Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngành hóa chất của Ấn Độ

Ngành hóa chất của Ấn Độ

06:56 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngành hóa chất của Ấn Độ

Nguyễn Tuấn Quang*

Ngành hóa chất Ấn Độ, một trong những ngành công nghiệp lâu đời nhất tại đất nước Nam Á, năm 2016-2017 có doanh số 139 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 224 tỷ USD vào năm 2017-2018 và 403 tỷ USD vào năm 2025. Mức đóng góp 17,6% của ngành vào trị giá của sản xuất công nghiệp và 2,11% GDP toàn quốc cho thấy vai trò ngày càng tăng trong nền kinh tế quốc dân.

Ấn Độ xếp thứ ba châu Á và thứ sáu thế giới về sản xuất hóa chất với hơn 70.000 sản phẩm thương mại như hóa dầu và hóa chất cơ bản. Nước này chiếm 16% thị phần thế giới về sản xuất thuốc nhuộm; thứ ba thế giới về tiêu thụ polymers và về sản xuất hóa chất nông nghiệp.

Sản xuất

Các công ty sản xuất hóa chất thuộc quy mô từ nhỏ đến lớn và quy mô tập đoàn cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các ngành giấy, dệt, sơn, da, cao su, chất tẩy rửa, véc ni, thuốc trừ sâu, phân bón...Sản phẩm của ngành hóa chất gồm hóa chất cơ bản, hóa dầu, phân bón, sơn và véc ni, chất tẩy rửa.

Trước những năm 1990, Ấn Độ thực thi chính sách tư cấp, tự túc về kinh tế. Do đó, cũng như nhiều ngành sản xuất khác, ngành hóa chất chưa thật sự phát triển. Từ khi đất nước tiến hành cải cách kinh tế năm 1991, ngành hóa chất cũng có những thuận lợi rất lớn để phát triển.

Sản xuất một số hóa chất chính

                                                                   Đơn vị: ngàn tấn

                                                      Nguồn: Bộ Hóa chất và Phân bón Ấn Độ

Ngành hóa chất có mức độ tập trung địa bàn sản xuất rất cao. 80% sản xuất hóa chất tại bang Gujarat, phía Tây Bắc Ấn Độ. Các công ty sản xuất chính là Tata Chemicals Limited (TCL); Gujarat Heavy Chemicals Limited (GHCL); United Phosphorus Limited (UPL); Pidilite Industries Limited, Hindustan Lever Limited; Indian Petrochemical Corporation Limited, Reliance Industries Limited; ION Exchange; Balmer Lawrie, Asian Paint; IFFCO; Gujarat Narmada Valley; Ciba Specialty Chemicals; Clariant India; Bayer CropScience Limited, Rallis; BASF India...

Công nghiệp hóa dầu bao gồm sợi tổng hợp, polymers, elastomers, chất tẩy rửa và nhựa...Nguyên liệu đầu vào của ngành này là khí gas và naphta. Hiện nay, sản phẩm từ hóa dầu có mặt trong hầu hết các ngành sản xuất và đời sống hàng ngày từ quần áo, vật liệu xây dựng nhà ở, đồ dùng gia đình, phụ tùng ô tô, đồ chơi, bao bì, dược phẩm...

Sản xuất polymer đạt 8,8 triệu tấn năm 2015-2016. Sản xuất sợi tổng hợp cùng năm là 3,55 triệu tấn.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài

Chính phủ Ấn Độ quan tâm đến việc thu hút các tập đoàn, công ty nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực hóa chất. Nhìn chung, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực này có mức tăng khá trong những năm gần đây. Tổng vốn FDI từ tháng 4/2000 đến tháng 12/2016 là 12,683 tỷ USD. Các nhà đầu tư nước ngoài có thể đăng ký vốn vào các dự án FDI đến 100% vốn nước ngoài và được cấp phép theo cơ chế tự động (automatic route).

Các công ty nước ngoài có dự án tại Ấn Độ: Mitsubishi Chemicals Corporation (Nhật Bản); BASF (Đức); ADEKA (Nhật Bản); Akzo Nobel (Hà Lan); Syngenta (Thụy Sỹ); DuPont (Mỹ); Croda (Vương quốc Anh); Dystar (Đức); Henkel (Đức); Rhodla (Bỉ)…

Xuất khẩu và nhập khẩu

Xuất khẩu tăng từ 31,22 tỷ USD năm 2012/13 lên 26,97 tỷ USD năm 2015-2016. Tỷ lệ tăng trung bình hàng năm là 4,71%. Trong năm 2015-2016, xuất khẩu hóa chất hữu cơ chiếm 41,53% tổng hóa chất xuất khẩu, Tỷ lệ với hóa chất vô cơ là 34,12%

Các thị trường xuất khẩu chính với hóa chất hữu cơ, vô cơ và hóa chất nông nghiệp: Mỹ, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Brazil; thuốc nhuộm: Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Italia và Brazil; hóa chất đặc chủng: Trung Quốc, Hà Lan, Mỹ, Pháp, Malaysia.

Nhập khẩu tăng từ 31,22 tỷ USD năm 2012/13 lên 38,95 tỷ USD năm 2015-2016 với mức tăng bình quân 5,68%. Các thị trường nhập khẩu chính là Trung Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu, Thái Lan…Tỷ trọng nhập khẩu năm 2015-2016: hóa chất hữu cơ 38,94% và hóa chất vô cơ 12,67%.

                        Xuất khẩu và nhập khẩu hóa chất của Ấn Độ

                                                               Đơn vị: Tỷ USD

                                      Nguồn: Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ

 

Chính sách phát triển

Ngành hóa chất của  Ấn Độ có nhiều thuận lợi để phát triển trong tương lai, cả trung hạn và dài hạn. Dân số nước này 1,3 tỷ người, với tầng lớp trung lưu ngày một tăng, tạo sức mua lớn cho nhiều ngành hàng sản xuất. Mức tiêu thụ hóa chất bình quân đầu người còn khá thấp so với các nước phát triển và mới nổi.

Chủ trương của Chính phủ là bảo đảm mức tăng bình quân hàng năm 6% và chiếm 6% thị phần toàn cầu đến năm 2025. Nâng cao tính cạnh tranh của từng doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Ngay từ năm 2007, Chính phủ đã quyết định thành lập 4 Vùng đầu tư dầu, hóa chất và hóa dầu (Petroleum, Chemical and Petrochemical Investment Region – PCPIR) tại các Bang vùng ven biển Andhra Pradesh, Gujarat, Odisha và Tamil Nadu. Mỗi PCPIR có diện tích 250 km2. 4 Vùng này có tổng đầu tư cơ sở hạ tầng 1 tỷ USD sẽ thu hút khoảng 763 tỷ Rupee (khoảng 12,5 tỷ USD) vốn đầu tư và 3,4 triệu lao động.

Chú trọng xây dựng cơ sở vật chất với các công nghệ tiên tiến và hiện đại, đi đôi với việc đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề. Giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho nhiều doanh nghiệp để tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm. Đẩy mạnh đầu tư theo cơ chế công – tư kết hợp (PPP).

Đảm bảo trị giá của ngành công nghiệp hóa chất chiếm 25% vào năm 2025./.


* Nguyên Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Nguồn:

Cùng chuyên mục