Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày Hiến pháp Ấn Độ năm 2021

Ngày Hiến pháp Ấn Độ năm 2021

Ấn Độ kỷ niệm Ngày Hiến pháp, hay còn gọi là Samvidhan Diwas, vào ngày 26 tháng 11 hàng năm để kỷ niệm việc thông qua Hiến pháp Ấn Độ.

05:39 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Không nên nhầm lẫn ngày này với Ngày Cộng hòa được tổ chức hàng năm vào ngày 26 tháng 1. Hiến pháp của Ấn Độ có hiệu lực vào ngày 26 tháng 1 năm 1950, hai tháng sau khi được Quốc hội lập hiến thông qua vào ngày 26 tháng 11 năm 1949.

Bộ Tư pháp Xã hội và Trao quyền Ấn Độ đã quyết định vào ngày 23 tháng 11 năm 2015, lấy ngày 26 tháng 11 là “Ngày Hiến pháp” hàng năm. Việc thông qua Hiến pháp năm 1949 đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong lịch sử của Ấn Độ. Năm 2015 được chọn để đánh dấu Ngày Hiến pháp đầu tiên khi Ấn Độ kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Tiến sĩ B. R. Ambedkar. Tiến sĩ Ambedkar đóng vai trò quan trọng trong việc định hình Hiến pháp Ấn Độ với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Soạn thảo của Quốc hội Lập hiến. Tiến sĩ Bhimrao Ambedkar là Bộ trưởng luật đầu tiên của Ấn Độ. Ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban soạn thảo Hiến pháp vào năm 1947.

Trong lễ kỷ niệm Ngày Hiến pháp, Lời mở đầu cho Hiến pháp được đọc tại các trường học và văn phòng chính phủ trên toàn quốc.

Thủ tướng Narendra Modi đọc diễn văn chào mừng Ngày Hiến pháp. Thủ tướng trích dẫn từ bài phát biểu của Tiến sĩ B R Ambedkar tại Quốc hội Lập hiến, nơi ông đưa ra kiến ​​nghị về việc thông qua dự thảo Hiến pháp. Thủ tướng Ấn Độ Modi nói: “Tôi gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến người công Ấn Độ trong Ngày Hiến pháp. Vào ngày đặc biệt này, tôi chia sẻ một phần bài phát biểu của Tiến sĩ Ambedkar tại Quốc hội Lập hiến vào ngày 4 tháng 11 năm 1948, trong đó ông đã đưa ra kiến ​​nghị về việc thông qua Dự thảo Hiến pháp do Ủy ban Soạn thảo”.

Trong lễ kỷ niệm Ngày Hiến pháp năm 2021, Thủ tướng Modi tham gia vào các chương trình đang được tổ chức tại Quốc hội và Vigyan Bhawan. Chương trình được tổ chức tại hội trường Trung tâm Quốc hội Ấn Độ lúc 11 giờ sáng 26/11/2021. Tổng thống Ram Nath Kovind, Phó Tổng thống M Venkaiah Naidu, Thủ tướng Modi và Diễn giả Hạ viện Ấn Độ (Lok Sabha) Om Birla lần lượt có bài phát biểu trình bày tại buổi lễ.

Thủ tướng Modi cũng khai mạc lễ kỷ niệm Ngày Hiến pháp kéo dài hai ngày, do Tòa án Tối cao tổ chức, vào lúc 5:30 chiều 26/11/2021 tại Hội trường Toàn thể, Vigyan Bhawan. Tất cả các Thẩm phán của Tòa án Tối cao, Chánh án của tất cả các Tòa án Cấp cao và các Thẩm phán cấp cao nhất, Đoàn luật sư của Ấn Độ, và các thành viên khác trong ngành luật cấp quốc gia của Ấn Độ cũng tham gia những sự kiện này.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.financialexpress.com/india-news/constitution-day-of-india-2021-history-significance-all-you-need-to-know/2376439/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục