Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại thương của Ấn Độ sẽ vượt mốc 1,6 nghìn tỷ USD trong năm tài chính 2023

Ngoại thương của Ấn Độ sẽ vượt mốc 1,6 nghìn tỷ USD trong năm tài chính 2023

Sáng kiến Nghiên cứu Thương mại Toàn cầu (GTRI) cho biết, năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023, ngoại thương trị giá 1,6 nghìn tỷ USD sẽ chiếm khoảng 48% GDP danh nghĩa của Ấn Độ là 3,4 nghìn tỷ USD.

08:00 03-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổ chức tư vấn kinh tế GTRI cho biết trong một báo cáo, ngoại thương của Ấn Độ dự kiến sẽ vượt mốc 1,6 nghìn tỷ USD trong tài khóa này bất chấp những bất ổn kinh tế toàn cầu.

Sáng kiến Nghiên cứu Thương mại Toàn cầu (GTRI) cho biết 1,6 nghìn tỷ USD sẽ chiếm khoảng 48% GDP danh nghĩa của Ấn Độ là 3,4 nghìn tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023.

Ajay Srivastava, đồng sáng lập GTRI cho biết, tỷ lệ thương mại trên GDP cao hơn cũng nói lên độ mở thương mại cao của Ấn Độ.

Theo phân tích dữ liệu của think tank này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dịch vụ sẽ cao hơn tốc độ tăng trưởng hàng hóa.

Ông cho biết, tốc độ tăng trưởng cao hơn trong xuất khẩu dịch vụ so với xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài đã cải thiện hiệu quả xuất khẩu chung của Ấn Độ.

Tổng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Ấn Độ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 3 năm 2023 ước tính đạt 755 tỷ USD, cho thấy mức tăng trưởng dương 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái (tháng 4 đến tháng 3 năm 2022).

Báo cáo cho biết, xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ trong năm tài chính có khả năng tăng khoảng 5% lên 442 tỷ USD. Tương tự, xuất khẩu dịch vụ ước tính tăng 22,6% lên 311,9 tỷ USD trong năm 2022-23.

“Ngoại thương của Ấn Độ (xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ) ước tính vượt 1,6 nghìn tỷ USD hoặc 48% GDP danh nghĩa của Ấn Độ là 3,4 nghìn tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023”.

Trong năm 2021-2022, ngoại thương của Ấn Độ đạt 1,43 nghìn tỷ USD.

Báo cáo cho biết, bất chấp những điểm yếu của ngành, các số liệu thương mại cao nhấn mạnh sự xuất hiện của thương mại như một thành phần quan trọng của nền kinh tế Ấn Độ.

Các ngành then chốt được kỳ vọng tăng trưởng lành mạnh bao gồm nông sản cơ bản và nông sản chế biến; cá, thịt, sữa; các mặt hàng dầu khí, hóa chất, kim cương, máy móc và ô tô.

Các thị trường xuất khẩu hàng đầu bao gồm Mỹ, UAE, Hà Lan, Trung Quốc, Bangladesh, Singapore, Anh và Đức.

Về triển vọng xuất khẩu trong tài khóa tiếp theo, Srivastava nói rằng, năm 2023 sẽ khiến hầu hết các quốc gia hướng nội để giữ an toàn trước những cơn gió ngược toàn cầu, chứ không phải do làn gió ngược nội địa.

Ông nói thêm: “Xuất khẩu của Ấn Độ sẽ bị ảnh hưởng vừa phải do nhu cầu toàn cầu yếu và suy thoái kinh tế ở các nền kinh tế lớn nhưng sẽ tăng lên khi nền kinh tế trong nước có vẻ phục hồi và xuất khẩu từ các lĩnh vực tăng trưởng cao như điện tử đang quay đầu tăng trở lại”.

Hơn nữa, báo cáo cho biết, ước tính giá trị xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ và than đá trong năm tài chính này sẽ vào khoảng 98,2 tỷ USD, tăng hơn 41%.

Tương tự, các lô hàng điện tử và máy móc điện tử xuất khẩu của quốc gia này dự kiến sẽ tăng khoảng 36% lên 27,4 tỷ USD.

Bộ thương mại dự kiến sẽ công bố dữ liệu thương mại cho năm 2022-23 vào ngày 15 tháng 4.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục