho hay bài phát biểu của ngoại trưởng Mỹ muốn gửi thông điệp về tăng cường hợp tác bình đẳng để cùng xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thật sự tự do và rộng mở cho tất cả các bên, không loại trừ một ai. Vị cố vấn nhấn mạnh “đây là nỗ lực của toàn bộ chính quyền Mỹ”, bao gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại, Bộ Năng lượng, các thành viên Quốc hội, Cơ quan Phát triển quốc tế (USAID), Cơ quan Quản lý đầu tư tư nhân nước ngoài (OPIC)...

Theo cố vấn Hook, một trong những trọng tâm hợp tác sắp tới là nguồn hỗ trợ dành riêng cho ASEAN thông qua các kênh như Kết nối Mỹ - ASEAN, APEC và Sáng kiến hạ nguồn sông Mê Kông. Ông khẳng định, Mỹ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến vai trò của ASEAN trong tăng trưởng và phát triển của khu vực. Ông cho hay, mục tiêu của nước này là thông qua hợp tác “minh bạch, chất lượng cao và bền vững” để góp phần thúc đẩy phát triển thịnh vượng ở từng nền kinh tế, từ đó hỗ trợ các quốc gia trong khu vực bảo vệ quyền tự chủ, chống lại mọi sự cưỡng bách từ bên ngoài.

Nguồn: https://thanhnien.vn/the-gioi/my-cong-bo-chien-luoc-kinh-te-an-do-duong-thai-binh-duong-988470.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục