Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mỹ khuyên Ấn Độ nên mua tên lửa S-400 của Nga

Mỹ khuyên Ấn Độ nên mua tên lửa S-400 của Nga

Không hiểu tiêu chuẩn của Lầu Năm Góc dành cho các đối tác quốc phòng của mình như thế nào, khi một mặt ngăn Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu tên lửa S-400 từ Nga, mặt khác lại khuyến khích Ấn Độ mua tổ hợp phòng không này.

03:15 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sau lùm xùm việc Mỹ can thiệp gây cản trở cho việc Thổ Nhĩ Kỳ có được tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga thì hồi cuối tháng ba vừa rồi, Lầu Năm Góc đã có một phát ngôn khá sốc trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Cụ thể, Dana White - phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Mỹ - cho biết, "Mỹ tin rằng, Ấn Độ hoàn toàn có thể mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga nếu muốn".

Trước đó, một phóng viên đã hỏi người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ về việc phản ứng của Mỹ nếu như hợp đồng mua bán tên lửa phòng không S-400 của Ấn Độ với Nga được ký kết thành công.

Trước đó, ngày 29/1/2018, Quốc hội Liên bang của Mỹ đã thống nhất bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty, quốc gia nước ngoài theo mục 231 của dự luật mang tên: Ứng phó với các kẻ thù của nước Mỹ thông qua đạo luật trừng phạt - Countering America's Adversaries Through Sanctions Act (viết tắt là CAATSA). Dự luật này được coi là có độ phủ cực lớn, tác động đến mọi khía cạnh kinh tế và liên quan tới mọi chủ thể pháp nhân có quan hệ mua - bán với Nga, bất kể là trong lĩnh vực quân sự hay dân sự.

Tuy nhiên, rõ ràng là việc Ấn Độ tìm cách hoàn thiện hợp đồng mua bán S-400 với Nga đã hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi dự thảo luật này.

Nếu hợp đồng mua bán các tổ hợp tên lửa S-400 giữa Nga và Ấn Độ thành công, đây sẽ là quốc gia thứ ba trên thế giới sở hữu loại tên lửa phòng không tốt nhất thế giới này, sau Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồnhttps://baomoi.com/nguoc-doi-my-khuyen-an-do-nen-mua-ten-lua-s-400-cua-nga/c/25628324.epi?utm_source=iapp&utm_campaign=share

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục