Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mỹ đưa Ấn Độ ra khỏi danh sách giám sát tiền tệ

Mỹ đưa Ấn Độ ra khỏi danh sách giám sát tiền tệ

Chính phủ Mỹ đã đưa Ấn Độ ra khỏi danh sách giám sát về thao túng tiền tệ, xóa tan nghi ngờ về các chính sách ngoại hối của Ấn Độ, bao gồm cả việc hạ giá tiền tệ để đạt được lợi thế xuất khẩu.

06:53 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ lần đầu tiên bị đưa vào danh sách giám sát tiền tệ vào năm 2017 khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã tăng dự trữ ngoại hối đáng kể thông qua sự can thiệp thường xuyên vào thị trường ngoại hối.

Chính quyền Trump cũng đã đưa Thụy Sĩ ra khỏi danh sách nhưng mở rộng ra 9 quốc gia từ 6 quốc gia trước đó. Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc vẫn nằm trong danh sách giám sát về khả năng điều hành ngoại hối không công bằng để đạt được lợi thế xuất khẩu.

Các nước mới bị đưa vào danh sách là Ý và Ireland từ EU, và ba quốc gia Đông Nam Á gồm Singapore, Malaysia và Việt Nam.

Bộ Tài chính Mỹ là đơn vị chuẩn bị danh sách cho các đối tác thương mại lớn của nước này.

Báo cáo tiền tệ của Bộ này được công bố vào ngày 28/5/2019 một lần nữa quyết định không xem Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác là thao túng tiền tệ ngay cả khi hai trong ba biện pháp thao túng tiền tệ được thắt chặt.

Báo cáo cho biết không có quốc gia nào đáp ứng các tiêu chí để bị xem là một quốc gia đạt được lợi thế thương mại không công bằng với Mỹ bằng cách thao túng tiền tệ.

Philip Wee, bộ phận nghiên cứu ngoại hối của DBS Group Research cho biết: "Sự kìm hãm của Washington trong việc không gắn mác Trung Quốc là một công cụ thao túng tiền tệ là một sự giải thoát. Nhưng điều không may là, điều này sẽ không đủ để bù đắp cho căng thẳng thương mại Trung - Mỹ đang đè nặng lên tiền tệ".

Trong khi đó, đồng rupee Ấn Độ mở cửa đứng ở mức 69,75 so với đồng USD, yếu hơn so với 69,6850 vào cuối ngày 28/5/2019.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/finance/us-removes-india-from-currency-monitoring-list/articleshow/69552760.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục