Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Người nuôi tôm Ấn Độ gặp khó do giá tôm giảm và thuế nhập khẩu artemia tăng

Người nuôi tôm Ấn Độ gặp khó do giá tôm giảm và thuế nhập khẩu artemia tăng

Giá tôm thế giới giảm liên tục cộng với thuế xuất khẩu trứng bào xác Artemia (thức ăn nuôi tôm) tăng đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người nuôi tôm Ấn Độ.

06:27 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo ông Satyanarain, Chủ tịch Hiệp hội các trại ương giống tôm Ấn Độ, về mặt thị trường, xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ đang chững lại do tồn kho tại thị trường này còn cao. Mùa đông ở Mỹ năm ngoái kéo dài dẫn tới nguồn cung dư thừa. Giá tôm sẽ cải thiện khi tồn kho này được sử dụng hết. Dự kiến giá sẽ cải thiện trong tháng 10,11 khi nhu cầu phục vụ Giáng sinh tăng.

Về mặt sản xuất, Chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu trứng Artemia lên 15% từ 5% hiện tại. Quyết định này trước hết sẽ ảnh hưởng tới các trại ương giống tôm, sau đó ảnh hưởng tới người nuôi và dẫn tới tăng chi phí đầu vào.

90% thức ăn nuôi tôm cho các trại ương giống của Ấn Độ được nhập khẩu từ Mỹ. Nhu cầu thức ăn cho các trại ương giống tôm của Ấn Độ mỗi năm ước đạt khoảng 260 tấn.

Ấn Độ giảm xuất khẩu sang Mỹ

Trong tháng 6/2018, Ấn Độ xuất khẩu sang Mỹ 17.708 tấn tôm, giảm 2% so với 18.014 tấn của tháng 6/2017. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2016, Mỹ giảm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ.

Nhập khẩu tôm vào Mỹ từ Ấn Độ đang chững lại. Sau khi tăng 22% xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng 4/2018, xuất khẩu tôm của Ấn Độ sang Mỹ trong tháng 5 chỉ tăng 4%.

Ông Sanjay Mohanty, Chủ tịch Hiệp hội người nuôi tôm Odisha cho biết, nguồn cung dư và sự bất ổn trong thương mại tôm thế giới đã buộc người nuôi tôm Ấn Độ giảm 30% lượng thả nuôi. Lượng thả nuôi trong vụ thứ hai của năm (bắt đầu trong tháng 7) sẽ giảm tương tự như vụ đầu năm tuy nhiên giá tôm dự kiến tăng sau khi thu hoạch vụ thứ hai.

Cơ quan đánh giá ICRA dự đoán Bộ Thương mại Mỹ tăng thuế chống bán phá giá tôm Ấn Độ từ 0,84% lên 1,35%, sẽ không ảnh hưởng tới xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/nguoi-nuoi-tom-an-do-gap-kho-do-gia-tom-giam-va-thue-nhap-khau-artemia-tang-75060.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục