Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mỹ trao huân chương Legion of Merit cho lãnh đạo nhóm QUAD

Mỹ trao huân chương Legion of Merit cho lãnh đạo nhóm QUAD

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trao huân chương “Legion of Merit” cho nguyên thủ các quốc gia Ấn Độ, Nhật Bản và Úc trong thời gian ông còn tại vị tại Nhà Trắng để nhấn mạnh rằng, chính trong thời gian ông nắm quyền ở Nhà Trắng, các mối quan hệ này đã được đưa lên một tầm cao mới.

05:24 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện vai trò chủ đạo của Mỹ trong nhóm QUAD bằng cách trao tặng huân chương Legion of Merit cho những nguyên thủ quốc gia đã có công thiết lập nhóm QUAD, đó là Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Úc Scott Morrison.

Lần gần đây nhất Mỹ đã trao tặng huân chương này cho cố Thủ hiến của Kuwait, ngài Sheikh Sabah al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah vào ngày 18/9/2020 với tư cách là người giữ cương vị cao cấp nhất trong Hoàng gia ở Trung Đông do thành tích làm cầu nối cho những phe phái còn bị chia rẽ trong khu vực.

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ đã trao tặng Huân chương cho các Thủ tướng Modi, Abe và Morrison. Động thái này cũng có thể được hiểu là Tổng thống Trump nói với thế giới rằng, chính trong thời gian ông nắm quyền ở Nhà Trắng, những mối quan hệ này đã được nâng lên tầm cao mới.

Một quan chức cấp cao cho biết: “Huân chương Legion of Merit về cơ bản là một bước công nhận rằng, QUAD từ một nhóm đối thoại ở giai đoạn thử nghiệm đã được thể chế hóa thành nhóm hoạt động trong vấn đề an ninh. Thế giới hiện đã nhận ra rằng, động cơ thực sự của nhóm QUAD là đối phó với Trung Quốc, do Trung Quốc đã buộc các quốc gia khác phải hợp lực, phải củng cố mối quan hệ để ứng phó với những hành vi gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông, Đông Ladakh và các hành vi chống lại Đài Loan. Một vấn đề khác là Ấn Độ, Úc và Nhật Bản và Mỹ cùng có thể chế chính trị tương đồng và chia sẻ tầm nhìn chung về các giá trị dân chủ”.

Nhóm đối thoại QUAD được thành lập sau khi Trung Quốc làm trầm trọng thêm tranh chấp với Nhật Bản về quần đảo Điếu ngư (Senkaku), gây hấn với Ấn Độ sau vụ vi phạm ở bờ bắc Pangong Tso ở khu vực Đông Ladakh, và với Úc sau khi Trung Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt thương mại và thử tên lửa hạt nhân trong lúc Mỹ đang tập trận hải quân ở vùng Biển Đông. Trong khi Trung Quốc gọi QUAD là sản phẩm của tư duy Thế kỷ XX, thực tế là Bắc Kinh vẫn còn tiếp tục triển khai khái niệm “Vương quốc Trung Hoa”, tự coi mình là trung tâm thế giới với các nước triều cống, là khái niệm bành trướng của đế quốc vào Thế kỷ XVII, mà ví dụ rõ nhất là Sáng kiến ​​Vành đai, Con đường của Trung Quốc.

Huân chương được trao tặng cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vì đã có công lao đặc biệt trên cương vị Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ từ tháng 5/2014 đến tháng 11/2020. Sự lãnh đạo kiên định và tầm nhìn của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thúc vai trò của Ấn Độ với tư cách là một cường quốc toàn cầu và nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ấn Độ để giải quyết các thách thức toàn cầu. Sự tham gia của cá nhân ông Modi đã mở rộng mối quan hệ Mỹ-Ấn Độ trên tất cả các khía cạnh, giúp thiết lập một nền tảng vững chắc cho mối quan hệ đối tác lâu dài dựa trên cam kết chung về tự do, các nguyên tắc dân chủ, đối xử bình đẳng với mọi công dân và xây dựng nhà nước pháp quyền. Ấn Độ là đối tác quan trọng của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi hai nước đang tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo quyền tự do trên biển, đầu tư mở rộng và minh bạch, và phát triển cơ sở hạ tầng, mạng kỹ thuật số an toàn và đáng tin cậy, cũng như quản trị tốt. Sáng kiến ​​cá nhân của Thủ tướng Modi đã củng cố quan hệ đối tác quốc phòng giữa Mỹ và Ấn Độ, nâng cao khả năng của Mỹ trong việc đảm bảo hợp tác quân sự nhằm giải quyết những thách thức chung. Những nỗ lực của ông nhằm mở rộng hợp tác kinh tế của Ấn Độ với Mỹ đã nâng cao sự thịnh vượng, đầu tư và tạo việc làm ở cả hai nước. Nỗ lực vượt trội, khả năng lãnh đạo và cam kết kiên định của Thủ tướng Ấn Độ Modi trong việc thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa Mỹ và Ấn Độ cũng như thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng toàn cầu phản ánh công lao to lớn của ông, các lực lượng vũ trang Ấn Độ và toàn thể đất nước Ấn Độ.

Chú thích ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao tặng huân chương cho Thủ tướng Narendra Modi, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Úc Scott Morrison.     

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: US’ Legion of Merit award for QUAD architects sends multiple messages - india news - Hindustan Times

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục