Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út thăm Ấn Độ và thảo luận về các vấn đề về Afghanistan

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út thăm Ấn Độ và thảo luận về các vấn đề về Afghanistan

Có thông tin cho rằng, các đồng minh thân cận của Ấn Độ ở Trung Đông, Ả Rập Xê Út và UAE, đang cảm thấy bất an bởi Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan đóng vai trò tích cực trong việc can dự với chế độ Hồi giáo Sunni của Kabul.

04:44 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud, đã đến New Delhi vào tối thứ Bảy (19/9) trong chuyến công du kéo dài ba ngày. Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út sẽ hội kiến Thủ tướng Narendra Modi và Ngoại trưởng S Jaishankar và có các cuộc đàm phán song phương về một loạt các vấn đề, bao gồm cả tình hình đang phát triển nhanh chóng ở Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản. Arindam Bagchi, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, đã đăng tweet vào thứ Sáu (18/9) rằng, “Hoàng tử Faisal Bin Farhan Al Saud, Ngoại trưởng Vương quốc Ả Rập Xê-út, đã đến New Delhi vào tối hôm nay”.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út đến Ấn Độ diễn ra vài ngày sau khi ông “ủng hộ” cho chế độ Taliban ở Afghanistan, 'hy vọng' rằng chính phủ tạm quyền sẽ giúp quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh đạt được sự ổn định và vượt qua bạo lực và chủ nghĩa cực đoan. Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud, không giải thích nhiều về cách quản lý của Taliban, nhưng nói rằng Ả Rập Xê Út sẽ ủng hộ “những lựa chọn mà người dân Afghanistan đưa ra liên quan đến tương lai của đất nước họ, tránh sự can thiệp từ bên ngoài”.

Tuy nhiên, có những lo ngại cơ bản về an ninh liên quan đến sự xuất hiện của một nhà nước Afghanistan thần quyền thời trung cổ và mối quan hệ của nó với mạng lưới thánh chiến toàn cầu do chế độ Taliban kích hoạt. Nhiều khả năng những cuộc thảo luận này sẽ là nội dung trong cuộc hội đàm của Bộ trưởng Ả Rập Xê Út với các nhà lãnh đạo Ấn Độ trong chuyến thăm kéo dài ba ngày.

Có thông tin cho rằng, các đồng minh thân cận của Ấn Độ ở Trung Đông, Ả Rập Xê Út và UAE, đang cảm thấy bất an bởi Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan đóng vai trò tích cực trong việc can dự với chế độ Hồi giáo Sunni của Kabul.

Qatar có thể đã đi đầu trong việc can dự ngoại giao với chế độ Taliban ở Kabul, nhưng cộng đồng toàn cầu không vội vàng hợp pháp hóa các phần tử nổi dậy trước đây với tư cách là những nhà cầm quyền mới của Afghanistan. Trong bài phát biểu trước phiên họp toàn thể của cuộc họp lần thứ 21 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Dushanbe vào đầu tuần này, Thủ tướng Narendra Modi đã nói về việc gia tăng cực đoan hóa, mà theo ông đã trở thành thách thức lớn nhất đối với hòa bình, an ninh và thâm hụt lòng tin. trong khu vực. Trong bài phát biểu trực tuyến dài sáu phút của mình, ông Modi cho biết, những phát triển gần đây ở Afghanistan đã làm rõ ràng hơn thách thức này.

Thủ tướng Modi cũng đã hội đàm với thái tử UAE, Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, vào đầu tháng 9 và thảo luận về tình hình Afghanistan, trong khi Ngoại trưởng Jaishankar tiếp cố vấn ngoại giao của quốc vương UAE vào ngày 30 tháng 8 và thảo luận về cuộc khủng hoảng Kabul.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/saudi-foreign-minister-in-india-on-3-day-visit-to-discuss-afghanistan-affairs-101632022083851.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục