Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Người Ấn Độ chìa tay giúp đỡ trong cơn cuồng phong Covid

Người Ấn Độ chìa tay giúp đỡ trong cơn cuồng phong Covid

New Delhi: Tia hy vọng vẫn lấp lánh trong lúc đen tối nhất. Và bởi vì hầu hết các câu nói được trích dẫn nhiều nhất đều bắt nguồn từ thực tế, vô số hành động tử tế, bất kể là bữa cơm bình thường cho người ốm hoặc sắp xếp một bình oxy, đều đang tỏa sáng lấp lánh trong tình trạng y tế nghiêm trọng nhất của Ấn Độ.

05:16 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cùng với việc Ấn Độ có 3,5 vạn ca nhiễm Covid mỗi ngày, những người bị nhiễm bệnh và bị cô lập nhận thấy rằng, họ đôi khi gần gũi với những người hàng xóm và đôi khi là một cái tên vô danh trên mạng xã hội có thể giúp đỡ theo bất kỳ cách nào. Những hành động xuất hiện mà không cần bất kỳ động cơ nào.

Từ những người phục vụ và bếp ăn tại nhà cho đến các tổ chức và cá nhân cung cấp bình oxy, máy đo oxy và những thứ tương tự, lòng tốt như dòng chảy ngầm xuyên qua thời kỳ bi thảm.

Rama Parthasarathy nhận ra rằng, có nhiều gia đình đang bị cách ly toàn bộ trong thành phố Chennai, và không có ai cung cấp những bữa ăn bổ dưỡng, vì thế bà đã mở bếp ăn vào ngày 14 tháng 4, ngày Tết người Tamil. Người phụ nữ 61 tuổi này chế biến các món ăn lành mạnh, hoàn toàn là đồ chay, và gửi qua các kênh vận chuyển như Dunzo hoặc Porter với một khoản phí nhỏ.

Bà cho biết, nguồn cảm hứng của Bếp ăn Rama từ người con trai Aravindh khi anh hỏi liệu bà có thể mang thức ăn đến các hộ bị cách ly không vì họ không thể nấu ở nhà.

Câu chuyện được nhân rộng ở mười mười địa phương trên khắp đất nước từ Chennai đến Chandigarh. Danh sách các bếp ăn và các bữa ăn thali, đôi khi ở mức giá rất thấp và đôi khi là miễn phí, đã được phổ biến trên các nhóm WhatsApp, Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Bếp ăn cộng đồng đã được mở trong các cộng đồng có kiểm soát. Ở nhiều nơi, bao gồm cả Mumbai và Gurgaon, những người hàng xóm đã thiết lập một hệ thống phân công để đảm bảo rằng tất cả các gia đình bị cách ly trong khu chung cư đều được cung cấp thực phẩm.

Việc trợ giúp diễn ra dưới nhiều hình thức. Gopi ở Lucknow là một trong số đó. Với các trường hợp lây nhiễm gia tăng ở Uttar Pradesh, người đàn ông 45 tuổi này không quá chú ý đến việc kinh doanh mà bận rộn giúp đỡ những người ở Shivaji Nagar. Ông nhận sữa, báo và rau cho những người không thể ra khỏi nhà, ngoài ra còn có thuốc, thậm chí cả phim chụp X-Ray và những thứ tương tự.

Raja và Shakeel, những người điều hành một cửa hàng bán xe đạp ở Lucknow, cũng đang giúp đỡ mọi người những công việc thường nhật ở khu vực Sarojinidevi Dharamshala. Đôi khi, họ cũng đến bưu điện và ngân hàng gần nhất để rút, gửi tiền hoặc cập nhật sổ tiết kiệm của người dân trong khu.

Một tinh thần tương tự là Kiran Verma ở Noida, người đầu tháng này đã đăng trên Twitter và Facebook rằng anh ấy sở hữu “một chiếc xe Maruti Suzuki Esteem khiêm tốn trong tình trạng tốt và rất sạch sẽ” sẵn sàng trợ giúp.

Người sáng lập Sáng kiến hiến máu ‘Simply Blood’ cho biết: “Nếu bất kỳ người nào sẵn sàng hiến máuhoặc huyết tương nhưng cảm thấy khó khăn trong việc đi lại để hiến máu, hoặc không có thức ăn, tôi hứa sẽ chở bạn an toàn đến ngân hàng máu hoặc cung cấp thức ăn ngay trước cửa nhà bạn”.

“Động lực đơn giản chỉ là do đây là khoảng thời gian rất khó khăn và tôi chỉ muốn khuyến khích nhiều người tiến lên, và chứng tỏ rằng, tất cả chúng ta đều ở bên nhau trong thời điểm khó khăn này”.

Một số người đang làm việc thông qua các tổ chức.

Tại Hyderabad, Azhar Maqsusi, người đã thành lập Hiệp hội Phúc lợi Sani vào năm 2012, sắp xếp thức ăn nấu chín cho người nghèo cũng như khẩu phần ăn và thuốc men cho họ.

