Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ giữ lãi suất mua lại ở mức 6% do lo ngại lạm phát

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ giữ lãi suất mua lại ở mức 6% do lo ngại lạm phát

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã giữ lãi suất mua lại ổn định vào 7/2/2018 dù Chính phủ Ấn Độ muốn giảm xuống, do lạm phát bán lẻ gần với giới hạn trên của ngân hàng.

06:38 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ủy ban Chính sách tiền tệ gồm sáu thành viên do Thống đốc RBI Urjit Patel đứng đầu, quyết định giữ lãi suất chính ở mức 6% trong lần rà soát thứ ba liên quan đến lo lắng rằng, giá dầu thô tăng có thể đẩy lạm phát lên cao.

Thông báo của Chính phủ Ấn Độ về việc tăng giá hỗ trợ tối thiểu cho nông nghiệp cũng gây ra lo ngại về giá lương thực tăng cao.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cuối cùng đã giảm lãi suất mua lại ở mức 0,25% so với lần điều chỉnh gần nhất vào tháng 8/2017.

Lạm phát bán lẻ trong tháng 12/2017 đã tăng lên 5,21%, so với 4,88% của tháng trước, do sự gia tăng giá các mặt hàng lương thực. RBI có nhiệm vụ giữ lạm phát ở mức 4%, trong khoảng cộng trừ  2%.

Trong tháng 12/2017, Ủy ban này đã tăng dự báo lạm phát lên 4,3% - 4,7% trong nửa cuối năm tài chính kết thúc vào tháng 3, cao hơn 4,2 - 4,6% so với dự kiến.

Tuyên bố của Cố vấn Kinh tế trưởng Arvind Subramanian đã đưa ra hy vọng rằng, tăng trưởng kinh tế có thể tăng lên trong nửa cuối năm 2018, làm kiềm chế ý muốn của hội đồng nhằm thay đổi tỷ lệ cho vay chuẩn.

Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley đã xác định tỷ lệ tăng trưởng của Ấn Độ ở mức 7.2-7.5% trong nửa cuối năm nay.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://asia.nikkei.com/Politics-Economy/Economy/Reserve-Bank-of-India-keeps-repo-rate-at-6-on-inflation-fears

Nguồn:

Cùng chuyên mục