Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngành du lịch Ấn Độ trong nhiệm kỳ thứ 3 của Thủ tướng Modi

Ngành du lịch Ấn Độ trong nhiệm kỳ thứ 3 của Thủ tướng Modi

07:00 01-09-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khi Chính phủ mới bắt đầu triển khai tầm nhìn về một Ấn Độ phát triển, ngành du lịch có nhiều lý do để lạc quan.

Thứ nhất, tiếp tục sự công nhận liên tục của mình về vai trò của du lịch như là một trụ cột của sự phát triển, Thủ tướng Narendra Modi, trong bài phát biểu đầu tiên sau khi nhận được sự ủy nhiệm từ cuộc bầu cử, đã làm rõ về sự đóng góp tiềm năng của ngành du lịch trong việc tạo ra một Ấn Độ phát triển trở lại. Thứ hai, việc ông lựa chọn các bộ trưởng du lịch, cả Nội các và Bộ trưởng, từ hai tiểu bang du lịch nổi bật, truyền tải một thông điệp mạnh mẽ rằng du lịch sẽ được quản lý bởi những người nhạy cảm và thực sự hiểu về du lịch.

Trên thực tế, ngân sách năm 2023 đã đặt ra các chiến lược để định hướng cho ngành du lịch. Lộ trình được vạch ra trong ngân sách rất đơn giản và thực tiễn - Ngành du lịch phải được phát triển theo chế độ nhiệm vụ với các mục tiêu rõ ràng và kế hoạch hành động có trách nhiệm. Nó phải đảm bảo sự hội tụ của tất cả các bên liên quan trong Chính phủ và được xây dựng trên nền tảng hợp tác công-tư vững chắc.

Bộ ngành không có thời gian để lãng phí trong việc xây dựng cơ cấu này. Bước đầu tiên nên là đánh giá tiềm năng, xác định các mục tiêu cho năm 2047 (100 năm Ấn Độ độc lập), xác định cơ sở hạ tầng và các yêu cầu khác để đạt được các mục tiêu, đánh giá các khoảng cách và thực hiện các hành động để lấp đầy chúng.

Yêu cầu đầu tiên là cải tạo nhiều điểm đến chưa được biết đến. Nếu không thực hiện điều này, lượng khách du lịch dự kiến sẽ khiến ngành du lịch trở nên không bền vững. Chính phủ đã lên kế hoạch phát triển 50 điểm đến mới. Mặc dù đây là một khởi đầu tốt, nhưng điều này không thể là mục tiêu tĩnh. Có mâu thuẫn trong việc phát triển du lịch ở Ấn Độ. Mặc dù du lịch được công nhận là có thể thúc đẩy sự phát triển bao trùm, hơn 50% số lượng khách đến và doanh thu chỉ tập trung ở 5-6 bang. Vì vậy, mỗi bang cần phải dẫn đầu trong việc phát triển chuyên nghiệp các điểm đến mới. Dự thảo Chính sách Du lịch năm 2021 đã đề ra các thành phần của việc phát triển điểm đến chuyên nghiệp, bao gồm chỗ ở tốt, kết nối thuận tiện, mua sắm, văn hóa, tham quan và kể chuyện - tạo ra một ‘trải nghiệm’.

Hai thành phần quan trọng khác của tầm nhìn trong tương lai là chỗ ở và kết nối. Theo tất cả các thông tin hiện có, ngay cả bây giờ vẫn có sự không phù hợp giữa cung và cầu trong việc cung cấp chỗ ở. Có một độ trễ trong việc tạo ra chỗ ở. Khi du lịch phát triển và nền kinh tế phát triển, cho phép nhiều người Ấn Độ đi du lịch nội địa hơn, khoảng cách này sẽ chỉ gia tăng. Điều này sẽ có tác động xấu đến giá cả và dẫn đến sự suy giảm hình ảnh và khả năng cạnh tranh quốc tế. Việc thu hẹp khoảng cách này có thể thực hiện được dưới chính sách Atmanirbhar Bharat - ngành khách sạn Ấn Độ có thể thực hiện các khoản đầu tư với một chút hỗ trợ và hướng dẫn, điều chỉnh các quy định về cơ sở hạ tầng một cách thực tiễn và xây dựng chính sách đất đai hỗ trợ.

Ngay cả khi yêu cầu đầu tư để tạo ra số lượng việc làm tương tự hiện nay tăng lên gấp 10-15 lần, tổng số việc làm được tạo ra trong nền kinh tế từ các khoản đầu tư cho phòng ở du lịch sẽ rất lớn. Thêm vào đó, hiệu ứng đa dạng của các khoản đầu tư khổng lồ này ở những vùng xa xôi của đất nước sẽ có ảnh hưởng rộng lớn.

Tất nhiên, kết nối sẽ đóng vai trò then chốt. May mắn thay, một kế hoạch kết nối hài hòa dưới Gati Shakti hiện đang đi vào hoạt động. Đề xuất hội tụ dự kiến của các cơ quan chính phủ nên đảm bảo rằng các kế hoạch phát triển điểm đến du lịch được phối hợp với các kế hoạch Gati Shakti hoặc tốt hơn nữa là nếu nó tính đến các kế hoạch phát triển điểm đến do Chính phủ lập kế hoạch. Tương tự, hiệu quả của chương trình Udaan và khả năng kết nối các điểm đến trong nước sẽ là yếu tố quyết định trong việc phát triển các điểm đến mới, đặc biệt là ở khu vực Đông Bắc.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại. "Sự dễ dàng trong việc kinh doanh" thường không dễ dàng. Có một số luật, quy định và thủ tục, như Đạo luật Sarais đã tồn tại hơn một thế kỷ rưỡi, nay đã lỗi thời. Nhiều quy định không phù hợp với ý tưởng về Viksit Bharat. Ngành khách sạn yêu cầu 49 giấy phép phê duyệt trước khi xây dựng, mất trung bình 61 ngày, và 27 giấy phép trước khi mở cửa, mất trung bình 50 ngày. Gần đây, Chính phủ đã loại bỏ nhiều luật và quy định lỗi thời. Bộ Du lịch (MoT) cũng nên thành lập một ủy ban quyền lực cao để xem xét cách hợp lý hóa các giấy phép và phê duyệt này.

Nhiều quy tắc và thủ tục khác nhau tùy theo từng tiểu bang. Đôi khi, các quy trình của bang mâu thuẫn với quy định của Trung ương. “Du lịch” không nằm trong danh sách các lĩnh vực đồng quản lý, điều này gây ra vấn đề kỹ thuật trong việc thực thi một quy trình hài hòa. Tuy nhiên, Bộ Du lịch (MoT) có thể chuẩn bị một Mẫu Các Thực tiễn Tốt nhất để dễ dàng thực hiện kinh doanh và quy tắc, thủ tục hài hòa cho giấy phép và phê duyệt, và thuyết phục các bang áp dụng chúng.

Chính phủ đã công bố mục tiêu 100 ngày với các “việc cần làm”. Nhưng 100 chỉ là một con số. Việc xác định mục tiêu và chỉ tiêu để đánh giá phù hợp với phương pháp Quản lý theo Chế độ Nhiệm vụ. Các vấn đề nêu trên cần được quan tâm khẩn cấp. Bộ Du lịch nên tiếp tục tầm nhìn của Thủ tướng về du lịch bằng cách đưa một số điểm hành động này vào danh sách ưu tiên 100 ngày.

Cùng chuyên mục