“Việc phân phát thực phẩm đang diễn ra hàng ngày và phân phát cho 1.000 người. Chúng tôi cũng đang thu xếp thuốc cho những người không có khả năng chi trả”, Maqsusi nói với PTI.

Với số lượng ca COVID-19 ngày càng tăng, anh ấy cũng đã bắt đầu lập ra 'Bức tường khẩu trang' tại cầu vượt Dabeerpura để cung cấp khẩu trang miễn phí cho người dân.

Và ở Chandigarh, H S Sabharwal, người được ủy thác của bệnh viện Mắt Guru Ka Langar, cho biết, các bệnh nhân mắc Covid-19 cách ly tại nhà đang được cấp bình oxy, máy đo nồng độ oxy và máy đo oxy miễn phí.

Sabharwal cho biết, chúng tôi muốn phục vụ những người đang cần giúp đỡ trong đại dịch COVID-19.

Ở Kolkata, vận động viên leo núi Satyarup Siddhanta và người mẫu Madhabilata Mitra là những người đang làm việc để giúp đỡ các bệnh nhân mắc Covid-19 tại bang Tây Bengal.

Mạng lưới Covid Care trên khắp tiểu bang của họ có hơn 400 thành viên, bao gồm một số bác sĩ. Số đường dây trợ giúp (1800-889-1819) nâng cao nhận thức về đại dịch, tư vấn và cung cấp thông tin cho mọi người về cách thức và địa điểm nhập viện nếu có nhu cầu.

Bên cạnh đó, Siddhantha và các đồng nghiệp của mình cũng vận hành một chiếc xe cứu thương, với sự hỗ trợ của chính quyền bang, để chở bệnh nhân từ nhà đến bệnh viện.

Chúng tôi đã bắt đầu công việc từ tháng 6 năm ngoái và đã nhận được phản hồi rất lớn. Hiện tại với sự gia tăng các ca lây nhiễm, có ít nhất 40-50 cuộc gọi mỗi ngày”.

Qũy Y tế Rajasthani ở Chennai cũng đang cung cấp sự hỗ trợ tương tự với đội ngũ bác sĩ và y tá tận tâm tại một cơ sở cách ly.

Cơ sở này dành cho những người không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng nhẹ mà không mắc bệnh đi kèm, chủ yếu dành cho những bộ phận người dân có kinh tế yếu sống trong những ngôi nhà chỉ có một phòng. Thực phẩm, thuốc, máy đo oxy, khẩu trang và chất khử trùng là một phần cam kết.

Jagadish Prasad Sharma, Chủ tịch của Quỹ đặt câu hỏi: “Trung bình chúng tôi nhận được khoảng 500 cuộc gọi mỗi ngày. Cơ sở vật chất cho nhiều người như vậy lấy ở đâu ra?”

Ở bang Rajasthan, Narayan Seva Sansthan ở Udaipur là một trong những tổ chức phi chính phủ đang hoạt động để giúp đỡ mọi người khẩu trang và thực phẩm.

Prashant Agarwal, Chủ tịch của tổ chức phi chính phủ cho biết, nhóm công tác NSS Mitra sẽ đi đầu trong trường hợp có bất kỳ khủng hoảng hoặc thiên tai nào.

Sự tiếp cận, đôi khi từ những người lạ ngẫu nhiên, mang lại lợi ích rất lớn. Hãy hỏi Atreyee Das, một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp, sống một mình ở Gurgaon.

Atreyee Das đến từ Kolkata cho biết, sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19, tôi cảm thấy thực sự bất lực và sợ hãi, phải xa nhà và sống một mình. Có thời điểm, mức độ bão hòa oxy của tôi giảm xuống 94-95%, điều này khiến tôi hoảng sợ và buộc tôi phải nghĩ đến việc hỏi ý kiến bác sĩ.

Tôi đã liên hệ với một người bạn nhờ giúp đỡ trên Twitter. Một số người, bao gồm cả các bác sĩ, đã trả lời. Cuối cùng, tôi đã có thể nói chuyện với Saurabh Kumar Singh từ Lucknow. Mặc dù tôi là một người lạ, nhưng bác sĩ Singh đã giúp tôi bằng cách kê đơn thuốc, chế độ ăn uống và thông báo những điều chú ý đối với bệnh nhân COVID.

Những người hội bác ái đều rất tốt dù làm việc cá nhân của họ hay thông qua tổ chức. Khi COVID tiếp tục hoành hành, họ cũng là những anh hùng của Ấn Độ.

Theo vào dữ liệu của Bộ Y tế liên bang vào hôm thứ Tư (5/5), Ấn Độ đã chứng kiến mức tăng kỷ lục trong một ngày với 3.60.960 trường hợp nhiễm Covid-19, đẩy tổng số người mắc lên mức 17,9 triệu, trong khi số người chết hơn 200 ngàn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.eastmojo.com/national-news/2021/04/29/the-good-people-do-indians-reach-out-with-helping-hands-as-covid-spirals/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục