Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

New Zealand, Ấn Độ chia sẻ cam kết giải quyết các thách thức an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

New Zealand, Ấn Độ chia sẻ cam kết giải quyết các thách thức an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ kéo dài 4 ngày (12/3-16/3), Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters cho biết hai nước có thể, nên và sẽ cùng nhau hợp tác nhiều hơn nữa.

11:00 17-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters cho biết, New Zealand và Ấn Độ chia sẻ cam kết cùng nhau nỗ lực nhiều hơn để giải quyết các thách thức an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và cả hai bên đều mong muốn khu vực này được đặc trưng bởi sự tôn trọng pháp quyền và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Chính phủ liên minh của New Zealand đã ưu tiên tăng cường quan hệ với Ấn Độ để mang lại lợi ích trong tương lai cho cả hai bên. Ông Peters cho biết: “Rõ ràng là New Zealand và Ấn Độ chia sẻ quan điểm chiến lược chung về những thách thức an ninh mà khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của chúng ta phải đối mặt cũng như cam kết hợp tác nhiều hơn để giải quyết những thách thức đó”.

Ông nói: “New Zealand và Ấn Độ là hai quốc gia có thể, nên và sẽ hợp tác nhiều hơn nữa”, đồng thời cho biết thêm rằng chuyến thăm của ông thể hiện cam kết chung trong việc đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng mối quan hệ cùng có lợi trên diện rộng.

Đề cập đến cuộc gặp với Ngoại trưởng Jaishankar, ông Peters cho biết, họ đã đồng ý hợp tác cùng nhau để mở ra nhiều cơ hội hơn và đạt được “bước tiến trong mối quan hệ”, bao gồm các chuyến thăm chính trị cấp cao hơn nữa ở cả hai hướng trong năm 2024.

Tại New Delhi và Gujarat, các cuộc thảo luận của Peters về quan hệ thương mại và kinh tế tập trung vào các lĩnh vực như giáo dục, công nghệ nông nghiệp, kết nối hàng không và du lịch cũng như tiềm năng có thể khai thác thông qua quan hệ đối tác kinh tế tăng cường.

Trong chuyến thăm, một thỏa thuận dịch vụ hàng không nâng cao giữa hai nước đã có hiệu lực, giúp việc chia sẻ mã trên các dịch vụ giữa Ấn Độ và New Zealand trở nên dễ dàng hơn. New Zealand và Ấn Độ sẽ nằm trong tầm ngắm trong vài năm tới.

Ngoài ông Jaishankar, Phó Thủ tưởng Peters còn gặp Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar và Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval. Ông Peters cho biết các cuộc thảo luận của ông với các nhà lãnh đạo Ấn Độ bao gồm mối quan hệ an ninh và quốc phòng chiến lược, hợp tác kinh tế và thương mại, nỗ lực chống biến đổi khí hậu cũng như các liên kết văn hóa và xã hội.

 

Ông nói, New Zealand và Ấn Độ là những nền dân chủ đang hợp tác với các đối tác có cùng quan điểm như Úc và Nhật Bản để đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được đặc trưng bởi sự tôn trọng pháp quyền, tự do hàng hải và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Ông nói thêm: “Những nguyên tắc chung này là trọng tâm trong nỗ lực của New Zealand nhằm tăng cường mối quan hệ song phương với Ấn Độ, cũng như hợp tác sâu sắc hơn trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - bao gồm cả với các quốc đảo Thái Bình Dương”.

Tầm quan trọng của Ấn Độ đối với xã hội, kinh tế và an ninh của New Zealand cũng ngày càng tăng.Cộng đồng người Ấn Độ ở New Zealand lên tới 300.000 người và Ấn Độ là nguồn sinh viên quốc tế lớn thứ hai của New Zealand và là nguồn di cư có tay nghề cao nhất.

Ông Peters cũng tham gia một sự kiện cùng với đại diện của các quốc đảo Thái Bình Dương, chính phủ và doanh nghiệp Ấn Độ để tìm hiểu cách New Zealand và Ấn Độ có thể hợp tác cùng nhau trong việc kết nối kinh tế với  khu vực Quần đảo Thái Bình Dương.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục