Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar thăm Nga tăng cường hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar thăm Nga tăng cường hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền

Trong chuyến thăm từ ngày 25 đến 29/12/2023, ông Jaishankar đã có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin và hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Denis Manturov

08:00 31-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo một tuyên bố chính thức vào ngày 30 tháng 12, chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng S. Jaishankar lần này đã tạo cơ hội để xem xét hợp tác song phương đang diễn ra và xem xét các cách thức để củng cố hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền.

Ngoại trưởng Jaishankar đã trao đổi toàn diện quan điểm về hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, năng lượng, quốc phòng, kết nối, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân cũng như hợp tác giữa các khu vực của hai nước. Ông cũng chia sẻ quan điểm về sự phát triển toàn cầu và khu vực, trong đó có hợp tác đa phương.

Ba văn kiện liên quan đến Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam, một Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe và Nghị định thư về Tham vấn của Văn phòng Ngoại giao đã được ký kết trong chuyến thăm.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố: “Chuyến thăm [Bộ trưởng Ngoại giao] của EAM tới Nga đã tạo cơ hội để xem xét hợp tác song phương đang diễn ra và xem xét các cách để tăng cường hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền giữa hai nước”.

Tăng cường quan hệ

Tuyên bố nêu rõ: “Mối quan hệ Ấn-Nga vẫn mạnh mẽ và ổn định được xây dựng dựa trên sự hội tụ chiến lược, lợi ích địa chính trị và sự hợp tác cùng có lợi giữa hai nước”.

Trong cuộc gặp của ông Jaishankar với ông Putin tại Điện Kremlin hôm thứ Tư, Tổng thống Nga đã mời Thủ tướng Narendra Modi đến thăm Nga vào năm tới. Ông Putin nói rằng: “Chúng tôi sẽ vui mừng được gặp người bạn của chúng tôi, Thủ tướng Modi, ở Nga”.

Cho đến nay, 21 hội nghị thượng đỉnh thường niên đã diễn ra luân phiên ở Ấn Độ và Nga. Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng diễn ra ở New Delhi vào tháng 12 năm 2021.

Bất chấp cuộc chiến ở Ukraine, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Nga vẫn bền chặt. Ấn Độ vẫn chưa lên án hành động quân sự của Nga ở Ukraine và nước này vẫn khẳng định rằng cuộc khủng hoảng phải được giải quyết thông qua ngoại giao và đối thoại.

Cùng phát triển

Ông Jaishankar cũng tiếp xúc với các viện nghiên cứu/học giả Nga và trao đổi quan điểm về quan điểm chính sách đối ngoại của Ấn Độ cũng như quan hệ Nga-Ấn Độ.

Tuyên bố cho biết, sự đóng góp phong phú của các mối quan hệ văn hóa và giao lưu nhân dân trong việc nâng cao thiện chí và tình hữu nghị giữa Ấn Độ và Nga được phản ánh trong sự tương tác của Bộ trưởng với cộng đồng người Ấn Độ ở Moscow.

Tại Saint Petersburg, ông Jaishankar đã gặp Thống đốc Alexander Beglov và thảo luận về khả năng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa. Ông đã có một cuộc thảo luận với nhiều nhà Ấn Độ học tại Đại học Saint Petersburg.

Các quan điểm đã được trao đổi về cách nâng cao sự hiểu biết trực tiếp tốt hơn và đánh giá cao sự phát triển ở hai nước.

Ông Jaishankar cũng giao lưu với các giáo viên và học sinh tại Trường số 653 được đặt theo tên của Gurudev Rabindranath Tagore, một trường công lập hàng đầu của Nga dạy tiếng Hindi như một phần của chương trình giảng dạy thông thường.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục