Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mỹ đặt câu hỏi về thỏa thuận phát triển cảng Chabahar của Ấn Độ và Iran

Mỹ đặt câu hỏi về thỏa thuận phát triển cảng Chabahar của Ấn Độ và Iran

Theo Reuters, ngày 25 tháng 05 năm 2016, giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các Thượng nghị sĩ nước này đã bày tỏ quan ngại về khả năng Ấn Độ vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran sau khi New Delhi ký thỏa thuận phát triển một cảng ở miền Nam Iran để giao thương.

03:07 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về các vấn đề Nam - Trung Á, Nisha Desai Biswal, cho biết: “Mỹ đã nêu rõ vấn đề với Ấn Độ về việc tiếp tục áp đặt những giới hạn đối với các hoạt động liên quan đến Iran”.

Bà cũng nhấn mạnh với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện rằng, Chính quyền Mỹ sẽ “kiểm tra chi tiết thỏa thuận Chabahar để xem vấn đề đang nằm ở đâu”.

Vào hôm thứ Hai, Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, đã cam kết đưa ra 500 triệu USD để phát triển cảng Chabahar của Iran, từ đó tạo đường giao thương của Ấn Độ đến Iran, Afghanistan và Trung Á. Tuyến đường này hiện đang bị Pakistan chặn do có mâu thuẫn về chính trị kéo dài với Ấn Độ.  

Mỹ và châu Âu đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran vào tháng 01/2016 theo một thỏa thuận hạn chế chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế về thương mại do nước này vẫn còn liên quan đến những vấn đề như nhân quyền và khủng bố.

Bà Biswal nói, bà tin tưởng mối quan hệ giữa Ấn Độ và Iran chủ yếu tập trung vào các vấn đề kinh tế và năng lượng. Bà cho biết Chính phủ cũng công nhận nhu cầu về một con đường giao thương của Ấn Độ.

Bà nói: “Đối với Ấn Độ, Iran là một cửa ngõ vào Afghanistan và Trung Á” và bà cũng không nhìn thấy dấu hiệu nào về sự liên kết quân sự giữa Ấn Độ với Iran trong khu vực khiến cho Mỹ phải quan ngại.

Bà Biswal cũng lưu ý rằng, Ấn Độ và Mỹ đang tăng cường hợp tác an ninh và Washington luôn coi trọng mối quan hệ với Ấn Độ, coi đây như là một phần đối trọng với sức mạnh đang lên của Trung Quốc. Tổng thống Barack Obama đã gọi Ấn Độ là “một trong những đối tác được xác định trong thế kỷ XXI”. 

(Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch)

Nguồn: http://zeenews.india.com/news/india/us-questions-india-iran-chabahar-port-deal_
1888663.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục