Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân hàng Phát triển châu Á hạ dự báo tăng trưởng của Ấn Độ

Ngân hàng Phát triển châu Á hạ dự báo tăng trưởng của Ấn Độ

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ cho năm tài khóa hiện tại xuống 7% từ mức 7,4% ước tính vào tháng 7/2017, nó cho thấy sự suy giảm trong tiêu dùng cá nhân, sản lượng sản xuất và đầu tư kinh doanh. Dự báo tăng trưởng mới nhất cũng thấp hơn tăng trưởng GDP 7,1% trong năm 2016 - 2017.

06:58 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong năm 2018 - 2019, tổ chức tài chính đa phương này cũng đưa ra con số tăng trưởng là 7,4%, giảm so với dự báo trước đó là 7,6%. Tuy nhiên, ADB vẫn lạc quan về sự tăng trưởng sẽ kéo theo những cải cách. Trong bản cập nhật về Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) năm 2017, ADB cho biết: “Tiêu dùng cá nhân dự kiến sẽ tăng lên do lạm phát thấp và dự kiến tăng lương. Ngành công nghiệp chế tạo cũng có thể hồi phục cùng với việc điều chỉnh theo chế độ thuế mới”.

Ngân hàng này đã tăng dự báo về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc lên 6,7% trong năm 2017 từ mức 6,5%, và đã tăng dự báo cho năm 2018 lên 6,4% từ mức 6,2%. ADB cho biết, tăng trưởng của Ấn Độ đã giảm xuống 5,7% cho quý tính tới tháng 6/2017, mức thấp nhất trong 3 năm qua, nguyên nhân do tác động kéo dài từ những thách thức tạm thời và thách thức liên quan đến thuế GST mới.

Báo cáo viết rằng: “Sự yếu kém trong tiêu dùng cá nhân, sản lượng sản xuất và đầu tư kinh doanh đã làm giảm triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của nước này”. Vào tháng 6/2017, ADB cho biết, tăng trưởng về tiêu dùng và công nghiệp tư nhân đã giảm so với các quý trước ở Ấn Độ. Việc hình thành vốn cố định tăng 1,6%, điều này cho thấy sự sụt giảm mạnh trong đầu tư tư nhân.

Tuy nhiên, tiêu dùng và dịch vụ của Chính phủ vẫn tiếp tục thúc đẩy hoạt động kinh tế. Yasuyuki Sawada, Nhà kinh tế trưởng của ADB nói: “Chương trình nghị sự đầy tham vọng của Ấn Độ sẽ dẫn đến sự tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế”.

“Mặc dù có những trục trặc ngắn hạn khi các công ty phải thích ứng với GST, nhưng chúng tôi tin rằng, tiến trình cải cách tiếp tục sẽ giúp Ấn Độ duy trì là một trong những nền kinh tế đang nổi lên mạnh mẽ nhất trên thế giới”. Về triển vọng tương lai, bản cập nhật ghi nhận dự báo cho phần còn lại của năm tài khóa hiện tại sẽ tăng khi tiêu dùng cá nhân dự kiến sẽ tăng nhanh vì lạm phát thấp và dự kiến tăng lương.

Ngành ản xuất cũng có khả năng hồi phục khi ngành này điều chỉnh theo chế độ thuế mới, trong khi ngành dịch vụ sẽ vẫn được duy trì mạnh mẽ khi các dịch vụ thương mại và vận tải hồi sinh với việc nới lỏng tiền mặt. Tuy nhiên, theo ADB thì “tăng trưởng đầu tư có thể sẽ thấp trong năm 2017- 2018 vì những hạn chế ngân sách sẽ dẫn đến việc hạn chế chi tiêu của Chính phủ. Tăng trưởng sẽ tiếp tục tăng lên trong năm tài khóa 2018 - 2019 vì chế độ thuế mới cải thiện khả năng cạnh tranh trong nước và những nỗ lực của Chính phủ để cải thiện sức khoẻ của ngành ngân hàng hỗ trợ đầu tư tư nhân để mang lại kết quả”. Mặt khác, lạm phát dự kiến sẽ ở mức trung bình 4% trong năm nay (2017) và 4,6% trong năm tới, thấp hơn đáng kể so với ước tính trước đó là 5,2% và 5,4%.

Báo cáo đã nhấn mạnh cam kết của các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ nhằm đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách năm 2017- 2018, mặc dù có một số rủi ro dưới hình thức doanh thu phi thuế thấp và sự chậm trễ trong việc cắt giảm đầu tư của các doanh nghiệp khu vực công. Thuế thu nhập có thể sẽ tăng lên khi các công ty điều chỉnh theo chế độ thuế mới.

Bản báo cáo cũng cho biết: “Tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ và môi trường kinh doanh được cải thiện sẽ giúp xuất khẩu của Ấn Độ phát triển với tốc độ nhanh hơn trong năm 2017 - 2018 và 2018 - 2019. Các nỗ lực nhằm cải thiện nhu cầu trong nước cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhập khẩu do đầu tư tư nhân tăng, do đó nới rộng thâm hụt tài khoản vãng lai so với vài năm trước”.

ADB cho biết, những nỗ lực của Chính phủ Ấn Độ trong việc tự do hóa các khoản vốn nước ngoài trong các ngành và thúc đẩy môi trường đầu tư thân thiện sẽ giúp thu hút các dòng vốn FDI ổn định và bù đắp thâm hụt tài khoản vãng lai.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/asian-development-bank-cuts-indias-growth-forecast-to-7-from-7-4/articleshow/60848227.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục